Liverpool đã thay đổi như thế nào

Thứ Hai, ngày 24/12/2018 - 12:12
5 /5 của 1 đánh giá

Vị trí đầu bảng xếp hạng Premier League không tự nhiên đến với Klopp và các học trò. Mặc dù đã đầu tư rất hiệu quả trong mùa hè vừa qua, nhưng người ta vẫn nghi ngờ rất nhiều về khả năng đoạt cúp của Liverpool mùa này vì ở phía trên họ vẫn là một Man City quá ổn định và mạnh mẽ. Hơn hết, điểm yếu lớn nhất của Liverpool lại nằm ở chính tinh thần và nhiệt huyết quá lớn của ông thầy của mình, Jurgen Klopp.

Tham khảo thêm:

Có một vấn đề với Klopp, đó là các đội bóng của ông phải luôn chơi tấn công. Cho dù Liverpool đang có hàng thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng thì một Liverpool chơi cầm chừng rình rập sẽ không phải là chính họ nữa. Trận thua tức tưởi ở Paris cách đây hai tuần đã khẳng định điều đó. Chỉ có điều, với Liverpool mùa này, giữa tấn công và phòng ngự đã có sự cân bằng hơn. Đó là bởi Klopp đã có những sự điều chỉnh trong kế hoạch của mình.

Đầu tiên phải nói tới hai cái tên tăng cường cho hàng phòng ngự, Alisson Becker và Virgil van Dijk. Không cần nói nhiều về sự hiệu quả của hai bom tấn chuyển nhượng này. Nếu mùa này Liverpool đoạt được một danh hiệu lớn, thì hai cầu thủ này chắc chắn cũng sẽ trở thành những bản hợp đồng thành công nhất của mùa bóng. Alisson mới mắc thêm một sai lầm trong trận gặp MU dẫn đến một bàn thua.

Virgil van Dijk
Virgil van Dijk là sự tăng cường vô cùng cần thiết nơi hàng thủ của Liverpool

Đây là lần thứ 2 chàng thủ môn người Brazil mắc sai lầm ở mùa giải này. Nhưng cả hai trận đấu đó Liverpool đều thắng. Trong khi đó nếu xem lại trận đấu với Napoli, người ta thừa nhận Klopp không hề nói quá khi sẵn sàng chi gấp đôi tiền để mua anh về. Bởi ngoài khả năng bắt bóng tuyệt vời, khả năng chơi chân của Alisson cũng đem đến cho Liverpool thêm giải pháp trong việc tổ chức lối chơi.

Virgil van Dijk còn ấn tượng hơn thế rất nhiều. 18 lần ra sân ở Premier League mùa này, anh ghi 1 bàn, kiến tạo một bàn. Nhưng ấn tượng hơn là cái cách mà Van Dijk tạo nên ảnh hưởng lên lối chơi phòng ngự của Liverpool. Sự thông minh, quyết đoán và khả năng tranh chấp bóng bổng cực tốt. Thành tích giữ sạch lưới của Liverpool mùa này không tự nhiên mà đến. Sau 38 trận đấu mùa trước, Liverpool để thủng lưới đủ 38 lần, mùa này sau 18 trận họ mới để thua 7 bàn. Hiệu quả là quá rõ ràng.

Nhưng Klopp không chỉ tăng cường nhân sự cho hàng thủ, sự thay đổi trong kế hoạch tấn công mới là điểm kiên quyết giúp cho Liverpool mùa này chơi chắc chắn và ổn định hơn. Về cơ bản, sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với bộ ba hủy diệt Firmino- Salah- Mane vẫn là mũi đinh ba xuyên phá.

Trong trận quyết đấu tranh suất đi tiếp ở Champions League với Napoli, Liverpool chơi 4-3-3 với toàn bộ 6 tiền vệ và tiền đạo là những người đã chính trong trận chung kết Champions League mùa trước. Nhưng trên thực tế, Liverpool mùa này đã thay đổi rất nhiều về cách tấn công.

Mùa này, Mohamed Salah đã xuất hiện nhiều hơn ở vị trí trung phong. Điều đó khiến chúng ta ít thấy những pha đi bóng rồi ngoặt vào trong dứt điểm thần sầu của cầu thủ người Ai Cập hơn. Nhưng với 11 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, Salah vẫn cho thấy khả năng chơi bóng tuyệt vời. Nhiều lý do khiến cho Paraoh Ai Cập phải tiến sâu hơn vào trung lộ.

Giới nói là do chấn thương mùa trước để lại làm ảnh hưởng nhiều đến tốc độ của anh. Thêm vào đó lối đá một kèo khiến cho Salah dễ bị bắt bài. Nhưng xem Salah đá những trận gần đây, chúng ta có thể thấy cầu thủ Ai Cập vẫn còn nguyên những phẩm chất của mình. Chỉ là Klopp đã yêu cầu anh thay đổi. Và hiệu quả thì không hề thua kém. Với 14 lần xuất hiện bên cánh phải, Salah chỉ có 4 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Nhưng khi đá ở chính giữa của mũi đinh ba thì chỉ cần 9 lần gần đây, Salah đã ghi tới 10 bàn và có 3 kiến tạo.

Salah
Salah đang thay đổi và hoàn thiện hơn

Dĩ nhiên không phải tự nhiên mà Salah được đẩy lên cao nhất. Mane vẫn là cơn lốc ở bên cánh. Nhưng ở tuyến dưới Liverpool đang có cặp hậu vệ biên rất chất lượng. Một Salah cắm sâu vào trong sẽ mở rộng hai biên cho bộ đôi Alexander Arnold và Andrew Robertson bùng nổ.

Một lý do quan trọng khiến Salah mùa này đá trung phong nhiều hơn là bởi Liverpool cũng có thêm một bản hợp đồng chất lượng nữa trong mùa hè vừa rồi. Xherdan Shaqiri, cầu thủ chạy cánh phải người Thụy Sĩ, người mất hơn 1 tháng đầu mới được ra sân và đã dần hoà nhập vào lối chơi chung của The Kop.

Thêm phương án rõ ràng là tốt. Nhưng sẽ phải có một nhân tố hy sinh khi Salah được đẩy vào trung lộ. Thật bất ngờ đó lại là Firmino. Những con số thống kê cho thấy Firmino đang chơi thiếu hiệu quả hơn nhiều so với những mùa trước. Nhưng quan trọng là sự đóng góp.

Giống như Van Dijk âm thầm hỗ trợ những người đồng đội trẻ ở hàng thủ, một Firmino chơi rộng di chuyển linh hoạt và giàu sức chiến đấu phía sau Salah là một sự hy sinh cần thiết. Nhiều lúc xem Firmino đá chúng ta cứ nghĩ cầu thủ này là một tiền vệ con thoi. Không dễ dàng để yêu cầu một tiền đạo cắm xuất sắc hy sinh nhiều như thế cho tập thể, nhưng Klopp đã làm được.

Có những thời điểm trong mùa bóng này, người ta đã nghi ngờ khả năng vượt khó của Liverpool khi những cái tên mới như Xherdan Shaqiri, Keita hay Fabinho chưa thể hòa nhập. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác. Keita với tốc độ và những pha xuyên phá sớm gây ấn tượng ngay từ đầu mùa.

Xherdan Shaqiri xuất hiện muộn hơn nhưng đang tỏa sáng. Và bây giờ thì Fabinho khiến cho tất cả phải ngả mũ thán phục với màn trình diễn trước MU. Những sự bổ sung chất lượng này cho phép Henderson và James Miller được nghỉ ngơi nhiều hơn. Với một cuộc đua khổ sở như Primer League thì rõ ràng những phương án nhân sự đa dạng luôn cần thiết.

Từ những kế hoạch nhân sự rõ ràng và phù hợp dần cho thấy sự hợp lý cùng những điều chỉnh trong lối chơi chung, tất cả dẫn đến một khác biệt tổng thể, mà trong đó sự thay đổi cách tấn công chỉ là một hệ lụy. Liverpool bây giờ đã cân bằng hơn hẳn giữa công và thủ.

Đấy không còn là một Liverpool chỉ tấn công ào ạt bằng tốc độ như trước nữa. Tất nhiên, tấn công trên một nền tảng phòng thủ vững chắc thì đã quá khác so với việc toàn đội lao lên tấn công. Có thể Liverpool mùa này không bùng nổ bằng những mùa giải trước đó, họ ghi bàn ít hơn, nhưng họ đang tấn công hay hơn so với chính mình mùa trước với sự đa dạng của các phương án. Không còn là một Liverpool phụ thuộc vào Salah nữa. Quá nửa lượt đi, Salah chơi mờ nhạt họ vẫn vững vàng tiến bước để đợi anh trở lại và bùng nổ.

Công sắc, thủ cường. Đội bóng thành phố cảng đang chễm chệ trên ngôi đầu Premier League và đã vượt qua vòng bảng Champions League đầy khó khăn. Giờ thì chính họ chứ không phải Man City mới là đội bóng đang cho thấy sự ổn định và mạnh mẽ hơn của mình. Klopp vẫn đang rất khiêm tốn đề cao Man City của Pep, nhưng khiêm tốn là bước đầu của sự học hỏi để hoàn thiện. Và khi Klopp đã biết quay lại để nhìn vào chính những điểm yếu của mình, đừng bất ngờ nếu Liverpool trở thành những nhà vô địch thực sự.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.