Luật thay người trong bóng đá mới nhất của FIFA

Thứ Tư, ngày 18/03/2020 - 07:45
5 /5 của 1 đánh giá

Trong một trận đấu các đội bóng có mấy quyền thay đổi người. Tìm hiểu luật thay người trong bóng đá mới nhất của FIFA.

Trong một trận đấu, các cầu thủ khi gặp vấn đề không thể tiếp tục thi đấu thì đội bóng có thể dùng quyền thay người. Đội bóng quyền thay người mấy lần. Tìm hiểu luật thay người trong bóng đá mới nhất của FIFA.

Luật bóng đá hiện nay vẫn áp dụng quy định truyền thống cho phép một đội bóng được thay tối đa 3 người trong một trận đấu, bao gồm cả thời gian thi đấu hiệp phụ (nếu có).

Tuy nhiên tại World Cup 2018, FIFA lần đầu áp dụng quy định mới cho phép đội bóng được thêm một quyền thay người trong thời gian thi đấu hiệp phụ.

Luật thay người trong bóng đá

Trình tự thay người

Cụ thể, việc thay người chỉ được diễn ra khi trọng tài cho trận đấu tạm dừng. Trợ lý trọng tài ra hiệu khi có yêu cầu thay người từ phía ban huấn luyện hai đội cho trọng tài chính biết.

Cầu thủ bị thay ra ngoài chỉ được rời khỏi sân khi được sự cho phép của trọng tài chính. Hoặc nếu không cầu thủ đã rời khỏi sân vì những lý do được phép trong khuôn khổ Luật thi đấu bóng đá quy định.

Khi được trọng tài cho phép thì cầu thủ dự bị mới được vào sân thay người. Đồng thời, cầu thủ dự bị phải đợi cầu thủ bị thay thế rời khỏi sân rồi mới vào sân thay người.

Cầu thủ bị thay ra ngoài không nhất thiết phải rời sân tại vị trí đường giữa sân.

Trong trường hợp cầu thủ đang thi đấu bị thay ra nhưng anh này không muốn rời sân, trận đấu vẫn tiếp tục.

Nếu việc thay người được tiến hành trong thời gian nghỉ giữa hiệp hay trước thời gian thi đấu hiệp phụ,thì mọi công việc thủ tục thay người phải được hoàn tất trước khi giao bóng bắt đầu hiệp hai hoặc hiệp phụ.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà việc thay thế cầu thủ có thể không được phép thực hiện. Đó có thể là trường hợp cầu thủ dự bị chưa sẵn sàng vào sân thi đấu.

Nếu một cầu thủ dự bị chưa hoàn tất các thủ tục thay người theo quy định bằng cách đặt chân vào trong sân thì sẽ không được tham gia bắt đầu lại trận đấu bằng quả ném biên hay phạt góc.

Quy định về luật thay người trong bóng đá

Những người ngoài cuộc trên sân thi đấu

Trong một trận đấu, bất cứ người nào không có tên trong danh sách đội bóng với tư cách là cầu thủ, cầu thủ dự bị hay thành viên ban huấn luyện hoặc quan chức đội bóng, đều được coi là người ngoài cuộc. Cầu thủ đã bị truất quyền thi đấu trên sân cũng bị coi là người ngoài cuộc.

Những người ngoài cuộc không được phép có mặt trên sân thi đấu. Nếu một người ngoài cuộc vào sân thi đấu thì trọng tài sẽ cho tạm dừng trận đấu để không làm ảnh hưởng tới chất lượng trận đấu.

Trọng tài sẽ phải ra hiệu để lực lượng làm nhiệm vụ đưa người ngoài cuộc này rời sân và các khu vực liên quan.

Khi người ngoài cuộc được đưa ra khỏi sân thì trọng tài sẽ cho bắt đầu lại trận đấu bằng một quả thả bóng tại nơi mà bóng đã dừng lại. Nếu bóng dừng ở khu vực cầu môn thì bóng được thả trên đường giới hạn cầu môn song song với đường biên ngang.

Cầu thủ ngoài sân thi đấu là các trường hợp như: chỉnh đốn trang phục, chữa trị vết thương, dính máu lên trang phục… khi đó cầu thủ muốn trở lại sân thi đấu phải có sự cho phép của trọng tài.

Nếu cầu thủ vào sân khi chưa được trọng tài cho phép thì trọng tài buộc phải cho dừng trận đấu. Trọng tài cảnh cáo cầu thủ này hoặc có quyền yêu cầu cầu thủ rời sân nếu cần thiết. Hoặc trọng tài cho đội đối phương hưởng phép lợi thế.

Khi đó, trọng tài sẽ cho bắt đầu lại trận đấu bằng cách cho đội đối phương hưởng một quả đá phạt gián tiếp tại vị trí có bóng khi trận đấu bị tạm dừng.

Trong quá trình thi đấu, cầu thủ có thể vô tình vượt ra khỏi các đường giới hạn của sân thi đấu mà không bị coi là phạm luật.

Quy định với cầu thủ dự bị hoặc cầu thủ đã bị thay thế

Cầu thủ dự bị hay cầu thủ đã bị thay người chi được vào sân khi có sự cho phép của trọng tài. Nếu cầu thủ vào sân thi đấu mà chưa được sự cho phép của trọng tài thì trọng tài sẽ cho dừng trận đấu và cho đội đối phương hưởng phép lợi thế. Cầu thủ tự ý vào sân bị coi là một hành động phi thể thao và cầu thủ phải rời khỏi sân thi đấu.

Khi trọng tài đã cho dừng trận đấu thì trận đấu sẽ được bắt đầu lại bằng  một quả phạt gián tiếp dành cho đội đối phương tại vị trí có bóng khi trận đấu bị tạm dừng.

Trường hợp có bàn thắng được ghi khi có người không liên quan có mặt trên sân thi đấu

Nếu sau khi một bàn thắng được ghi và trước khi bắt đầu lại trận đấu, trọng tài nhận thấy có

người không liên quan trên sân thi đấu khi bàn thắng được ghi thì trọng tài có thể linh hoạt phương án xử lý tùy tình huống.

Trọng tài có thể không công nhận bàn thắng, nếu đó là người ngoài cuộc và có hành vi can thiệp vào trận đấu. Hoặc nếu người này là cầu thủ, cầu thủ dự bị, cầu thủ đã bị thay thế hoặc quan chức của bên đội bóng ghi bàn.

Trọng tài có thể công nhận bàn thắng nếu: người ngoài cuộc không có hành vi can thiệp vào trận đấu. Hoặc nếu người này là cầu thủ, cầu thủ dự bị, cầu thủ đã bị thay thế hoặc quan chức bên phía đội bóng bị ghi bàn.

Trên đây là những quy định về luật thay người trong bóng đá mới nhất 2020 mà bongda365 đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin có ích dành cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết này.

Bình luận bài viết