Hat trick là gì? Hat trick trong bóng đá là gì?

Thứ Hai, ngày 07/01/2019 - 13:59
5 /5 của 2 đánh giá

Tìm hiểu khái niệm hat trick là gì? Hat trick trong bóng đá là gì và được hiểu như thế nào? Nhìn lại những kỷ lục hat trick của hai siêu sao bóng đá Ronaldo và Messi.

Hat trick là gì?

Hat trick là một khái niệm dùng trong thi đấu thể thao để chỉ việc đạt đến một mức thành tích tốt nhất 3 lần. Tuy nhiên khái niệm này được dùng phổ biến hơn cả trong bóng đá.

Vậy hat trick trong bóng đá là gì? Trong bóng đá hat trick hay lập hat trick là việc một cầu thủ ghi 3 bàn vào lưới đối thủ trong một trận đấu.

Ronaldo đã có 51 cú hat trick trong sự nghiệp

Ronaldo đã có 51 cú hat trick trong sự nghiệp

Hat trick trong bóng đá cũng có thể là chỉ một đội bóng giành ba danh hiệu trong mùa giải hay một cầu thủ giành được ba danh hiệu cá nhân trong năm…

Những kỷ lục hat trick trong bóng đá

Suốt một thập kỷ qua, bóng đá thế giới bị thống trị bởi hai cái tên là Cristiano RonaldoLionel Messi. Đây là hai chân sút vĩ đại hàng đầu trong nền bóng đá hiện đại. Họ đã lập nên rất nhiều kỷ lục ghi bàn trong đó có những kỷ lục hat trick đi vào lịch sử bóng đá.

Kỷ lục hat trick Ronaldo

Siêu sao bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo với sức ghi bàn hủy diệt là người nắm giữ nhiều kỷ lục lập hat trick ở nhiều giải đấu.

Tính đến năm 2018, Ronaldo đã có 51 cú hat trick trong sự nghiệp của mình. Anh chính là cầu thủ có nhiều hat trick nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Trong 9 năm thi đấu cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Ronaldo chính là người tạo kỷ lục 34 lần lập hat-trick tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha La Liga. Đáng nói trong số đó  chỉ riêng mùa giải 2014-2015, CR7 đã có kỷ lục ́8 cú hat-trick.

Riêng tại đấu trường UEFA Champions League, Ronaldo đã có 7 cú hat trick trong 9 năm qua. Kỷ lục này mới đây đã bị phá vỡ bởi đại kình địch Lionel Messi.

Mới đây nhất, trong trận đấu mở màn vòng bảng tại World Cup 2018 Ronaldo đã lập cú hat trick và lưới thủ thành xuất sắc nhất thế giới David De Gea trong trận hòa kịch tính 3-3 giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Bàn thắng đầu tiên của CR7 trong trận đó là một tình huống sút phạt penalty chính xác đánh lừa hoàn toàn thủ môn. Bàn thắng thứ hai là cú sút từ ngoài vòng cấm địa hiểm hóc khiến De Gea không thể bắt dính bóng. CR7 hoàn tất cú hat trick bằng một pha đá phạt vượt rào đẳng cấp.

Cú hat trick này đã đưa tên tuổi Ronaldo xác lập hàng loạt kỷ lục mới của thế giới. Đây chính là cú hat trick thứ 52 trong sự nghiệp của Ronaldo và cũng cú hat trick thứ 51 trong lịch sử FIFA World Cup.

Ronaldo trở thành cầu thủ già nhất (33 tuổi 103 ngày) lập hat trick tại một kỳ World Cup. Người giữ kỷ lục này trước đó là Rob Rensenbrink – huyền thoại người Hà Lan, ghi bàn ở World Cup 1978 khi ấy ông 30 tuổi 335 ngày.

Cú hat trick của CR7 được ghi ở cự ly trung bình là 18,9m. Cú hat trick này được ghi có khoảng cách xa hơn 27 cú hat-trick khác kể từ World Cup 1966.

Anh trở thành cầu thủ ghi bàn ở 8 giải đấu lớn liên tiếp cho đội tuyển quốc gia bao gồm 4 kỳ Euro và 4 kỳ World Cup. Trên thế giới chưa từng có cầu thủ nào là được điều này. Ronaldo cùng với Pele, Uwe Seeler và Miroslav Klos là những người ghi bàn ở 4 kỳ World Cup liên tiếp.

Ronaldo là người thứ 3 lập hat trick cho đội tuyển Bồ Đào Nha ở một kỳ World Cup. Trước đó, Eusebio có 4 bàn ở trận gặp Triều Tiên vào năm 1966) và Pauleta cũng có 3 bàn trong trận gặp Ba Lan vào năm 2002.

Cú hat trick này đánh dấu bàn thắng thứ 84 của Ronaldo trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ronaldo cùng với Ferenc Puskas của Hungary đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho một đội tuyển quốc gia ở châu Âu.

Kỷ lục hat trick Messi

Cùng với Cristiano Ronaldo, Lionel Messi đang nắm giữ nhiều kỷ lục hat trick. Tính đến năm 2018, Lionel Messi đã có 44 cú hat trick trong sự nghiệp. Trong đó có 28 cú hat trick tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha La Liga.

messi hat trick

Messi là ông vua hat trick mới của Champions League với 8 lần.

Mới đây hồi tháng 9, trong trận đấu Barcelona tiếp PSV trên sân Nou Camp, thuộc vòng bảng UEFA Champions League 2018 – 2019, Messi đã lập cú hat trick mới nhất của mình.

Bàn thắng đầu tiên, M10 vé một đường cong hoàn mỹ từ chấm đá phạt vào lưới thủ môn PSV. Sau đó, anh đón đường chuyền của Ivan Rakitic rồi dứt điểm một chạm ghi bàn thắng thứ hai. Messi hoàn tất cú hat trick bằng bàn thắng ghi bằng chân phải.

Cú hat trick đã giúp M10 xác lập kỷ lục ghi nhiều cú hat trick nhất trong lịch sử UEFA Champions League với 8 lần, nhiều hơn 1 lần hat trick so với CR7 đang có.

Bình luận bài viết