Lionel Messi: Khi đôi chân anh dần mỏi mệt…

Thứ Ba, ngày 04/06/2019 - 14:33
5 /5 của 1 đánh giá

Khi đôi chân Messi lê những bước nặng nhọc rời khỏi sân đấu Anfield vào ngày 07/05/2019, người ta thấy cái cách mà một siêu tiền đạo bỗng chốc bị hóa thành phàm nhân. Phải, anh đã chơi một trận đấu cố gắng nhưng nhìn quanh các đồng đội của anh thì người ta mới chợt nhận ra một vấn đề, họ đang bị hài lòng với những gì mà Messi đang và đã thể hiện trên sân cỏ. Đôi chân ấy có chứa phép màu để mỗi lần nó đặt vào quả bóng là một lần nó khiến cho người ta phải trầm trồ thán phục. Song, đôi chân ấy cũng chỉ là đôi chân của người phàm và rồi cũng có lúc nó biết mệt mỏi …

Tham khảo thêm:

Vua phá lưới La Liga, vua phá lưới Champions League, và chiếc giày vàng của Châu Âu, nếu phải gọi tên một siêu tiền đạo mà châu Âu hiện thời đang sở hữu, Lionel Messi có lẽ là không có đối thủ. Ngay cả đối trọng lớn nhất của siêu sao người Argentina trong suốt nhiều năm qua, Cristiano Ronaldo cũng chỉ có được 28 bàn thắng trong mùa giải năm nay. Thế mới thấy con số hơn 50 bàn mà Messi đã ghi trong năm nay là một điều gì đó đáng ngưỡng mộ. Nó bảo chứng cho một Messi vẫn rất tuyệt vời và tách biệt với phần đông của giới túc cầu, một Messi mà trong gần 1 thập kỉ qua xô đổ hàng loạt mọi kỉ lục lớn bé của giới túc cầu, và một Messi luôn là đề tài tranh cãi về việc ai mới là cầu thủ hay nhất thế giới bóng đá.

Không ai có thể phủ nhận tài năng của Messi

Vâng, trong suốt 1 thập kỉ qua, người ta đặt người đàn ông kia cạnh những Kaka, Ronaldo, hay là cả những bậc tiền bối như Diego Maradona và Pele, song hãy cho anh ấy một sự công bằng mà Messi xứng đáng được nhận. Người thấy Messi nhảy, Messi múa, và Messi làm xiếc cùng quả bóng tròn vào mỗi cuối tuần nhưng người ta đâu thấy sau ánh đèn của sân đấu là một anh chàng siêng năng và chăm chỉ. Một Messi rất cầu thị và nghiêm túc muốn được tốt hơn. Có thể điều này đã được nhắc đến vài lần trước đây, song chưa bao giờ sự chăm chỉ của Messi là đề tài bàn bạc của các nhà làm chuyên môn.

Lionel Messi đá phạt rất hay nhưng để có một khả năng đá phạt như vậy, anh đã thỉnh giáo tiền bối Diego Maradona. Đúng, anh đã cúi mình trước bậc tiền bối bởi chính thâm tâm Messi hiểu rằng học là không bao giờ thừa thải. Lionel Messi đi bóng rất dẻo nhưng để có những pha đi bóng theo kiểu như thế, anh đã phải tập luyện đến chai sạn cả hai chân. Bạn cần tìm một siêu sao hàng đầu, Messi đáp ứng được tiêu chí ấy! Bạn cần tìm một siêu tiền đạo, Messi đáp ứng được tiêu chí ấy! Song, khi người ta nhắc tới sự chăm chỉ, họ bỏ cái tên Messi qua một bên.

Họ quên sự siêng năng mới là cốt lõi cho một Messi xuất sắc của thì hiện tại, thế nên khi Barca hay Argentina bị thất trận, họ nhắm vào Messi như nhắm vào một tấm bia ném phi tiêu. Họ nhằm vào đó những chỉ trích và những lời dè bỉu, một Messi thiên tài đến mấy cũng bị chỉ trích khi anh ta không chơi được đúng những gì mà số đông kì vọng. Song, Messi cũng chỉ là một người phàm mắt thịt. Anh ta có quyền được vấp, được ngã, và được thất bại bởi người thường thì ai mà chẳng có điểm yếu. Chúng ta đã vô tình thần thánh hóa một cầu thủ mà năm nay đã sắp bước sang tuổi 32 và chỉ còn cách thời gian giải nghệ một vài năm ngắn ngủi mà thôi.

Đôi chân của Messi có lẽ đã đến lúc mỏi mệt

Có thể anh từng phá kỉ lục ghi bàn trong một năm dương lịch của Die Bomer, Gerd Muller. Có thể anh từng giành tới bốn quả bóng vàng liên tiếp và phá kỉ lục của tiền bối Marco Van Basten. Có thể anh đang là người nắm giữ kỉ lục của giải thưởng chiếc giày vàng châu Âu. Nhưng sau tất cả, anh ta cũng có xúc cảm rất con người. Tại sao anh ta không có quyền khóc khi thấy đội bóng thua trận? Tại sao anh ta không có quyền thở dài khi thấy đội bóng chơi tệ? Messi cũng là con người thôi mà. Anh ta có chơi bóng hay đến cách mấy thì cái thứ chi phối Messi vẫn là bản ngã của một con người.

Sau lưng anh còn là gia đình, người thân, và là bạn bè, và Messi thì cũng giống tất cả những người còn lại trong số chúng ta, anh có những thứ khác ngoài quả bóng. Đôi chân ấy rồi sẽ đến lúc cũng biết mỏi mệt.

Anh chẳng thể gánh mãi một tập thể đã bị lão hóa, và anh cũng không thể hóa siêu sao trong mọi lúc mọi nơi, và dù đã nói điều này quá nhiều lần, nhưng tôi phải nhắc lại-Messi cũng chỉ là một con người. Làm sao mà một người phàm có thể trình làng 1 thứ bóng đá siêu hạng như vậy trong hơn 1 thập kỉ? Câu trả lời là Messi đã tập luyện rất chăm chỉ. Nhưng làm sao mà một Messi đang bị lão hóa có thể gánh một Barca trong thời gian tới, điều đó không có câu trả lời xác đáng. Chỉ mong rằng Messi hiểu ra một điều: sau nhiều năm tháng đỉnh cao, đã tới lúc đôi chân ấy cảm nhận sự nghiệt ngã của dòng thời gian. 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.