Không phải Watford, từ trận gặp Newcastle, Arsenal đã có vấn đề.

Thứ Hai, ngày 16/09/2019 - 19:36
5 /5 của 1 đánh giá

Kiểm soát bóng chỉ 47.4%, sút chỉ 7 lần trong đó có đúng 4 lần trúng đích, và chuyền chỉ 466 lần, Arsenal rõ ràng đã có một đêm ác mộng khi chạm mặt Watford tại Vicarage Road. Tỉ số hòa 2-2 là một thứ củng cố rõ hơn luận điểm vừa nêu. Song, ngay từ trận gặp Newcastle, Arsenal đã thực sự có rất nhiều vấn đề …

Số liệu của trang thể thao Opta có thể không đồng tình cùng bình luận vừa nêu, song, có tận mắt ngồi xem hết 90 phút ở St. James’ Park, người ta mới biết Arsenal đã chơi tệ thế nào. Sút chỉ đúng 8 lần dù cầm bóng hơn 60% thời gian, thậm chí còn suýt bị Newcastle dẫn trước từ phút thứ 26 nếu Joelinton bén nhạy hơn. Và cuối cùng, họ chỉ có đúng 3 lần phạt góc dù tấn công biên vô số lần.

Bàn thắng của Aubameyang và màn tỏa sáng của sao măng Maitland-Niles đã che mờ phần nào sự yếu kém trong khâu tổ chức tấn công và dứt điểm của Arsenal, nhưng chính đối thủ Watford đã phần nào phơi bày điều đó. Cho đến bây giờ, Arsenal rõ ràng là có tiếng nhưng họ chưa có miếng.

Arsenal vẫn chưa thực sự hiệu quả trong khâu tấn công

Hàng tiền vệ của Arsenal có nhiều cái tên đủ sức tạo đột biến như Joe Willock, Dani Ceballos, hay là Mesut Ozil, nhưng họ lại thiếu mất một cái tên đủ sức làm bệ đỡ cho những cái tên vừa nêu. Hay nói một cách thẳng thắn, Arsenal có thừa nghệ sĩ nhưng họ đang thiếu một chiến binh. Một người có thể giúp Arsenal kiểm soát trận đấu và chống các pha phản công.

Nhìn thử về quá khứ, cái thời hoàng kim của cách đây đúng 14 năm, Arsenal khi đó có những Edu Gaspar, Gilberto Silva, và Patrick Vieira cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Những người sẵn sàng giúp Arsenal chống phản công và thậm chí là còn giúp Arsenal mở ngược trở lại một pha phản công. Giờ thì nhìn thử xem, họ giao vị trí ấy cho một người chưa bao giờ đủ ổn định như Granit Xhaka, hay một cái tên măng sữa như Guendouzi.

Guendouzi cho thấy anh vẫn còn quá thiếu kinh nghiệm

Thoạt nghe qua, nhiều người sẽ bảo rằng, đâu nhất thiết phải gay gắt với Xhaka và Guendouzi đến thế. Tuy nhiên, trong một thời buổi mà bóng đá ít nhiều được quyết định bởi đẳng cấp của một tiền vệ phòng ngự, vị trí của Xhaka và Guendouzi có lẽ là thứ mà Emery phải suy nghĩ. Họ vẫn có cơ số phần trăm tắc bóng thành công rất ổn (60% và 67%), nhưng việc đoạt được bóng và chuyển trạng thái sau khi có bóng của cả hai vẫn gặp rất nhiều vấn đề. Xhaka đôi khi cần thêm 1-2 nhịp để suy nghĩ, còn Guendouzi lắm lúc lại quá vội vàng. Tuyến trên thì không thể nhận một đường bóng đến muộn, và ở chiều ngược lại, một đường bóng quá vội vàng cũng sẽ chẳng đi đến đâu. Đó là lí do mà không dưới một lần từ trong trận gặp Newcastle, các pha lên bóng của Arsenal rất tối dù cho họ là đội hoàn toàn chủ động cầm bóng tới 60%.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất của Arsenal vẫn là ở bộ tứ vệ, một nơi được ví như đền thiêng của mọi đội bóng. Thậm chí, Mourinho còn từng hùng hồn phát biểu: “Trước khi muốn thắng, bạn phải không bị thua bàn.” Một câu châm ngôn cho thấy tầm quan trọng của hàng thủ đối với Mr. Special One. Đó là một câu nói có phần tiêu cực, nhưng đó có lẽ là điều mà Arsenal cần có vào lúc này.

Hàng thủ của Arsenal thực sự cần có sự thay đổi

Họ có một Sokratis từng chơi cho AC Milan và Dortmund, những đội bóng tầm cỡ tại Ý và Đức, thế nhưng đẳng cấp của trung vệ người Hi Lạp vẫn không thể cứu được hàng thủ của Arsenal. David Luiz cũng lại là một trung vệ đẳng cấp khi từng chơi cho Benfica, Chelsea, và PSG, những đội tầm cỡ ở Bồ Đào Nha, Pháp, và Anh Quốc, nhưng một lần nữa, đẳng cấp của đương kim vô địch Europa League 2019 vẫn không cứu được hàng thủ của Arsenal.

Có cảm giác như khi mà cả hai cái tên đã ngót nghét tuổi 30 này phải gồng gánh một tuyến phòng ngự thường xuyên bị hở sườn và một tuyến tiền vệ chống pressing quá yếu, chính họ lại càng mắc thêm các lỗi cá nhân mà 2 pha phạm lỗi dẫn đến penalty của David Luiz gần đây là một minh chứng rất rõ. Thêm vào đó, Arsenal lại không có được một cặp hậu vệ biên ăn ý, một đôi cánh có thể giúp họ khóa chặt các mũi khoan của đối thủ và thậm chí là tạo ra các pha tấn công chất lượng.

David Luiz và Sokratis đã cao tuổi và tỏ ra chậm chạp cũng như liên tục mắc lỗi

Sead Kolasinac hay Maitland-Niles đều là hai hậu vệ giỏi tấn công, nhưng cả hai lại không đủ rắn trong phòng ngự. Trong khi đó, bộ cánh mơ ước Bellerin và Tierney vẫn là một thứ gì đó tồn tại trên các trang giấy. Và sau tất cả, trận hòa trước Watford là một trận đấu thảm hại, nhưng không cần phải đợi tới cái đêm chủ nhật vừa rồi ở Vicarage Road. Những người yêu và hiểu Arsenal bằng con tim và lí trí đều đã nhận ra các vấn đề của Pháo Thủ từ ngay trận gặp Newcastle.

Khương Teddy

Xem thêm video:

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.