Di sản của Mourinho

Thứ Bảy, ngày 22/12/2018 - 11:09
5 /5 của 1 đánh giá

Cuộc chia tay được báo trước của Mourinho với MU đã được dự đoán từ đầu mùa. Khi nó xảy ra không làm ai bất ngờ cả, nhưng truyền thông thế giới vẫn phải rúng động về nó. Thậm chí những thông tin về nó còn ngập tràn hơn cả việc Messi lần thứ 5 giành danh hiệu Chiếc giày vàng Châu u. Với một “người của thế hệ cũ” như Mourinho, đó vẫn là di sản lớn nhất mà ông để lại.

>> Tham khảo thêm:

Mourinho, người đàn ông vĩ đại ở Porto, Inter. Người đã đóng đinh trong lịch sử Chelsea. Người đầu tiên lật đổ đế chế Barcelona với Real. Và kẻ phá hoại ở Manchester ? Cho dù được nhớ tới với bộ mặt nào thì Mourinho vẫn là một tên tuổi đầy sức hút. Không chỉ vì cá tính đặc biệt, những phát ngôn gây bão mà còn vì tài năng và thành tích. Có bao nhiêu HLV trong lịch sử dành được nhiều vinh quang như Mou ?

Mou là người đã nâng tầm cho rất nhiều siêu sao của bóng đá thế giới trong quá khứ và hiện tại. Sẽ chẳng ai biết đến Deco nếu không có Mourinho. Terry, Dogba bị coi là kẻ cầm đầu cuộc nổi loạn ở Chelsea, nhưng nếu không có Mou, họ sẽ mãi chỉ là những cầu thủ hạng trung. Lampard sẽ không bao giờ là huyền thoại ghi bàn nếu không phải Mou luôn đẩy anh lên phía trước. Zanetti, Diego Milito liệu có được nhớ đến nếu không có Mou. Ai đã biến Maicon thành hậu vệ phải hay nhất thế giới ? Cristiano Ronaldo là do Mourinho nâng tầm.

Mourinho
Mourinho đã nâng tầm nhiều cầu thủ

Trái tim của Real Madrid là Luka Modric vốn do Jose Mourinho mang về, Sergio Ramos trước khi Mou đến là hậu vệ cánh, chính Mourinho đưa Ramos vào giữa để thành trung vệ hay nhất, Varane là do Mou đào tạo từ khi 19 tuổi, Marcelo được Mourinho đưa từ cầu thủ tiềm năng thành người không thể thiếu của Real Madrid. Còn nhiều những cái tên khác phải chịu ơn ông trong thế giới bóng đá này nữa. Tất cả những điều đó ngẫu nhiên mà đến ?

Rất nhiều người không thích ông, thậm chí căm ghét ông vì tính cách có phần khó chịu của HLV người Bồ. Nhưng hãy nhìn lại bảng thành tích vĩ đại với 2 chiếc cup Châu Âu, 8 lần Vô địch quốc gia ở 4 giải vô địch khác nhau và hàng đống danh hiệu nhỏ cùng những kỷ lục khác. Đừng nói với tôi Mourinho không giỏi. Bỏ qua những vấn đề bên ngoài sân cỏ mà khi đó sự yêu ghét xuất phát từ những cảm xúc của mình với một người đàn ông nói nhiều và chua ngoa với tính cách bị đánh giá là “đàn bà”, chúng ta phải thực sự khâm phục những gì mà Mou đã làm được với tư cách là một Huấn luyện viên. Ông thực sự giỏi.

Mourinho
Nhưng cũng chính ông tạo ra mâu thuẫn với cầu thủ

Thậm chí, trong chu kỳ 2 năm rưỡi ở MU, Mou cũng là người đã đưa đội bóng này trở lại gần với hình dáng của một nhà vô địch nhất trong 2 năm đầu trước khi mọi thứ đổ vỡ vì bất đồng quan điểm. Điều đó phù hợp với những gì người ta đã nhìn thấy ở Mou. Một người đàn ông mạnh mẽ bằng cá tính của mình xây dựng một đế chế tức thời để hướng tới thành công. Hai năm luôn là một quãng thời gian mật ngọt của Mou ở mọi nơi mà ông đến, biến ông thành một biểu tượng của chiến thắng. Sức hút của biểu tượng đó đủ để truyền thông phải rõi theo ông và cả các ông chủ từ khắp nơi, những người đang khát khao những danh hiệu ngay lập tức.

Tuy nhiên có một sự thật là, từ 2013 đến nay, Mourinho dù vẫn đứng trên đỉnh của thế giới bóng đá nhưng cũng đã rất mệt mỏi và luôn ở thế chênh vênh. Sau khoảng 10 năm thực sự là ở vị trí độc tôn, thì kể từ khi rời Real vị thế của Mou không còn vững chắc như xưa. Sau khi rời khỏi Real, Mourinho có 2 mùa trắng tay. Một với Chelsea và một với MU năm ngoái. Nó thực sự cho thấy triết lý của Mou đã bắt đầu trở nên lỗi thời. Lần thứ hai trở lại Chelsea, Mou vẫn nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Ông muốn làm “người hạnh phúc” sát cánh bên những người học trò cũ và mới để xây dựng một hình ảnh mới mẻ hấp dẫn hơn cho Chelsea. Nhưng, Mou không thành công và đã sớm phải quay lại với vẻ sù sì rắn rỏi của mình ở mùa giải thứ hai trước khi bất đồng với tất cả để bị xa thải. Mou biết mình khó thay đổi được phong cách cá nhân nên tiếp tục đi con đường đó ở MU.

Mourinho
Để khiến ông nhiều lần ngậm đắng, nuốt cay rời đội bóng

Chiếc cup UEFA và vị trí thứ 2 ở Ngoại hạng Anh là những kết quả tức thời hợp lý với kế hoạch của Mou. Nó như sự khẳng định chắc chắn về dấu ấn của Mou trên băng ghế huấn luyện. Một HLV của lối đá toan tính thiên về phòng thủ chụp giật để đoạt lấy những danh hiệu. Nó đi ngược lại với xu thế của bóng đá hiện tại đang hướng đến lối chơi tấn công hấp dẫn để thu hút người hâm mộ và giới truyền thông. Đây sẽ là một vấn đề lớn với những ông chủ muốn vời đến Mou để xây dựng hình tượng CLB chiến thắng của mình.

Nhưng còn một vấn đề khác sẽ đến nếu bạn dùng đến Mou, nó lại xuất phát từ những vấn đề bên ngoài sân cỏ. Mou luôn để lại một di sản đổ nát ở mỗi nơi mình đi qua. Ngoại trừ Real Madrid, tất cả các đội bóng mà Mourinho đã giúp nâng tầm, và rời đi thì đều gặp vấn đề về sự tồn tại sau đó. Inter Milan và Porto tan hoang đến tận bây giờ. Còn Chelsea bị Mourinho định hình cá tính lên đó suốt tận 10 năm sau, chỉ bị gỡ bỏ khi Mourinho đến và đi lần thứ 2 rồi giờ có một Sarri làm lại tất cả. Ở MU hiện tại, dù là Á quân mùa trước, nhưng thực sự đội bóng này giờ chỉ là một mớ hỗn độn. Những trụ cột mất phong độ, chia rẽ, những bản hợp đồng mới bị trì hoãn và người ta đã nhìn thấy một tương lai khó khăn cho HLV tạm quyền Solskajer lần người kế nhiệm sau đó.

Chỉ có Real Madrid là không bị xa vào vòng xoáy đổ nát đó, khi Mourinho vừa đi thì họ giành ngày cú “La Decima”. Tiếp đó lập cú “hattrick” vô tiền khoáng hậu về 3 danh hiệu vô địch Champions League liên tục dưới bàn tay của Zidane – người năm xưa Mourinho từng gây sức ép đẩy khỏi Bernabeu. Đây có lẽ chính là lý do Mou luôn nhìn về Real với vẻ hằn học, khó chịu khi bao nhiêu thành quả của ông bị che mờ ngay sau đó. Chỉ có ở Real, người ta mới quên Mou nhanh đến thế.

Mourinho
Mới nhất là Man United

Vậy, nếu một đội bóng nào đó cần đến Mou, họ có vượt được qua nỗi ám ảnh sau khi Mou rời đi hay không ?

Ngay sau khi quyết định xa thải được đưa ra ở Manchester, đã có những tiếng nói kêu gọi Mou sớm trở lại. Mou chắc chắn sẽ trở lại. Bởi đó mới là tính cách của ông, “người đặc biệt”. Nhưng vì đặc biệt thế nên dùng ông không phải là dễ. Đó cần là một đội bóng giàu có và tham vọng. Inter, PSG hay kể cả Real? Trong một cơn khủng hoảng tức thời, Mou sẽ là một sự lựa chọn không tồi. Nhưng hãy nhớ, Mou luôn để lại những di sản đổ nát phía sau lưng mình.

>> Xem thêm cập nhật 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.