Mesut Ozil: Bước chân cô đơn của ảo thuật gia… hết phép

Thứ Hai, ngày 03/06/2019 - 19:24
5 /5 của 1 đánh giá

Một mùa giải tồi tệ nữa đã khép lại với Arsenal. Đây đã là mùa thứ 3 liên tiếp họ đứng ngoài top 4 và tiếng nhạc của Champions League vẫn chưa thể quay về với Emirates. Pháo thủ vẫn có những khoảng thời gian chơi tốt, Unai Emery ít nhiều cũng đã để lại dấu ấn trong mùa giải đầu tiên, vẫn duy trì được lối đá tấn công làm chủ đạo. Tuy nhiên chừng đó là không đủ để có thể mang về một kết thúc tốt đẹp cho Arsenal khi mùa giải khép lại.

Và với 1 câu lạc bộ ở Anh, khi thất bại, giới báo chí chắc chắn sẽ tỉm ra những người phải đứng ra “hứng mũi chịu sào” và nhận trách nhiệm cho thất bại của cả một tập thể. Lần này, người “bị chọn” là Mesut Ozil, nhạc trưởng của Arsenal.

Liệu số 10 của The Gunners có đáng phải nhận những áp lực khủng khiếp từ phía dư luận như hiện nay ?

Trước hết, đẳng cấp của Ozil là không phải bàn cãi. Anh là cầu thủ có thể nói là duy nhất trong đội hình Arsenal hiện tại, đã từng vươn tới đẳng cấp World Class, hoặc gọi bình dân là cầu thủ hạng A. Tuy nhiên, làm cách nào để sử dụng Ozil một cách hợp lí và phát huy tối đa khả năng của anh lại là một câu chuyện khác. Nói về Ozil, chúng ta thấy được một mẫu số 10 cổ điển, với lối chơi nhẹ nhàng, tinh tế, có thể mờ nhạt cả trận nhưng lại là người quyết định trận đấu chỉ với 1 đường chuyền, tất cả mọi đường lên bóng đều phải qua chân anh, có thể nói là số 10 đúng nghĩa duy nhất còn sót lại hiện này.

Arsenal Ozil
Ozil là một cầu thủ đẳng cấp thế giới

“Ozil là độc nhất, không có ai giống cậu ấy.” – Jose Mourinho.

 Hãy cùng nhìn lại một chút về quá khứ của anh để hiểu rõ hơn về phong cách thi đấu cũng như lối chơi của tiền vệ người Đức.

Trong xuyên suốt sự nghiệp của mình, Ozil rực rỡ nhất là ở giai đoạn cuối tại Real Madrid và WC 2014 cùng đội tuyển Đức. Ở Real, phía trên Ozil là một CR7 quá xuất sắc, bên cạnh đó là những Benzema hay Higuain, những kiểu tiền đạo có thể tận dụng tối đa các đường chuyền của M10. Và với chất lượng đội hình của “Hoàng Gia Trắng” so với mặt bằng chung La Liga, Mesut Ozil được thỏa sức tung hoành với cái chân trái ma thuật của mình.

Arsenal Ozil
Anh từng là đối tác tuyệt vời của Ronaldo khi còn ở Real Madrid

3 mùa giải chơi trọn vẹn cho Real, anh có cho mình 2 mùa liên tiếp đạt con số kiến tạo ở ngưỡng 20+, mùa còn lại là 17. Không phải ngẫu nhiên mà CR7 cũng vùng vằng trách móc Flo Perez về việc để Ozil ra đi, người mà anh gọi là “đối tác ăn ý nhất sự nghiệp.” Điều đó cho thấy, nếu bên cạnh Ozil là những người đồng đội đủ tốt để tận dụng tối đa những cơ hội mà anh tạo ra, Ozil sẽ là 1 trong những số 10 xuất sắc nhất mà bạn từng chứng kiến.

Còn tại đội tuyển Đức, là ở mùa hè 2014. Joachim Low khi đó quyết định xây dựng đội hình xung quanh Ozil, chọn anh là hạt nhân của mỗi đợt lên bóng. Và ai cũng biết, Đức lên ngôi vô địch World Cup năm đó, Ozil chơi trọn vẹn cả 7 trận trong suốt giải đấu, có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Đáng chú ý, trung bình mỗi trận anh tạo được hơn 2 cơ hội cho các chân sút của “Cỗ xe tăng”.

Arsenal Ozil
Cũng đã có quãng thời gian Ozil thăng hoa trong màu áo Arsenal

Quay lại Arsenal, anh không có cả 2 yếu tố này. Alexis Sanchez có lẽ là cái tên đẳng cấp nhất từng chơi cùng với Ozil tại Pháo thủ, nhưng đã ra đi. Mùa giải này, với tân HLV Unai Emery, anh thậm chí còn có quãng thời gian bị đày ải trên băng ghế dự bị chứ đừng nói đến việc xây dựng lối chơi xung quanh mình. Unai muốn các cầu thủ của mình chạy nhiều hơn, pressing nhiều hơn, không ngại va chạm, khác hẳn với thời của Arsene Wenger, người đã thuyết phục Ozil về với Arsenal.

Điều này rõ ràng không hợp với Ozil, bạn không thể bắt một cầu thủ số 10 hùng hục chạy về tranh cướp bóng rồi đưa bóng lên cho hàng tấn công được.  Hơn nữa, Emery cho các học trò lấy tấn công biên làm chủ đạo, dựa nhiều vào cặp tiền đạo Lacazette vs Aubameyang, điều này cũng khiến cho đất diễn của Ozil đã hẹp, nay còn hẹp hơn. Và bất chấp đây là mùa giải mà Ozil thi đấu ít nhất kể từ khi cập bến Emirates, anh vẫn có cho mình 45 số lần tạo cơ hội, nhiều nhất tại Arsenal. Tuy nhiên, chỉ … 2 trong số đó được tận dụng thành công. Aubameyang, vua phá lưới, đồng thời cũng là người bỏ lỡ cơ hội nhiều nhất Premier League với…32 lần.

Tại trận chung kết Europa League mới đây, trận đấu quan trọng nhất mùa giải, Ozil có màn trình diễn không đến nỗi nào và bị thay ra sau 70p. Những phút trên sân, anh có 1 lần tạo cơ hội cùng tỉ lệ chuyền bóng chính xác đến 90%, đồng thời cũng đáp ứng yêu cầu chiến thuật khi phong tỏa tốt Jorginho. Bằng chứng là trong hiệp 1, Arsenal chơi khá tốt và có thời điểm lấn lướt Chelsea. Tuy nhiên khi bị thủng lưới, hàng thủ Pháo thủ rơi vào hoảng loạn và thua liên tiếp với cách biệt 3 bàn. Trận chung kết coi như đã kết thúc, và hình ảnh Ozil rời sân trong vẻ mặt bất lực đã được chọn để dư luận chỉ trích vào ngày hôm sau. 6 bàn thắng cùng 3 kiến tạo, là tất cả những gì Mesut Ozil làm được trong suốt mùa giải.

Arsenal Ozil
Nhưng mùa giải này thực sự trải qua rất khó khăn với tiền vệ người Đức

Tuy nhiên, liệu có quá bất công với Ozil khi anh luôn phải nhận những chỉ trích vì là ngôi sao được kì vọng nhất toàn đội ?

Nhìn lại một chút thời điểm gia nhập Arsenal, mùa hè 2013. Khi đó, Mesut Ozil là một ngôi sao hạng A sau 3 năm tuyệt vời cùng Madrid, được nhiều ông lớn trải thảm đón chào. Còn Pháo thủ đang chuỗi qua chuỗi … 9 năm trắng tay, với liên tiếp những áp lực dành cho Wenger cùng giới lãnh đạo. Tuy nhiên, làm bất ngờ tất cả, Mesut vẫn chọn Arsenal theo tiếng gọi của Wenger. Các Gooners như phát cuồng, họ tụ tập và hò hét trên đường phố sau khi biết tin, một thần tượng mới đã cập bến đội bóng con cưng của họ.

Ngay lập tức, Ozil tỏa sáng với đường kiến tạo ngay trong trận ra mắt, và giúp Arsenal giải luôn cơn khát danh hiệu với chiếc cúp FA vào cuối mùa. 6 mùa giải đã qua trong máu áo Pháo thủ, buồn nhiều hơn vui, lực lượng biến động sau mỗi mùa, nhưng hiệu suất kiến tạo lẫn tạo cơ hội của Ozil vẫn luôn nằm trong top đầu. Đỉnh cao của anh là tại mùa giải 2015/16, với cặp CDM Cazorla vs Coquellin dọn dẹp phía dưới, phía trên là một Sanchez cùng Giroud thăng hoa, Ozil có cho mình 19 đường kiến tạo (kém kỉ lục của Henry 1 bàn) và 4,2 lần tạo cơ hội mỗi trận, 1 con số khủng khiếp. Đáng tiếc thay, Arsenal vẫn không thể vô địch vì những lí do khác nhau.

Arsenal Ozil
Thậm chí, anh còn đang đối mặt với tương lai bất định tại CLB

Tóm lại, Ozil vẫn vậy, chỉ có Arsenal là thay đổi. Anh vẫn gia hạn hợp đồng, im lặng trước mọi lời chỉ trích, vẫn di chuyển rất nhiều mỗi trận dù cái mác “lười biếng” vẫn đeo bám anh. Anh có 1 scandal tồi tệ với tuyển Đức, 1 mùa giải tồi tệ với Arsenal, và giờ là những chỉ trích dù không hoàn toàn là lỗi của anh. Những tin đồn về tương lai của Ozil vẫn tràn ngập trên các mặt báo, nhưng anh vẫn lên tiếng khẳng định đang hạnh phúc tại Emirates. Có hạnh phúc thật không ? Khi mà tương lai tại Arsenal bây giờ vô cùng u ám, đội hình xuống cấp, không có kinh phí đầu tư, lối chơi thì không hợp với chiến thuật của huấn luyện viên. Vậy lí do duy nhất để giữ anh ở lại Bắc London, có chăng chỉ là vì anh yêu màu áo đỏ trắng này mà thôi.

Với cá nhân tôi, dù đi hay ở, anh vẫn xứng đáng là 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Arsenal. Hi vọng khó khăn sẽ mau chóng qua đi, và những đường chuyền từ cái chân trái ma thuật của anh sẽ tiếp tục là niềm  vui của tôi mỗi cuối tuần. Cố gắng lên Ozil, vì cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng …

Nhật Quang

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.