Lịch sử giải bóng đá vô địch quốc gia Đức – Bundesliga từ 1963- nay

Chủ Nhật, ngày 12/08/2018 - 17:49
5 /5 của 1 đánh giá

Giải bóng đá vô địch quốc gia Đức là một hạng thi đấu cao nhất của bóng đá Đức với tên gọi chính thức “FuBall- Bundesliga” được sử dụng từ mùa bóng 1963 đến nay. Chúng ta có thể kể đến một số ngôi sao ở giải đấu này như: Macro Reus, Manuel Neuer và Robert Lewandowski…Trước đây ở giải đấu thì những ngôi sao như thủ môn Oliver Kahn, Michael Ballack. Nhưng những năm gần đây thì Bayern Munich luôn dẫn đầu trên đường băng về đích ở giải này

Bundesliga là gì?

Bundesliga là giải bóng đá vô địch quốc gia Đức với sự tham gia của 18 đội bóng. Giải đấu này là nơi quy tụ của các cầu thủ Đức và các nước xung quanh là chủ yếu. Các cầu thủ ngôi sao chủ yếu tập trung ở đội bóng Bayern Munich. Đây là đội bóng được đánh giá thành công nhất ở Bundesliga.

Logo của giải bóng đá vô địch quốc gia Đức

Theo các nhà kinh tế đã thống kê, tính riêng trong mùa giải 2011/2012 trung bình cứ một trận đấu ở Bundesliga có khoảng 45.116 người vào xem, do đó giải đấu này trở thành giải vô địch quốc gia có lượng khán giả đi xem trực tiếp đông nhất thế giới. Trong số đó, Borussia Dortmund chính là đội bóng có lượng khán giả vào sân xem họ thi đấu đông nhất với trung bình mỗi trận khoảng 80.521 khán giả trên sân nhà Westfalen.

2.Lịch sử hình thành Bundesliga?

Mặc dù nền bóng đá Đức đã được phục hồi sau chiến tranh thế giới thứ hai và họ cũng giành được chức vô địch World Cup năm 1954. Nhưng ngay sau đó, họ đã không duy trì được vị trí của mình và liên tục bị tụt dốc trên các đấu trường quốc tế tiếp theo, họ thất bại ở World Cup 1958 và không được tham gia kỳ Euro đầu tiên trong lịch sử năm 1960.

Những năm sau chiến tranh, bóng đá Tây Đức vẫn tồn tại các giải đấu lẻ tẻ mà không có sự thống nhất nào. Chính vì không có một giải đấu quốc gia chung nào cùng với sự không thống nhất trong định hướng phong cách đào tạo và huấn luyện đã làm cho đội bóng đá Tây Đức bị trì trệ không thể phát triển lên được.

Đây chính là lý do Bundesliga, một giải đấu bóng đá thống nhất của Đức được ra đời. Ngày 28 tháng 7 năm 1962, Bundesliga chính thức được thành lập, tuy nhiên đến tận tháng 8 năm 1963, giải đấu này mới thu hút được nhiều đội bóng tham dự cũng như sự chú ý của nhiều người.

3.Đĩa bạc Bundesliga

Đĩa bạc Bundesliga hay còn có tên gọi khác trong tiếng Đức là Meisterschale, còn nếu gọi một cách dân dã là “chiếc đĩa salad”. Đây là một cúp được giáo sư Elizabeth Tresckow và các sinh viên Đại học Cơ khí Cologne thiết kế, chế tạo vào năm 1949 để thay thế cho chiếc cúp Victorria đã bị mất trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Đĩa được làm hoàn toàn bằng bạc, với kích thước đường kính khoảng 50cm, nặng 5,5 kg và có gắn 5 viên đá to, 11 viên đá nhỏ quý Tourmanlin với tổng trọng lượng khoảng 175 carat. Vì muốn có chỗ khắc tên, năm 1981 chiếc cúp đã được gắn thêm một vòng ngoài cùng 5 viên đá quý nữa.

Đĩa bạc Bundesliga

Năm 2009, một lần nữa chiếc cúp được thay đổi làm lớn hơn nên hiện tại tổng trọng lượng của cúp là lên tới 11kg với đường kính 59cm. Các đội bóng vô địch quốc gia sẽ được khắc tên lên đĩa cùng năm giành vô địch, dự kiến sẽ có đủ chỗ để khắc tên các đội bóng vô địch đến năm 2026.

4.FC Bayern Munchen

Lịch sử hình thành

FC Bayern Munchen, trong tiếng Anh còn được gọi là Bayern Munich, là một câu lạc bộ thể thao của Đức, có trụ sở ở Munchen. Đây là câu lạc bộ nổi tiếng trên thế giới và được biết đến nhiều nhất bởi các câu lạc bộ bóng đá thành công ở Đức với 18 cúp quốc gia và 28 chức vô địch quốc gia.

Năm 1990, câu lạc bộ được thành lập bởi 11 cầu thủ bóng đá và được dẫn dắt bởi Franz John. Mặc dù năm 1932, Bayern không giành được danh hiệu vô địch quốc gia và để tuột mất cơ hội tham gia đấu ở Bundesliga vào năm 1963 nhưng vào khoảng giữa những năm 1970, câu lạc bộ lại gặt hái được khá nhiều thành công. Franz Beckenbauer đã dẫn đội bóng vô địch cúp châu Âu 3 lần liên tiếp từ năm 1974 đến năm 1976.

Theo báo bóng đá trong những năm gần đây, Bayern cũng là đội bóng thành công nhất nước Đức khi gần đây nhất họ đã giành vô địch 7 trong 10 giải đấu.Danh hiệu Quốc tế cao quý họ giành được gần đây đó là Cúp vô địch thế giới các câu lạc bộ, 3 chiến thắng lịch sử trong cùng một mùa giải năm 2013 đó là UEFA Champions League, DFB- Pokal và Bundesliga.

Bayern là một câu lạc bộ có số lượng thành viên đăng ký tham gia đông thứ hai trên thế giới với hơn 223.985 người, và hơn 3.579 hội cổ động viên chính thức. Với lượng thành viên đông đúc này đã giúp Bayern Munchen thu về mức doanh thu khủng, ước tính khoảng 368,4 triệu € trong năm. Do đó, Bayern Munchen nghiễm nhiên trở thành câu lạc bộ thể thao lớn nhất ở Đức và câu lạc bộ bóng đá lớn thứ tư trên thế giới.

Trước đây đội bóng đã có khoảng 33 năm chơi trên sân Olympic. Màu áo của đội bóng là màu đỏ và trắng, và trên biểu trưng của đội có màu cờ của bang Bavaria. Những từ đầu mùa giải 2005-06, Bayern bắt đầu chuyển sang chơi trên sân nhà Allianz Arena.

Biểu trưng

Biểu trưng của Bayern cũng được thay đổi nhiều lần trong lịch sử câu lạc bộ. Ban đầu bao gồm 4 chữ F,C,B,M màu xanh được cách điệu hóa và lồng vào nhau. Tuy nhiên từ năm 1954, mẫu biểu trưng đã được thay đổi nhiều theo hướng hiện đại hơn. Đến năm 2008, đã được thêm thành 3 màu đỏ, trắng, xanh. Chữ FC Bayern Munchen cũng được viết bằng màu trắng trong vòng tròn đỏ và được bao bọc bởi vòng tròn xanh.

Biểu trưng hiện tại của Bayern

Màu áo

Trong khoảng thời gian đầu khi mới được thành lập, đội chủ sân Bayern đã chọn áo có hai màu trắng và xanh da trời làm chủ đạo. Nhưng đến năm 1905, họ lại mặc quần đen, áo trắng đến tận lúc gia nhập MSC. Sau đó MSC quyết định cho các cầu thủ mặc quần màu đỏ. Trang phục đỏ trắng được dùng hầu hết trong các trận đấu. Tiếp đến mùa giải 1969-70 màu áo là sọc xanh trắng, và quần cùng tất đều màu xanh và từ năm 1999 trở đi Bayern lại dùng màu áo truyền thống của họ. Nhìn chung màu áo sân khách của đội bóng được thay đổi theo hàng năm, bao gồm trắng, đen, xanh và vàng-xanh.

Những giai đoạn thăng trầm của Bayern

Có thể nói Bayern đã trải qua những giai đoạn thăng trầm về nhân sự và tài chính. Trong lần đầu tiên được tham dự Bundesliga, Bayern về đích ở vị trí thứ 3 và cũng vô địch DFB-Pokal. Thành công này giúp cho họ có tấm vé tham dự Cúp C2 vào năm tiếp theo. Mùa giải năm 1966/67, Bayern tiếp tục bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia, tuy nhiên thành tích đạt được không cao nên họ đã phải thay HLV. Ngay khi Branko Zebec lên thế chỗ, ông đã giúp Bayern thay đổi nhiều với lối chơi đầy kỹ thuật. Điều này nhanh chóng giúp họ giành vô địch Bundesliga lần đầu tiên.

Năm 1987, Jupp Heynckes được Bayern bổ nhiệm làm huấn luyện viên, nhưng sau hai lần vô địch quốc gia năm 1989 và 1990, phong độ của ông trở nên sa sút khiến đội bóng dần bị xuống hạng. Sau đó, mùa giải 1993/94, Franz Beckenbauer đã trở lại làm huấn luyện viên giúp đội bóng khôi phục lại tinh thần.

Từ năm 1998 đến 2004, dưới sự dẫn dắt của Ottmar Hitzfeld đội tiếp tục thành công với cú ăn đôi vô địch quốc gia và cúp quốc gia. Chức vô địch Bundesliga thứ 3 liên tiếp đến vào năm 2001, họ vô địch tại vòng đấu cuối cùng của mùa giải.

Vào ngày 11 tháng 1 năm 2008 Jurgen Klinsmann tiếp tục được chọn làm người kế nhiệm Hitzfeld, nhưng ông không giúp cho Bayern khởi sắc hơn khi chỉ có được trận thắng ở vòng đấu thứ 6 và sau đó để thua Schalke trên sân nhà khiến Bayern bị tụt xuống vị trí thứ 3, ngay lập tức Klinsmann bị sa thải.

Sau đó, Bayern ký hợp đồng với huấn luyện viên Louis van Gaal ở mùa giải 2009/10 với mức phí chuyển nhượng khoảng 35 triệu euro. Tuy nhiên mùa giải này cũng không thật sự là mùa giải thành công với Hùm xám khi tại Bundesliga họ bị Dortmund đánh bại ở cả lượt đi lẫn lượt về. Tiếp sau thời HLV Louis van Gaal lần lượt là Jupp Heynckes, Pep Guardiola và Ancelotti.

Ng.Thảo

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Đức

Bayern Munich chính thức vô địch Bundesliga 2020/21

09-05-2021

Với việc Leipzig bại trận trước Dortmund, Bayern Munich đã chính thức lần thứ 9 liên tiếp giành chức vô địch Bundesliga mà chưa cần phải bước vào trận gặp Monchengladbach ở vòng 32.