Đừng khóc cho Liverpool

Thứ Tư, ngày 15/05/2019 - 12:08
5 /5 của 1 đánh giá

Kẻ về nhì vĩ đại. Liverpool của Klopp hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu đó. Họ sẽ được nhớ tới như đội đáy mất chức vô địch Premier League với số điểm cao nhất. Nhưng, khi bạn để thua trong một cuộc chiến kéo dài 10 tháng trời, chỉ có thể nói là bạn đã làm không đủ tốt.

Tham khảo thêm:

Phút thứ 38 trong trận đấu tại Anfield, khi Liverpool tiếp Wolverhampton ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải Premier League 2018-2019, những tiếng ồ lên từ khắp các khán đài. Sau đó, nhiều người đã ngồi xuống lặng lẽ, có kẻ ôm đầu, thậm chí có những giọt nước mắt đã rơi. Không phải họ đang tiếc nuối cho một pha bóng nào đó trên sân Anfield. Không có gì phải tiếc nuối ở đó cả. Liverpool yêu dấu của họ vẫn đang dẫn trước đối thủ, và cơ hội để bầy sói lật ngược thế cờ là gần như không có.

Liverpool hoàn toàn áp đảo trước Wolves nhưng không có quyền tự quyết

Sự tiếc nuối đó diễn ra trên một sân bóng cách đó 400km, nơi chủ nhà Brighton đang tiếp đón Man City. Chỉ 10 phút trước, các cầu thủ chủ nhà có bàn mở tỷ số. Cả Anfield ăn mừng rộn rã. Nhưng chỉ 1 phút sau, Aguero ghi bàn gỡ hòa. Những tiếng hò reo tạm lắng lại trong vài phút để rồi lại cất lên. Ok. Hòa cũng được. Cho đêm lúc Laporte làm cái việc mà ai cũng biết là nó sẽ đến. Anfield chết lặng.

Laporte ghi bàn giúp Manchester City vươn lên dẫn trước sau khi bị dẫn 1-0

Trong suốt 9 vòng đấu cuối cùng của mùa giải, Anfield đã thường xuyên phải đối diện với những nỗi thất vọng như thế. Khi mà Liverpool cứ đá là thắng còn Chelsea, MU, Tottenham rồi đến Leicester cứ liên tiếp làm họ thất vọng. Man City đã không thể bị chặn lại.

Cả mùa giải, Liverpool chỉ thua đúng một trận trước Man City, nhưng họ có 7 lần khác bị mất điểm. Everton, Arsenal hay Chelsea đều biết cách làm khó họ. Dù với 97 điểm và 30 chiến thắng, họ có thể vô địch 25 trong 25 mùa giải Premier League đã qua, thì Man City vẫn về đích trước họ. Chỉ 50 phút trước tiếng còi cuối cùng.

Nhiều cổ động viên Liverpool đã khóc. Nhưng Klopp thì không. Ông hiểu vì sao mình thất bại. Salah đã có một mùa giải mệt mỏi. Anh bước vào mùa giải mới với áp lực lớn và đã gây nhiều nghi ngờ trong giai đoạn đầu. Firmino thì chấn thương ở thời điểm cuối. Sturridge không đáng tin cậy. Origi chỉ đến trận lượt về với Barca ở Champions League mới cho thấy giá trị của mình. Sự phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Salah và Mane là khá lớn khi bộ đôi cầu thủ Châu Phi ghi đến một nửa số bàn thắng của họ ở Premier League. Hàng công của ông vẫn thiếu một chân sút nữa.

Mane và Salah vẫn đang có những đóng góp quá lớn cho Liverpool

Ở tuyến giữa, ông bỏ ra 100 triệu USD đưa về Keita, Fabinho và Shaqiri. Họ đều để lại những nỗi thất vọng nào đó. Shaqiri sớm bùng nổ nhưng cũng sớm tắt đi. Sự chăm chỉ và nhiệt tình của anh là không đủ cho những đòi hỏi cao nhất ở Anfield lúc này. Fabinho hòa nhập chậm và lại hay chấn thương dù anh thực sự là một tiền vệ xuất sắc trong mọi đánh giá. Keita thì là nỗi thất vọng. Thậm chí người ta còn nghi ngờ động lực thi đấu của cầu thủ người Guinea.

Những phát hiện mới thú vị như Alexander Arnold hay Joe Gomez giúp Klopp có được một hàng thủ ấn tượng. Nhưng nó vẫn thực sự mỏng. Khi Liverpool phải căng sức trên nhiều mặt trận, lần lượt Lovren, Matip rồi Gomez và cả Arnold đều đã dính những chấn thương. Nếu không phải họ đã may mắn có được một Van Dijk thi đấu bền bỉ ở một chất lượng khó tin trong cả mùa bóng thì chắc chắn Alisson Becker sẽ bị thủng lưới nhiều hơn thế.

Joe Gomez và Alexander-Arnold không mang lại nhiều sự chắc chắn nơi hàng thủ

Và một lần nữa phải nói, tham vọng quá lớn của Klopp đã hại ông. Trong giai đoạn lượt đi, Liverpool là số một. Họ phân phối sức hợp lý ở cả Premier League và Champions League để giành được những chiến thắng xấu xí nhưng đạt yêu cầu. Nhưng khi vòng play off ở Champions League bắt họ phải đối đầu với những Bayern Munich rồi Barcelona thì họ thực sự bị bào mòn sức lực.

Dù có một đội hình rất chất lượng nhưng ngay từ đầu mùa, nhiều chuyên gia đã khuyên Klopp nên buông Champions League. Cuộc đua ở hai mặt trận là hơi quá sức với Liverpool lúc này và giờ chưa chắc họ đã có thể thu được thành quả ở Champions League trong khi thất bại ở Premier League thì quá tiếc nuối.

Liverpool dù rất cố gắng nhưng không chưa thể có được Premier League

Cuối cùng là Man City. Họ thực sự xứng đáng. Pep có thể chưa vào đến trận đấu cuối cùng của Châu Âu sau nhiều năm, nhưng ông thực sự đã biến đội bóng của mình thành một cỗ máy chiến thắng. Khi chủ nhà Brighton vươn lên dẫn trước, cũng không nhiều người dám cười lớn, bởi họ hiểu Pep có thể xử lý được vấn đề.

Man City vẫn mạnh mẽ và ổn định đúng như tính cách cẩn trọng của Pep. Họ biết cách thắng trong một cuộc đua đường dài như vậy. Với một lực lượng vẫn dày dặn hơn so với đối thủ, Pep sẽ là người chủ động hơn trong cuộc đua đường dài.

Pep thành công khi xây dựng được một Man City quá ổn định

Liverpool đã không thể có được danh hiệu Premier League đầu tiên sau 3 thập kỷ chờ đợi. Nhiều CĐV Liverpool đã khóc, họ khóc vì họ biết sẽ còn lâu nữa mới được nhìn thấy một Liverpool thăng hoa đến như thế. Họ khóc vì biết Liverpool sẽ khó có thể lặp lại mùa bóng gần như hoàn hảo này. Họ khóc cho một cơ hội đã tuột khỏi tầm tay.

Nhưng Klopp không khóc. Ông đối diện với thực tế là đội bóng của mình vẫn còn những vấn đề. Ông sẽ ở lại để hoàn thành kế hoạch đó. Ông đã xây dựng lên một đội bóng tuyệt vời và giờ ông sẽ tiếp tục chinh phục thử thách mà mình đã đặt ra trong những mùa tới. Không việc gì phải khóc khi ta đã cố gắng hết mình và cơ hội thì vẫn còn ở phía trước. Nhưng trước hết, phải lấy được Champions League đã, không thể để mùa giải này kết thúc trong thất bại được.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.