Real Madrid và Galacticos phiên bản của tương lai

Thứ Bảy, ngày 28/07/2018 - 05:00
5 /5 của 1 đánh giá

Bốn năm sau khi bỏ 80 triệu euro để chiêu mộ vua phá lưới World Cup 2014 là James Rodriguez, chiến lược Galacticos của ông trùm xây dựng Florentino Perez dường như đã thay đổi rất nhiều.

Lần lượt sau đó, những tài năng trẻ thậm chí là ở tuổi teen đã liên tiếp cập bên Real từ khắp nơi trên thế giới. Martin Odegaard tới từ Nauy khi mới 16 tuổi, Mateo Kovacic tới từ Croatia khi mới 20 tuổi, rồi thì Marco Asensio tài năng trẻ lớn nhất của bóng đá Tây Ban Nha hiện tại và giờ là đến cơn lốc trẻ với những cái tên Vinicius Junior, Rodrygo Goes và Andriy Lunin trong mùa hè năm nay.

Cùng với đó là nhiều những cái tên khác tuy chưa gây dựng được chỗ đứng trong đội hình chính của Real và đang được cho mượn khắp nơi như Dani Ceballos hay Jesus Vallejo. Chính Real mới đang là đội đầu tư tích cực nhất cho bóng đá trẻ trong vài năm qua chứ không phải những Barcelona hay Bayern Munich vốn là những đội bóng nổi tiếng về đào tạo trẻ.

Đã qua rồi thời Real vung tiền tấn xây dải ngân hà

Nhìn lại chính sách chuyển nhượng trong vài năm qua của Real, chúng ta mới thấy khâm phục tầm nhìn đáng nể của bố già Perez. Sau một quãng thời gian đua tranh cùng lò đào tạo của La Masia của Barcelona bằng cách bỏ rất nhiều tiền ra mua về những siêu sao như Ronaldo, Bale, Di Maria hay James Rodriguez, Perez cũng đã nhìn thấy dấu hiệu của sự tụt lùi so với thế giới của Real.

Ngoài việc liên tục phải mạo hiểm bỏ ra hàng đống tiền để đưa về những siêu sao hàng đầu thế giới mà chưa chắc đã đảm bảo được thành công thì với việc những ông chủ mới xuất hiện với hầu bao không đáy làm náo loạn thị trường chuyển nhượng cũng làm một hiểm họa với chính câu lạc bộ giàu có như Real Madrid.

Thực tế đã chứng minh, dù thành công lớn với Ronaldo, nhưng với những cái tên như Bale hay James Rodriguez, Real Madrid đã không thực sự thu được kết quả như mong đợi. Thêm vào đó, với giá trị cầu thủ tăng phi mã hiện nay, nếu muốn chiêu mộ một siêu sao hàng đầu thế giới ngay lúc này Real sẽ phải bỏ ra không dưới 150 triệu euro. Con số đó thật quá khủng khiếp ngay cả với Perez.

Thực tế thì giá trị cầu thủ trong 2-3 năm qua đã tăng lên chóng mặt. Trước đây, Perez có thể là ông chủ chịu chơi nhất thế giới khi liên tục phá kỷ lục chuyển nhượng mỗi mùa hè. Nhưng bây giờ với sức mạnh tài chính không giới hạn thì PSG hay Man City mới là những cái tên nặng ký nhất. Thêm vào đó Ngoại hạng Anh vẫn là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Có thể nghi ngờ về mặt chuyên môn vẫn còn nhưng giá trị bản quyền truyền hình mới lên tới 3 tỷ bảng cho phép những đội bóng như Man Utd, Chelsea hay kể cả Liverpool cũng có thể bỏ ra những món tiền khổng lồ để cạnh tranh lại với chính Real Madrid.

Trong cuộc đua tiền bạc này, Real có thể không đến nỗi quá thất thế nhưng cũng không còn giữ vị thế vượt trội nữa như trước đây. Real có thể vẫn là câu lạc bộ giàu có nhưng chắc chắn không còn là câu lạc bộ giàu nhất. Đua tranh với những gã nhà giàu mới nổi thực sự là cuộc đua quá mạo hiểm với người khôn ngoan như Perez.

Sớm nhận thức được vấn đề này, chiến lược của Real đã dần dần thay đổi trong những năm qua. Việc sử dụng Zidane trong 3 năm để tận dụng nốt đội hình siêu sao đã được gây dựng từ trước đó đã mang lại thành công lớn. Giờ là lúc kiến tạo tương lai từ những nền móng có sẵn.

Odriozola, Vinicius Junior và Lunin minh chứng cho sự thay đổi chiến lược của Real

Không hẳn là một cuộc thay máu khi vẫn còn những ngôi sao đẳng cấp làm nòng cốt nhưng với việc bổ nhiệm Julen Lopetegui vào ghế huấn luyện viên trưởng có thể thấy Perez đã sẵn sàng đón đầu cho một thời đại mới như thế nào. Nên nhớ, Lopetegui trước khi nắm ghế chỉ đạo ở đội tuyển Tây Ban Nha vốn được biết tới là một chuyên gia đào tạo trẻ khi đã đạt được nhiều thành công ở các cấp độ bóng đá trẻ tại cả CLB và đội tuyển quốc gia.

Đó rõ ràng là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những tài năng tuổi teen như Rodrygo hay Vinicius. Perez đã làm tất cả để chào đón họ đến Bernabeu rồi. Những tài năng của lò Castilla cũng hãy sẵn sàng đón nhận cơ hội.

Và đúng như lời Perez đã nói trong buổi lễ ra mắt thủ thành 19 tuổi Andriy Lunin vừa qua: “Từng bước một, chúng tôi đang đặt nền móng xây dựng cho đội bóng ở hiện tại và tương lai”.

Hãy chào đón một phiên bản Galacticos mới, phiên bản của tương lai.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.