Phan Văn Đức – Món quà đầu năm của thầy Park

Thứ Tư, ngày 29/01/2020 - 14:46
5 /5 của 1 đánh giá

Ngay trong những ngày đầu năm mới, HLV Park Hang Seo đã nhận được một tin tức tốt lành có thể ví như món quà mừng tuổi mới không thể lý tưởng hơn với ông thầy người Hàn Quốc.

Nhiệm vụ của ông Park Hang Seo trong năm 2020 là vô cùng khó khăn. Ngoài việc hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng loại 2 World Cup mà chính ông đã đề cập tới thì AFF Cup cuối năm sẽ là sân chơi có tính chất quyết định với ông thầy người Hàn cũng như với cả nền bóng đá của chúng ta. Cả hai sân chơi này đều ở cấp độ ĐTQG, nơi mà chúng ta vẫn đang giữ được thành tích khá ổn định, nhưng không phải không có vấn đề.

Trong năm 2019, ĐTQG Việt Nam thi đấu tổng cộng 12 trận ở các đấu trường ghi được 12 bàn thắng và để thủng lưới 9 bàn. Những con số đủ nói lên chúng ta đang được một hàng phòng ngự tốt nhưng hàng công thì chưa thuyết phục. Trong 12 bàn thắng ghi được, có 2 bàn đến từ quả penalty, 1 bàn là do đội bạn đá phản lưới nhà. Các tiền đạo của chúng ta chỉ ghi được 7 bàn.

Thầy Park vẫn đang xây dựng một hình ảnh tuyển Việt Nam chơi đầy chắc chắn và hiệu quả

Hiện tượng Tiến Linh trong giai đoạn cuối năm với 2 bàn ở vòng loại World Cup cùng phong độ cao tại Sea Games đã giải quyết được nhiều vấn đề trên hàng công ĐTQG vào thời điểm này nhất là sau khi Anh Đức đã giải nghệ. Quang Hải gần như là một vị trí không thể thay thế trong mũi tấn công bên cánh phải. Nhưng một vấn đề lộ rõ trong suốt cả năm qua là người sẽ chơi ở vị trí thứ ba trên hàng công của đội tuyển.

Công Phượng từng là niềm hy vọng lớn nhưng đang đánh mất mình. Bản thân Phượng cũng không phù hợp để đá cánh do sự lười di chuyển của mình. Người được ông Park sử dụng nhiều nhất trong năm qua là Văn Toàn thì bộc lộ sự yếu kém trong kỹ năng dứt điểm. Tuy nhiên cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có một ưu điểm mà không tiền đạo nào khác có được đó là tốc độ.

Công Phượng được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong năm 2020

Trong thế trận phòng ngự phản công của ông Park, việc có một tiền đạo tốc độ như vậy là cực kỳ quan trọng. Khi Việt Nam chuyển trạng thái nhanh, một đường phát động từ tuyến dưới lên thẳng phía trên cho tiền đạo chiếm khoảng trống đua tốc để tạo cơ hội là cực kỳ quan trọng. Tầm quan trọng của tiền đạo tốc độ này càng lớn khi các đối thủ đã dần bắt bài chúng ta bằng lối đá pressing cường độ cao khiến cho việc thực hiện những miếng lên bóng phối hợp từ hai bên cánh mất dần tác dụng. Tuy nhiên, như đã nói, Văn Toàn chỉ có tốc độ chứ không có gì khác.

Sự bế tắc của hàng công ĐTQG được thể hiện rõ tại vòng loại World Cup vừa qua khi chúng ta hai lần không thể có được bàn thắng trước Thái Lan và gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận khung thành Malaysia cũng như UAE. Trong bối cảnh Văn Toàn, Công Phượng không còn là những mũi tấn công thích hợp nữa thì một cái tên mới cần được bổ sung.

Món quà mà ông Park nhận được ngay trong những ngày đầu năm mới chính là cái tên mà ông Park tưng rất yêu thích cho vị trí này, Phan Văn Đức. Cầu thủ Sông Lam Nghệ An gặp chấn thương sau Asian Cup 2019 và phải rời xa sân cỏ suốt một năm qua. Trước khi gặp chấn thương, vị trí của Văn Đức ở ĐTQG là không phải bàn cãi. Ngoài tốc độ, Văn Đức còn là một tiền đạo rất toàn diện nhờ kỹ năng dứt điểm đa dạng, sự táo bạo trong những pha xử lý và khả năng phối hợp tốt với các đồng đội. Đây là những điểm mạnh vượt trội mà Văn Toàn không có được. Có thể thấy, Văn Toàn thường đá rất cao chứ không đóng góp nhiều vào những pha lên bóng từ tuyến dưới của đội tuyển. Việc vắng mặt Văn Đức đã làm giảm nhiều sức mạnh của chúng ta ở những tình huống phối hợp nhóm trong giai đoạn cuối năm 2019. 

Con bài quan trọng Phan Văn Đức của thầy Park đã trở lại sau chấn thương

Giai đoạn tiếp theo của vòng loại World Cup 2022, chúng ta sẽ có những chuyến làm khách khó khăn tại Malaysia và UAE, đây là lúc mà lối chơi phản công của thầy Park sẽ được phát huy. Một tiền đạo có tốc độ, sự quyết đoán và táo bạo trong những pha xử lý như Đức sẽ được dịp phát huy sở trường của mình. Dĩ nhiên với AFF Cup vào cuối năm, khi chúng ta đi trên con đường bảo vệ ngôi vương thì Đức sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém. Bài toán hàng công của thầy Park sẽ có thêm một lời giải chất lượng trong bối cảnh ông cũng đang rơi vào thế bí. Rõ ràng, sự trở lại của Phan Văn Đức vào lúc này là một món quà không thể tốt hơn với ông thầy người Hàn cũng như với bóng đá Việt Nam nói chung.

Long Win

Bình luận bài viết