Những bất cập trong điều hành bóng đá nước nhà

Thứ Sáu, ngày 17/05/2019 - 19:14
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng của Hà Nội FC và Bình Dương ở loạt trận cuối cùng vòng bảng AFC Cup 2019 giúp cho chúng ta lần đầu tiên có tới hai đội lọt vào bán kết của khu vực Đông Nam Á. Đó là bước tiến lớn của bóng đá nước nhà, nhưng từ đó rắc rồi cũng bắt đầu nảy sinh.

Tham khảo thêm:

Chiến thắng của Hà Nội FC trước đại diện Singapore lad Tampines Rovers là điều đã được dự báo.

Việc bị đẩy xuống AFC Cup khiến cho đội bóng thủ đô sớm từ đầu đã được nhận định là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch khu vực và hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ ở vòng chung kết Châu lục.

Sự thăng hoa của Becamex Bình Dương ở AFC Cup thì bất ngờ hơn chút vì đội bóng này cũng đang không chơi thực sự tốt ở V-League. Tuy nhiên với thực lực của bóng đá Việt Nam đã được khẳng định trong thời gian qua thì đây cũng không phải là kết quả quá bất ngờ.

viet nam
Các CLB của Việt Nam đã khẳng định được vị trí của mình trong thời gian gần đây

Ấy vậy nhưng ngay sau khi nhận lịch thi đấu vòng bán kết của giải đấu khu vực Đông Nam Á thì những vấn đề lại nảy sinh.

Theo đó, Hà Nội FC sẽ đá với CLB Ceres-Negros (Philippines) vào ngày 18/6, trên sân đối phương. Một ngày sau, Bình Dương đón tiếp PSM Makassar (Indonesia) và trận đấu này hoàn toàn trùng vào ngày thi đấu tại V-League 2019.

Nếu Hà Nội FC có trở về từ Philippines thì cũng sẽ không kịp thi đấu vòng 13 V-League được. Như vậy thì lịch thi đấu của V League đúng ra sẽ phải thay đổi để phù hợp với diễn biến mới này.

Nhưng VPF, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức giải đấu dường như đã bỏ lơ qua điều này. Bằng chứng là dù lịch thi đấu AFC Cup đã có từ lâu nhưng họ không có một sự cân đối nào.

Ngay cả Bình Dương, đội bóng vừa trở về từ Philippines tối qua cũng sẽ vẫn phải hành quân thi đấu ngày mai với Hoàng Anh Gia Lai vì lý do lịch thi đấu không sắp xếp được. Không cần nhiều đây rõ ràng là một lịch thi đấu đầy bất tiện cho các đội bóng vừa phải căng sức trở về từ sân chơi Châu lục.

Bóng đá Việt Nam đang trong một giai đoạn vươn lên hòa nhập vào khu vực và thế giới.

Việc các cầu thủ của chúng ta ra nước ngoài thi đấu và các CLB thi đấu thành công ở các giải châu lục và khu vực là điều cần phải tính đến. Từ trước đến nay, V League với chỉ 14 đội và 26 vòng đấu ấy vậy mà cũng luôn chật vật trong khâu tổ chức.

Giải đấu liên tục bị ngắt quãng một năm vài lần khiến cho bản thân khán giả cũng khó mà theo dõi còn các CLB thì thường xuyên bị rơi vào thế khó do tập trung rồi giải tán liên tục khiến họ không duy trì được sự ổn định.

Trong khi lịch thi đấu không được linh hoạt thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Nếu nhìn sang các giải Vô địch Châu Âu với những lịch thi đấu chồng chéo quanh năm nhưng vẫn được điều hành trơn tru rõ ràng thì đó thực sự là một tiêu chuẩn đáng để chúng ta phải học hỏi.

Việc sắp lịch khoa học, hợp lý, có lợi cho tất cả, không phải là vấn đề khó, tuy nhiên, nhà tổ chức dường như đã không chú ý đến. Cho dù ai cũng biết việc các đội bóng đại diện Việt Nam ra châu lục thi đấu cần phải được ưu tiên nhưng nó vẫn gây ra nhiều ức chế.

viet nam
Lịch thi đấu khiến cho các CLB Việt Nam gặp khó trong quá trình hội nhập

Trong giai đoạn vừa qua, có thể thấy rõ là các cầu thủ Hà Nội FC rơi vào trạng thái quá tải.

Với đội ngũ trụ cột ở các cấp tuyển lại phải thi đấu nhiều mặt trận, đội bóng thủ đô không còn đạt được trạng thái tốt nhất. Việc bố trí một lịch thi đấu linh hoạt hơn để phục vụ tốt nhất cho những đại diện ra đấu trường Châu lục là cần thiết.

Như Thai League, họ đã được rời bỏ sân chơi AFC Cup vì những thành tích tốt trong nhiều năm. Giờ này các CLB hàng đầu Thái Lan đang so tài với các đội bóng đến từ Nhật, Hàn chứ không phải chúng ta. Tạo điều kiện để Hà Nội FC và Bình Dương thi đấu tốt ở AFC Cup là điều cần thiết trong một nỗ lực chung để nâng tầm bóng đá nước nhà.

Thêm vào đó, sự kiện Văn Lâm bị gây khó dễ trong việc trở về thi đấu ở King Cup tới cũng là một vấn đề cần tính toán.

Sắp tới có thể sẽ có cả những ngoại kiều thi đấu ở Châu Âu trở về tập trung các ĐTQG. Bố trí một kế hoạch thi đấu và luyện tập hợp lý cho những cầu thủ này để các CLB thế giới không phản ứng lại là điều tối quan trọng.

Bóng đá Việt Nam đang trên đà hội nhập mạnh mẽ. Lứa cầu thủ trẻ hiện nay của chúng ta đã tiếp cận khá gần với Châu lục, nhưng trong công tác tổ chức và điều hành bóng đá nói chung vẫn còn nhiều vấn đề.

Đã đến lúc, những người có trách nhiệm của bóng đá Việt cần ngồi lại với nhau để có thể cùng tìm ra một biện pháp tốt nhất. Nếu những công tác tổ chức điều hành không theo kịp với sự phát triển của chất lượng cầu thủ, tiến trình phát triển của bóng đá nước nhà thậm chí sẽ bị kéo lùi.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.