Hãy xây dựng như Klopp

Thứ Hai, ngày 03/06/2019 - 09:29
5 /5 của 1 đánh giá

Nhìn lại hành trình 4 năm của Klopp ở Liverpool, chúng ta thực sự phải khâm phục người đàn ông này khi từ một CLB khá của Ngoại Hạng Anh đã được xây dựng thành thế lực của bóng đá thế giới. Một con phượng hoàng đã được hồi sinh.

>> Tham khảo thêm:

Khi nhìn vào Liverpool, người ta thấy có gì đó giống với Dortmund thủa trước. Một CLB đầy khát khao nhưng tụt hậu so với những đội bóng hàng đầu. Ở Liverpool có những CĐV có lẽ là nhiệt tình nhất nước Anh giống với hình ảnh chúng ta vẫn thấy trên các khán đài vùng Ruhr, sự nhiệt tình đó phù hợp với tính cách máu lửa của Klopp. Nhưng ai cũng biết, chỉ nhiệt tình là không đủ.

Ngày Klopp đến Liverpool, đó là một mớ hỗn độn. Nhưng trong vòng 4 năm, cùng những người đồng sự, họ thực sự đã xây dựng thành công một đế chế. Bắt đầu từ việc mua bán, Liverpool là đội bóng thứ hai tại nước Anh sau Man City xây dựng một đội ngũ lãnh đạo với hệ thống chuyên gia phân tích đứng sau hỗ trợ cho ban huấn luyện. Cùng với đó là những chức danh khá mới mẻ như giám đốc thể thao, giám đốc kỹ thuật vốn không được coi trọng tại Anh, nơi mà người ta vẫn quen thuộc với hình ảnh của những HLV như là một manager, người quản lý tất cả.

Liverpool Klopp
Klopp đến Liverpool và bắt đầu xây dựng đội bóng từ con số 0

Sự giúp đỡ của đội ngũ kỹ thuật này giúp cho Liverpool rất thành công trong chiến lược mua bán trong những năm qua. Họ vừa tỏ ra là một kẻ thức thời khi không đi ngược lại xu hướng kim tiền hiện nay, và đồng thời họ cũng không quá “dễ dãi”, ứng biến cực kỳ linh hoạt. Rất chịu chi và hào phóng khi biến van Dijk và Alisson thành trung vệ và thủ môn đắt giá nhất thế giới để đưa họ về ở những thời điểm nhạy cảm ngay trước khi các đội bóng khác nhảy vào cuộc.

Điểm đặc biệt nhất trong chiến lược đàm phán của Liverpool luôn là sử dụng những phương án khiến đối thủ không thể “cướp hàng” của mình. Lúc thì họ làm việc cực kỳ nhanh gọn, sẵn sàng chốt thỏa thuận trước thời gian dài như những vụ mua bán với Van Dijk, Fabinho, Keita, Alisson. Lúc thì họ chọn những mục tiêu mà ít người cạnh tranh và đảm bảo họ là ứng cử viên sáng giá nhất như khi nhắm tới Mohamed Salah, Chamberlain, Sadio Mane. Chính vì thế họ không bao giờ sa lầy vào những màn tranh chấp tốn thời gian và tiền bạc.

Họ cũng không dồn quá nhiều vào những cầu thủ trẻ quá phiêu lưu để rồi gây ra quá nhiều lãng phí. Và tất nhiên, Liverpool tuyệt đối không chi li 1-2 đồng để mất mục tiêu lớn. Chính chiến lược chuyển nhượng quyết đoán này đã giúp họ nâng cấp đội hình nhanh chóng, giờ đây ở Anh chỉ có Man City là so được với họ về chất lượng nhân sự, mà dĩ nhiên Man City đã làm điều đó cả chục năm nay với rất nhiều tiền rồi.

Liverpool Klopp
Ông mang về những cái tên chất lượng cho đội bóng

Tuy mua sắm nhiều như vậy, nhưng điểm kiên quyết vẫn phải là đảm bảo chất lượng và triết lý. Sẽ không có cầu thủ nào đến mà không được sự đồng ý của Klopp cả. Kể từ khi Klopp có mặt cho tới nay, ngoại trừ một vài trường hợp “ngon bổ rẻ” đáng tiếc như Loris Karius hay Ragnar Klavan thì sự bổ sung nào của Liverpool cũng cực kỳ chất lượng và phù hợp với triết lý của mình. Mohamed Salah – trước khi anh tới Anfield ai cũng nghi ngờ về khả năng của “Messi Ai Cập” khi mà anh từng thất bại ở Ngoại Hạng Anh một lần tại Chelsea. Nhưng chỉ sau 1 năm, Salah là một trong những ngôi sao sáng nhất nước Anh, ứng cử viên QBV, được so sánh với Ronaldo và Messi.

Sadio Mane, Wijnaldum, Chamberlain, Robertson và mới đây là Shaqiri cũng gần giống như Salah, những cầu thủ gần như chỉ phù hợp với chiến thuật của Klopp. Firmino cũng vậy, anh là một tiền đạo khá tầm thường trước khi tới Anh, nhưng với Klopp anh biến thành một trong những trung phong cắm ấn tượng nhất. Lối chơi mạnh mẽ, hy sinh vì đồng đội khiến cho Firmino không nổi bật, nhưng anh chính là người mà Klopp cần.

Fabinho, một chiến binh Brazil khác, người sẽ không được đánh giá cao về kỹ thuật, nhưng có hề chi. Và công lao của Klopp còn là khai phá những tài năng trẻ như Alexandre Arnold hay Joel Gomez, những cầu thủ đã sớm được khẳng định là tương lai của bóng đá Anh. Tất cả họ đều được tin cậy vì phù hợp với lối đá mạnh mẽ tốc độ của Klopp. Ở chiều ngược lại, Klopp đã thanh lý gần 20 cầu thủ vì không hợp với triết lý của mình.

Liverpool Klopp
Và giờ ông giúp Liverpool lên ngôi vô địch Champions League

Ấn tượng lớn nhất vẫn là Klopp, người không chỉ mang tới một triết lý bóng đá mà còn cả ngọn lửa rực cháy trong mình đến Anfield. Với ngọn lửa đó, Klopp đã làm sống lại niềm tự hào của dòng máu đó. Khi cả sân Anfield cùng đứng lên cất lời hát “you never walk alone”, Messi cũng phải run rẩy. Và chính Klopp cũng luôn tự hoàn thiện mình, từ một kẻ tử vì đạo chỉ biết tấn công, ông biến Liverpool thành một bức tường thép khi cần thiết. Mùa giải vừa qua sẽ ghi dấu trong lịch sử không chỉ vì chiếc cúp C1, nó còn mãi được nhớ tới với điểm số về nhì khó tin dành cho một CLB.

Anfield đã từng là một vùng đất heo hút buồn thảm trước khi Klopp đến. Ngày Gerrard treo giày, người ta nghĩ con Phượng hoàng cũng đã chết. Nhưng rồi Klopp đến, bằng ngọn lửa của mình ông đã đốt cháy rực lên mảnh đất khô cằn đó và con Phượng hoàng đã hồi sinh. Một mùa giải tuyệt vời của Liverpool. Không có gì tự nhiên mà đến. Klopp đã cống hiến rất nhiều và giờ đây Liverpool đang được hưởng thành quả. Mùa bóng mới sẽ sớm quay lại, và giờ ai cũng háo hức chờ đợi để xem Klopp sẽ lại đấu với Pep như thế nào.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.