Hai anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng

Thứ Ba, ngày 13/11/2018 - 17:22
5 /5 của 1 đánh giá

Cùng được sinh ra và lớn lên một nhà, hai anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng cùng có niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn bóng đá. Trải qua rất nhiều những khó khăn, đến ngày hôm nay cả hai anh em đều trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Họ không chỉ có tài năng mà còn có tấm lòng hiếu thảo khiến bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ.

Hành trình đến với bóng đá của hai anh em Bùi Tiến Dũng

Làng Bào, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) chính là nơi và Bùi Tiến Dụng được sinh ra và lớn lên. Gia đình Bùi Tiến Dũng làm nông nghiệp nên nghèo đói, bố mẹ quanh năm phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để có tiền nuôi nấng 3 chị em ăn học. Suốt những năm tháng tuổi thơ, anh em Tiến Dũng gắn liền với những gốc rạ, bờ tre, củ khoai của sắn trở thành món ăn quen thuộc mỗi ngày.

Vốn có niềm đam mê với bóng đá từ nhỏ nên cả hai anh em Tiến Dũng và Tiến Dụng thường cùng nhau lấy giấy cuộn tròn lại làm bóng hoặc thi thoảng có được quả bưởi hỏng để đá cũng khiến cho cả hai vui đùa suốt ngày. Lúc đó, nhà Tiến Dũng nghèo nên không có tiền mua bóng thật để chơi.

Hai anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng với niềm đam mê bóng đá cháy bỏng

Năm học lớp 7, Tiến Dũng và Tiến Dụng xin bố mẹ cho đi thi tuyển vào một trung tâm bóng đá trẻ ở huyện Thường Xuân. Học phí mỗi tháng cho một người là 600 nghìn đồng, nhà vốn nghèo nên bố mẹ Bùi Tiến Dũng đã rất đắn đo. Nhưng vì thấy các con có niềm đam mê với bóng đá lớn quá nên hai vợ chồng ông Khánh đã cố gắng vay mượn để cho hai anh em được đến trung tâm học tập và rèn luyện.

Tưởng chừng như tương lai của cả hai đang dần hé mở thì giấc mơ đến với bóng đá của hai anh em đã bị ngắt quãng vì trung tâm bị phá sản và phải ngừng hoạt động. Cả hai trở về nhà, không lâu sau đó may mắn đã mỉm cười với em trai Bùi Tiến Dụng khi lò PVF tuyển sinh tại Thanh Hóa, mọi chi phí ăn ở sẽ được lò chi trả nên bố mẹ Tiến Dũng cũng đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, bố của Tiến Dũng vẫn lo nếu con đi học xa không tự lập được. Tiến Dũng đã động viên bố và khuyên em trai quyết tâm thi đỗ.

Vượt qua rất nhiều ứng viên giỏi, Tiến Dụng đã giành được một suất vào Nam rèn luyện, ngày Tiến Dụng chuẩn bị đi, Tiến Dũng đã động viên em yên tâm tập luyện, ở nhà đã có anh lo. Ở nhà Tiến Dũng cùng bố đi phụ xây và làm đủ mọi việc để kiếm tiền. Đã có khoảng thời gian anh không còn nghĩ nhiều đến bóng đá nữa, cuộc sống quẩn quanh bên đồng ruộng khiến bàn tay Tiến Dũng trở nên thô ráp. Nhưng anh chấp nhận làm tất cả để có tiền phụ giúp cho gia đình.

Có lúc Tiến Dũng đã nghĩ cả cuộc đời mình sẽ quanh quẩn ở gần nhà và gắn bó với nghề phụ xây dính đầy gạch vữa. Nhưng cuối cùng, ông trời đã không phụ lòng người khi Tiến Dũng bất ngờ được HLV Nguyễn Thành Dũng quan tâm và đưa về đội trẻ Thanh Hóa chơi bóng. Đó là thời điểm gặp nhiều khó khăn, Tiến Dũng và các đồng đội phải chia nhau từng bát cơm, miếng thịt, có những buổi sáng đi học anh phải nhịn đói hoặc chỉ có nắm xôi nhỏ lót bụng. Thành công chẳng bao giờ đến một cách dễ dàng cả, để đến với sự nghiệp chơi bóng Tiến Dũng cũng đã phải trải qua biết bao khó khăn, nhưng anh chẳng bao giờ than khổ.

Hai anh em Bùi Tiến Dũng đồng hành cùng nhau tạo nên các cơn địa chấn lớn

Lúc nào người ta cũng nhìn thấy một Bùi Tiến Dũng miệt mài tập luyện trên sân cỏ. Thậm chí Tiến Dũng còn không dám nghĩ đến một ngày nào đó mình được đứng giữ khung gỗ cho đội nhà. Nhưng anh đã được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng triệu tập vào đội tuyển U21 để tham gia giải giao hữu Nations Cup năm 2016. Tại đó, Tiến Dũng được tập luyện và thi đấu cùng em trai Bùi Tiến Dụng trong màu áo đội tuyển trẻ quốc gia. Hai anh em đã rất cố gắng và từng bước khẳng định được tài năng của chính mình.

Không uổng công tập luyện, Tiến Dũng nhanh chóng vượt qua được thủ môn Thanh Tuấn và Sỹ Huy để trở thành “người gác đền” số 1 của U19 Việt Nam khi ấy. Bằng tài năng vốn có, Bùi Tiến Dũng đã cùng đội tuyển U19 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn tại vòng chung kết châu Á 2016. Năm 2017, một lần nữa hai anh em Bùi Tiến Dũng và Tiến Dụng có cơ hội đồng hành cùng nhau tại vòng chung kết U20 World Cup. Đó là một giải đấu lớn mà hai anh em chưa từng dám ước có thể được tham dự.

Tiến Dũng và Tiến Dụng có đóng góp công sức lớn trong thành công ở giải U23 châu Á

Một năm sau đó, một kỳ tích nữa tại giải U23 châu Á tiếp tục có tên Tiến Dũng – Tiến Dụng. Tiến Dũng chẳng sợ bất cứ đối thủ nào và đặc biệt là anh luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong các loạt đấu tay đôi trên chấm 11. Bình thường Tiến Dũng là một chàng trai hiền lành và hay xấu hổ nhưng khi đứng trước khung thành anh lại trở nên gai góc và lì lợm.

Trước khi đến với vị trí thủ môn, Bùi Tiến Dũng được xếp chơi ở vị trí trung vệ. Với lợi thế về chiều cao, anh đã được HLV ngỏ ý cho sang tập chơi ở vị trí thủ môn nhưng ban đầu Tiến Dũng không thích lắm. Bố mẹ Tiến Dũng đã phải động viên rất nhiều và cuối cùng anh cũng đã tìm được ra hướng đi cho riêng mình.

Trước thềm chung kết U20 World Cup diễn ra tại Hàn Quốc, hai anh em Bùi Tiến Dũng đã dặn dò nhau phải cùng nhau cố gắng hết sức mình để mang thành công về cho nước nhà. Nhưng điều không may đã xảy ra khi Bùi Tiến Dụng bị chấn thương gãy xương quai xanh trong chuyến tập huấn tại Đức và không thể có mặt trong ngày thi đấu chính thức. Vắng bóng em trai, Tiến Dũng buồn bã và lo lắng.

Trong trận đấu giao hữu giữa U20 Việt Nam và U20 Argentina trên sân Thống Nhất, người ta thấy thủ môn Bùi Tiến Dũng bước ra sân thi đấu với một sự khác lạ khi chiếc áo anh mặc là chiếc áo của Bùi Tiến Dụng hay mặc đi đấu giải cùng với U20 Việt Nam. Sau đó người ta mới biết Tiến Dũng đã nói với em trai sẽ mặc áo của Tiến Dụng để thi đấu khi qua Hàn Quốc vì anh muốn em trai mình vẫn luôn được cùng đội bóng thi đấu ở U20 World Cup. Nhưng chưa cần chờ đến lúc sang Hàn Quốc thì Tiến Dũng đã mặc chiếc áo ấy thu đấu với sự quyết tâm cao. Câu chuyện ấy khiến bất cứ ai nghe thấy cũng phải cảm động và rơi nước mắt.

Hai anh em Tiến Dũng – Tiến Dụng sống rất tình cảm và hiếu thảo với bố mẹ

Cả hai đều là những người sống tình cảm và hiếu thảo với bố mẹ

Biết bố mẹ vất vả để nuôi ba chị em khôn lớn, nên hai anh em Tiến Dũng rất thương bố mẹ. Đi đá bóng có tiền, cả hai anh em đều dành dụm để gửi về cho gia đình. Chị gái đã lập gia đình, hai anh em thì đi xa nhà nên họ thường tranh thủ những ngày nghỉ ít ỏi để về thăm bố mẹ. Một lần bố Tiến Dũng bị ốm và phải nhập viện gấp, anh đã xin nghỉ tập để về nhà thăm bố, giúp mẹ lo ổn mọi chuyện mới trở lại trung tâm rèn luyện.

Mỗi lần về nhà, cả hai anh em Tiến Dũng đều không ngại sắn tay áo lên rửa bát, chăn lợn, dọn nhà giúp đỡ mẹ bố mẹ. Với hai anh em Tiến Dũng – Tiến Dụng, họ chẳng có mơ ước gì cao sang, chỉ mong bố mẹ luôn khỏe mạnh, tiền lương thưởng thi đấu, cả hai cùng bàn nhau dồn lại để phụ giúp bố mẹ xây dựng nhà cửa thêm khang trang hoặc đầu tư vào chăn nuôi để có thêm thu nhập. Và mong ước có một ngày được đưa bố mẹ đi du lịch.

Vượt qua tất cả những khó khăn và rào cản, Tiến Dũng và Tiến Dụng đều đã và đang khẳng định được bản thân mình trên còn đường chơi bóng. Cả hai đã cùng làm nên những chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam và trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.

Ng. Thảo

 

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.