Lịch sử câu lạc bộ bóng đá Manchester City

Thứ Ba, ngày 04/09/2018 - 14:32
5 /5 của 1 đánh giá

Manchester City là một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu nước Anh. Câu lạc bộ còn có biệt danh là The Citizens, cái tên này bắt nguồn từ tên của câu lạc bộ. Ngoài ra, câu lạc bộ Man City còn được gọi là Man xanh do màu áo xanh nhạt truyền thống của câu lạc bộ. Man City từng có 5 lần vô địch giải bóng đá cao nhất nước Anh là vào các mùa giải 1936 – 1937, 1967 – 1968, 2011 – 2012, 2013 – 2014 và 2017 – 2018.

Tham khảo thêm:

Thời kỳ đầu

Năm 1880, câu lạc bộ Manchester City được thành lập tại Gorton, 1 quận nằm tại thành phố Manchester. Man City được lên chơi ở giải đấu cao nhất nước Anh là vào năm 1899. Năm 1904, The Citizens chính thức có chiếc Cup FA đầu tiên khi đánh bại câu lạc bộ Wanderers trong trận chung kết với tỷ số 1 – 0. Tới năm 1920, một vụ hỏa hoạn đã phá hủy khán đài chính của sân nhà buộc Manchester City phải di chuyển tới sân mới. Và “Man xanh” đã chuyển tới sân mới Maine Road vào năm 1923.

Những năm 30 của thế kỷ XX, câu lạc bộ Man City có 2 lần vào chung kết FA Cup. Đội bóng thành Manchester giành ngôi á quân vào năm 1933 sau khi để thua Everton. Năm 1934, Man City đăng quang chức vô địch FA Cup sau khi hạ gục Portsmouth trong trận chung kết. The Citizens có chức vô địch giải đấu cao nhất nước Anh vào năm 1937. Dẫu vậy, mùa giải năm sau đội bóng này lại thi đấu thiếu ổn định và buộc phải xuống hạng.

“Đại lá cờ” Man City.

Khoảng 20 năm sau, câu lạc bộ Manchester City thi đấu theo sơ đồ chiến thuật được gọi là Revie Plan. Năm 1955, đội bóng thành Manchester lọt vào trận chung kết FA Cup nhưng để thất bại trước Newcastle United và đành về nhì. Manchester City tiếp tục có mặt tại trận chung kết Cup FA vào năm 1956, lần này “Man Xanh” đánh bại Birmingham City với tỷ số 3 – 1 qua đó đăng quang FA Cup lần thứ 3 trong lịch sử.

Man City có lần xuống hạng thứ hai vào năm 1963. Hè năm 1965, Joe Mercer và Malcolm Allison được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo đội bóng. Ngay lập tức, Manchester City vô địch giải hạng hai và được quay trở lại thi đấu tại giải bóng đá lớn nhất nước Anh. Tới mùa giải 1967 – 1968, câu lạc bộ Manchester City có lần thứ hai đăng quang chức vô địch ngoại hạng Anh. Ở những vòng đấu cuối cùng, đội bóng thành Manchester đánh bại Newcastle United 4 – 3 và rồi bước lên ngôi vô địch, buộc “người hàng xóm ồn ào” Manchester United phải xếp ở vị trí thứ hai.

Câu lạc bộ Manchester City giành FA Cup lần thứ 4 trong lịch sử vào năm 1969. Một năm sau, “nửa xanh” thành Manchester đoạt chức vô địch cúp C2 bằng trận thắng câu lạc bộ Gornik Zabrze đến từ Ba lan với tỷ số 2 – 1. Cũng trong năm 1970, Man City vô địch Cúp Liên đoàn Anh. Như vậy, ở thời điểm bấy giờ, câu lạc bộ Manchester City trở thành đội bóng thứ hai tại Anh đoạt Cup nội địa và Cup châu Âu chỉ trong vòng 1 mùa giải.

Những năm sau đó, câu lạc bộ Manchester City tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công. Năm 1974, Man City giành chức á quân Cúp liên đoàn và á quân ngoại hạng Anh. Còn ở mùa giải 1973 – 1974, trong trận đấu quyết định với đối thủ truyền kiếp Manchester United, cầu thủ Denis Law đã ghi bàn duy nhất ấn định chiến thắng 1 – 0 cho “Man xanh”. Chiến thắng đấy cũng “tiễn” Manchester United trở về giải hạng hai. Năm 1976, câu lạc bộ Manchester City giành chiếc Cup liên đoàn lần thứ hai trong lịch sử sau khi đánh bại Newcastle United với tỷ số 2 – 1 trong trận chung kết.

Sau thời kỳ “hưng thịnh”, câu lạc bộ Manchester City bắt đầu rơi vào thời kỳ tụt dốc. Năm 1979, Malcolm Allison quay trở lại đội bóng với hy vọng vực dậy “con tàu đắm”. Dẫu vậy, ông đã có những sai lầm khi chi tiền không đúng cách, chiêu mộ các bản hợp đồng không thành công như Steve Daley. Chưa dừng lại ở đó, trong thập niên 80 của thế kỷ XX, câu lạc bộ bóng đá Manchester City có tới 7 huấn luyện viên thay nhau ra đi.

Năm 1981, Manchester City lọt vào tới trận chung kết Cup FA tuy nhiên lại để thất bại trước Tottenham, qua đó mất chức vô địch vào tay đối thủ. Ở mùa giải 1981 – 1982, “nửa xanh thành Manchester City” có khởi đầu  khá tốt, xếp đầu bảng liên tục tuy nhiên khi mùa giải kết thúc lại chỉ đứng ở vị trí giữa bảng. Ngay ở mùa bóng tiếp theo, câu lạc bộ Manchester City bị xuống hạng. Phải mãi đến năm 1989, The Citizens mới quay trở lại thi đấu tại giải bóng đá cao nhất nước Anh.

Trong hai năm 1991 và 1992, Chelsea chỉ xếp ở vị trí thứ 5. Tới năm 1996, đội bóng thành Manchester bị xuống hạng. Tệ hại hơn, tới năm 1998, Mancity khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng khi bị rơi xuống giải hạng ba và trở thành đội bóng giành cup châu Âu đầu tiên phải xuống chơi ở một giải hạng ba.

Sau quãng thời gian thi đấu thất vọng và phải xuống hạng, câu lạc bộ Manchester City có sự khởi sắc và quay trở lại giải đấu cao nhất nước Anh. Tuy nhiên, “Man xanh” vẫn chưa hồi phục “phong độ như xưa” và tiếp tục phải xuống hạng vào năm 2001.

Mùa giải 2001 – 2002, câu lạc bộ Manchester City có sự thay đổi huấn luyện viên trưởng, Kevin Keegan là người được chọn vào vị trí “thuyền trưởng” nhằm chèo lái “con thuyền” Man City đi đúng hướng. Ngay lập tức, Man City vô địch hạng nhất để quay trở lại ngoại hạng Anh.

Manchester City có mùa bóng cuối cùng ở sân sân Maine Road là vào mùa giải 2002 – 2003. Trận đấu đáng nhớ nhất ở mùa giải ấy chính là chiến thắng 3 – 1 trước đại kình địch Manchester United, chính thức chấm dứt chuỗi 13 năm không thắng ở các trận derby. Chưa dừng lại ở đó, “nửa xanh” thành Manchester chính thức chuyển đến sân mới là City of Manchester Stadium, ngoài ra đội bóng này còn được tham dự Cup châu Âu lần đầu tiên sau 25 năm chờ đợi. Năm 2007, cựu huấn luyện viên đội tuyển Anh, ông Eriksson chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng của Man City. Dù chiêu mộ nhiều ngôi sao và được người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều, thế nhưng huấn luyện viên Eriksson cũng chỉ giúp đội bóng thành Manchester đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng. Không giúp Man City thành công, huấn luyện viên Eriksson buộc phải ra đi, người thay thế ông là Mark Hughes.

Thời kỳ trở thành ông lớn bóng đá Anh

Năm 2008, tập đoàn Abu Dhabi United quyết định mua lại câu lạc bộ Man City. Kể từ đây, lịch sử đội bóng đã mở sang chương mới. Với sự hẫu thuẫn tài chính dồi dào của tập đoàn Abu Dhabi United, “nửa xanh thành Manchester” quyết định mua về những cầu thủ đắt giá, phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng tại Anh. Những bản hợp đồng chất lượng, đình đám được Man City “tậu” về. Trong số đó phải kể đến chàng cầu thủ người Brazil – Robinho. Anh chuyền từ câu lạc bộ Real Madrid đến Man City với giá 32,5 triệu bảng Anh. Ở mùa giải 2008 – 2009, câu lạc bộ Manchester City đứng ở vị trí thứ 10 khi mùa bóng kết thúc và lọt tới tứ kết UEFA Cup.

Đội hình Manchester City ở thời điểm hiện tại.

Trước thềm mùa giải 2009 – 2010, câu lạc bộ Manchester City có sự bổ sung lực lượng mạnh mẽ. Ban lãnh đạo đội bóng đã chi ra tận hơn 100 triệu bảng Anh để có được các ngôi sao như Gareth Barry, Carlos Tevez, Kolo Toure, Roque Santa Cruz, Emmanuel Adebayor và Joleon Lescott. Tơi ngày 19 tháng 12 năm 2009, huấn luyện viên Roberto Mancini chính thức dẫn dắt câu lạc bộ Man City. Tại mùa giải đó, “nửa xanh thành Manchester” kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 và suýt nữa được tham dự UEFA Champions League. Trước thềm mùa giải 2010 – 2011, “Man xanh” tiếp tục ký hợp đồng với những ngôi sao đình đám khác như Jerome Boateng, Aleksandar Kolarov, Yaya Toure, David Silva, James Milner và Mario Balotelli.

Không tiếc tiền “chi khủng”, Man City đã gặt hái nhiều thành công. Kết thúc mùa giải 2010 – 2011, đội bóng thành Manchester đứng thứ 3 ngoại hạng Anh với 71 điểm (kém đội vô địch Manchester United 9 điểm và bằng điểm đội nhì Chelsea) qua đó giành tấm vé tham dự UEFA Champions League. Cũng ở mùa bóng đó, Manchester City đoạt FA Cup lần thứ 5 trong lịch sử sau khi hạ gục Stoke City với tỷ số 1 – 0 trong trận chung kết.

Trước thềm mùa giải 2011 – 2012, câu lạc bộ Man City có sự tăng cường lực lượng đáng kể. Chính nhờ sự bổ sung kịp thời vào mùa giải đó, Manchester City đã có ngay chức vô địch ngoại hạng Anh sau 44 năm chời đợi.

Sang mùa giải 2012 – 2013, câu lạc bộ Manchester City thi đấu không thực sự thành công như những gì mà người hâm mộ kỳ vọng khi để đại kình địch “Man đỏ” giành lại ngôi vô địch. Tại Cup FA, Manchester City lọt vào trận chung kết tuy nhiên bất ngờ để thua trước “tí hon” Wigan Athletic ngay tại sân Wembley. Tại UEFA Champions League, Man City gây thất vọng nặng nề khi bị loại ngay từ vòng bảng. Đầu tư nhiều mà không mang lại nhiều hiệu quả, huấn luyện viên Roberto Mancini buộc phải ra đi. Người thay thế ông là huấn luyện viên Manuel Pellegrini.

Mùa giải 2013 – 2014 là một mùa giải xuất sắc của câu lạc bộ Manchester City. Tại cúp liên đoàn bóng đá Anh, “Nửa xanh” thành Manchester thi đấu xuất sắc và giành cúp vô địch sau khi đánh bại “mèo đen” Sunderland trong trận chung kết với tỷ số 3 – 1. Tại UEFA Champions League, Man City thi đấu tốt và vượt qua vòng đấu bảng và chỉ dừng bước trước một Barcelona quá mạnh tại vòng 1/8. Tại ngoại hạng Anh, với 86 điểm sau 38 vòng đấu, câu lạc bộ Manchester đăng quang chức vô địch lần thứ 4 trong lịch sử, hơn đội bóng đứng thứ 2 là Liverpool 2 điểm. Tại FA Cup, đội bóng thành Manchester dừng bước ở tứ kết.

Ở mùa bóng 2014 – 2015, Manchester City giành vị trí á quân sau Chelsea. Tại UEFA Champions League, “Man xanh” vượt qua vòng bảng và đối đầu với đội bóng xứ Catalan – FC Barcelona ở vòng 1/8. Trước một đối thủ rất mạnh như Barca, Man City đã không thể làm nên bất ngờ và tiếp tục bị loại. Ở Cúp liên đoàn Anh, với thất bại trước Newcastle United, câu lạc bộ Manchester City chính thức trở thành cựu vương. Trong khi đó ở Cup FA, Man City thi đấu không thành công khi để thua Middlesbrough ngay tại sân Etihad và bị loại sớm.

Man City khởi đầu mùa giải  ngoại hạng Anh 2015 – 2016 khá tốt với 5 chiến thắng liên tiếp. Dẫu vậy, phong độ “chập chờn” ở giai đoạn sau mùa giải đã khiến đội bóng này chỉ cán đích ở vị trí thứ 4. Tại FA Cup, Man City thi đấu không thành công và bị loại bởi Chelsea. Dù chơi không tốt ở ngoại hạng Anh và Cup FA thế nhưng Man City lại có màn thể hiện tốt ở sân chơi Champions League và League Cup. Đội bóng thành Manchester đã xuất sắc vượt qua Liverpool trong trận chung kết để đoạt League Cup. Tại UEFA Champions League, Manchester City lọt tới trận bán kết trước khi bị loại bởi Real Madrid.

Kỳ nguyên Pep Guardiola

Huấn luyện viên Pep Guardiola.

Trước thềm mùa giải 2016 – 2017, Manchester City đã chiêu mộ cựu huấn luyện viên Bayern Munich, Pep Guardiola về làm huấn luyện viên trưởng của đội. Làm “thuyền trưởng” đội bóng mới, “ông Pep” đã tậu về những tân binh khủng đến từ Bundesliga như tiền đạo Nolito, các tiền vệ Gundogan, Sane hay thủ thành Bravo. Ngoài ra, trung vệ đắt giá nhất ngoại hạng Anh, John Stones cũng cập bến đội bóng.

Dù không tiếc tiền mua sắm cầu thủ thế nhưng huấn luyện viên Pep Guardiola chỉ giúp Man City có được vị trí thứ 3 ngoại hạng Anh ở mùa giải đầu tiên. Tại Champions League 2016 – 2017, dù phải gặp Monaco không được đánh giá cao nhưng thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola để thua trước đối thủ và đành ngậm ngùi bị loại ở vòng 1/8.

Sang mùa giải 2017 – 2018, huấn luyện viên Pep Guardiola đã giúp Man City đăng quang ngôi vô địch ngoại hạng Anh lần thứ 5 trong lịch sử. Với lối chơi tiki taka nhuần nhuyễn, “nửa xanh thành Manchester” khiến mọi đội bóng đều phải khiếp sợ. Tại Champions League, Man City bất ngờ để thua Liverpool và bị loại ở tứ kết.

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.