Real cần sớm quay lại cuộc đua ở La Liga

Thứ Hai, ngày 20/05/2019 - 10:07
5 /5 của 1 đánh giá

Ngày Zidane trở lại Madrid, người ta đã lập tức nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng ngoạn ngục của đội bóng Hoàng gia ngay trong mùa giải này. Nhưng hôm qua, khi mùa giải khép lại người ta mới giật mình khi nhìn vào khoảng cách của họ với Barcelona, khoảng cách quá khó để lấp đầy.

Tham khảo thêm:

Ba mùa giải ở Real Madrid, Zidane cũng chỉ đem về một chức vô địch Liga. Đó là mùa giải 2016-2017, mùa giải tuyệt vời nhất của Madrid tròn nhiều năm qua. Có thể, Champions League là danh hiệu cao quý nhất ở cấp CLB mà mọi đội bóng đều muốn có. Nhưng La Liga, với ý nghĩa là giải vô địch quốc gia cũng cực kỳ quan trọng với mỗi đội bóng. Nhất là tại Tây Ban Nha, nơi Real là đại diện của Hoàng gia.

10 năm trở lại đây, Real Madrid luôn thất thế trong cuộc đua La Liga với Barcelona

Trong lịch sử, Real đã 33 lần giành được chức vô địch của Tây Ban Nha, đó là số lần vô địch giải đấu nhiều nhất. Chưa bao giờ họ bị thách thức vị trí đứng đầu này cho đến khoảng 10 năm gần đây. Kể từ mùa giải 2008-2009 đến giờ, Barcelona đã 8 lần vô địch Tây Ban Nha trong khi đó Real chỉ có 2 lần vô địch. Một cuộc nước rút thần tốc của đội bóng xứ Catalan. Nó giúp cho Barcelona thu hẹp đáng kể khoảng cách số lần VĐQG đối với Real khi họ vừa mới nâng cúp lần thứ 26 và đó cũng đã là lần thứ hai liên tiếp họ đẩy Real Madrid xuống tận vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. Thậm chí, khoảng cách giữa họ với đội bóng hoàng gia mùa này còn đạt một kỷ lục mới là 19 điểm.

Real và Barca không chỉ là hai đội bóng. Nó còn là đại diện cho hai phe phái chính trị ở Tây Ban Nha. Nếu Real là đại diện cho Hoàng gia, cho sự thống nhất của Tây Ban Nha thì Barca tiêu biểu cho một xu thế ly khai đòi độc lập cho các xứ sở riêng rẽ trong đó nổi bật nhất vẫn là xứ Catalan giàu có. Cách đây hai năm, trong một cuộc trưng cầu dân ý, người dân Catalan đã cho thấy mong muốn được độc lập mạnh mẽ. Viễn cảnh về một nhà nước Catalan kéo theo việc Barcelona rời khỏi La Liga đã gây rúng động chính trường. Sau đó bằng nhiều biện pháp, chính phủ Tây Ban Nha mới làm lắng dịu lại phong trào này. Nhưng rõ ràng, uy tín của hoàng gia Tây Ban Nha đã sụt giảm. Trong lĩnh vực thể thao, đại diện của họ là Real dù lập nên kỳ tích ba lần vô địch Champions League liên tiếp nhưng cũng liên tục thất thế ở cuộc đua trong nước nhiều năm qua cũng khiến cho uy tín của Hoàng gia suy giảm. Họ cần một Real mạnh mẽ hơn ở La Liga bởi La Liga không chỉ là một danh hiệu, nó còn là bộ mặt của Hoàng gia ở Tây Ban Nha.

Dĩ nhiên, ông trùm xây dựng Perez, người được hưởng nhiều sự ưu đãi từ thành phố và từ phía hoàng gian biết rõ điều đó. Sau hai năm liên tiếp bị đẩy xuống vị trí thứ ba trong cuộc đua ở Liga, đã đến lúc Real cần trở lại với sân chơi này. Nhưng nói thì luôn dễ hơn làm, nhất là nếu nhìn vào mớ lộn xộn ở Real hiện tại.

Vô địch La Liga chính là niềm kiêu hãnh của Barcelona – Real Madrid

Từ nhiều năm nay, Barcelona luôn cho thấy mình có một hệ thống điều hành và quản trị ổn định hơn. Những cầu thủ trẻ của lò La Masia vẫn được đôn lên đều đặn. Ngoài ra, lối chơi được định hình từ tuyến dưới, các HLV được đưa về cũng nhất loạt đi theo một đường hướng chung. Dẫu có nhiều nghi ngại về việc phụ thuộc vào Messi, thì sự ổn định thượng tầng đó cũng giúp cho họ đạt được sự cân bằng ở bên dưới. Không phải ngẫu nhiên mà trong một thập kỷ qua, dù thay đổi tới 5 HLV, nhưng họ vẫn đều đặn dành được các danh hiệu quốc gia hơn hẳn Real.

Điều này trái ngược với Real, dù cũng liên tục đầu tư lớn, xong sự ổn định là điều ít khi đạt được. Giai đoạn Zidane làm việc trước đây ở Real tuy mang đến nhiều thành công, nhưng họ cũng không cạnh tranh được với Barca ở những cuộc đua đường dài. Thêm vào đó, khi đội hình cũ bắt đầu lão hóa, họ không có được kế hoạch bổ xung thay thế phù hợp. Không chỉ là chuyện để Ronaldo ra đi, ngay những Modric, Kroos hay Ramos cũng không có được phương án thay thế hợp lý. Thêm vào đó, hào quang Champions League dường như che lấp những vấn đề thượng tầng của Real nơi mà Perez quyết định tất cả. Nạn kiêu binh ở Real thường xuyên xảy ra vì một vài cầu thủ được Perez ưu ái. Lopetegui, Solari rồi Zidane đều gặp phải vấn đề này khi cầm đội bóng.

Giờ thì Zidane đã trở lại, nhưng ngay cả thế thì những vấn đề mà ông phải đối mặt cũng không thay đổi. Tìm người thế chỗ Ronaldo là không thể, nhưng xử lý sao những công thần cũng đã có dấu hiệu sa sút như Modric, Kroos hay Ramos cũng không dễ. Trong trận đấu cuối cùng của La Liga mùa này, khi để thua Betis ngay trên sân nhà, Zidane đã nói: Dù có 4 sự thay đổi người cũng sẽ không cho Bale vào sân. Một tuyên bố thẳng thắn mạnh mẽ nhằm vào cầu thủ luôn được Perez ủng hộ cho thấy Zidane cũng đang cảm thấy ngột ngạt với không khí ở đây.

Mùa bóng sau La Liga là mục tiêu ưu tiên của Zidane?

Sau vinh quang ở Champions League, có lẽ sẽ là hợp lý nếu mùa bóng sau La Liga là mục tiêu ưu tiên của Zidane và các học trò. Barca đang tiến rất nhanh trong nỗ lực theo kịp số lần VĐQG với đội bóng hoàng gia. Việc bảo toàn khoảng cách và giữ được vị thế ở Tây Ban Nha rất quan trọng với Real nên họ không thể buông lơi mặt trận này được. Nhưng như đã nói, La Liga khác Champions League vì đó là một cuộc đua đường trường kéo dài 10 tháng. Để vô địch La Liga, bạn cần sự ổn định của hệ thống chứ không phải chỉ cần vài trận đấu xuất sắc. Real rõ ràng đang thua kém Barca về sự ổn định này. Sẽ có rất nhiều việc cho Zidane trong mùa hè này, không chỉ là thanh lọc đội ngũ và bổ sung lực lượng, ông còn cần phải đảm bảo một hệ thống ổn định hơn cho Real, bởi nếu cứ như thập kỷ vừa qua, thì chỉ mười năm nữa thôi, vua của Tây Ban Nha sẽ không còn là những người Hoàng gia nữa.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.