Roma 0-2 Real: Chiến thắng không hoàn hảo nhưng là nền tảng cần thiết

Thứ Tư, ngày 28/11/2018 - 13:13
5 /5 của 1 đánh giá

Nhà đương kim vô địch châu Âu vẫn còn cách quá xa so với phong độ thường thấy của mình, nhưng chiến thắng trước một đối thủ khó chịu ngay tại Italy đã phần nào cho thấy những hướng đi đúng đắn.

Tham khảo thêm:

Chiến thắng của đội chủ sân Santiago Bernabeu trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 vòng bảng rõ ràng còn nhiều khiếm khuyết và chắc chắn chưa thể hiện được sự cải thiện nhiều so với trận thua bẽ bàng 0-3 trước Eibar hôm thứ Bảy vừa rồi. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc bảo toàn được ngôi đầu bảng G và đoạt vé vào vòng loại trực tiếp sẽ là một nền tảng vững chắc cho việc xây dựng kế hoạch của Santiago Solari.

Modric
Modric và các đồng đội đã có chiến thắng không hề dễ dàng trước Roma

Các cuộc thảo luận gần đây phần lớn đều xoay quanh cuộc khủng hoảng mới tại thủ đô Tây Ban Nha sau trận thua nặng nề trước đội bóng xứ Basque ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên của ông thầy mới. Vị chiến lược gia người Argentina đã thắng cả 4 trận đấu “thử việc” trước khi bị kéo trở lại mặt đất và được dự đoán sẽ lại gặp khó khi hành quân tới Rome.

Và sự thật đúng là như vậy.

Hàng phòng ngự đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã có một hiệp một không ổn chút nào khi đã từng ở rất gần với việc bị thủng lưới nếu như Thibaut Courtois không xuất thần cản phá một cú sút cận thành của tiền đạo Patrik Schick hay cú sút xa của Aleksandar Kolarov không xoáy quá mức cần thiết và đi chệch cột trong gang tấc.

Cengiz Under
Cengiz Under đã góp phần giúp Real thoát một bàn thua trông thấy

Tuy nhiên, khoảnh khắc may mắn nhất của đội bóng thành Madrid lại đến ngay trước khi hiệp một kết thúc khi tiền đạo người Thổ Nhĩ Kỳ Cengiz Under đệm bóng vọt xà khi trước mặt là khung thành trống ở khoảng cách 5 mét. Dani Carvajal là người có lỗi lớn nhất khi có một pha đánh gót bất cẩn làm lỡ trớn người đồng đội Raphael Varane, tạo cơ hội cho Patrik Schick cướp bóng và thực hiện đường căng ngang loại bỏ hoàn toàn Ramos và Courtois.

Thoát chết hú vía, các học trò của Solari bước vào giờ nghỉ nhờ may mắn nhưng đã trở lại với một màn trình diễn khác biệt trong hiệp hai.

Courtois vẫn thi đấu đầy tập trung và thực hiện nhiều pha cứu thua hết sức đáng giá trong khi các đồng đội vẫn đang có phần bế tắc nhưng vẫn quyết tâm đẩy cao tấn công phá thế quân bình. Bàn mở tỉ số của họ, rõ ràng không phải một thành quả đáng tự hào khi đó là một tình huống tận dụng sai lầm của hậu vệ đội bạn.

Bale
Bàn thắng đầu tiên của Bale không có dấu ấn gì của chiến thuật

Sau một pha tranh chấp bóng bổng với Benzema, hậu vệ Federico Fazio có pha chuyền về hớ hênh, vô tình giúp Gareth Bale phá bẫy việt vị và ở vào vị trí thuận lợi. Chân sút người xứ Wales không bỏ lỡ cơ hội trời cho, thực hiện một pha đặt lòng vào góc xa đánh bại thủ thành Olsen mở tỉ số ở phút 47.

Cầu thủ chạy cánh 29 tuổi vốn không có phong độ ổn định mùa này nhưng đã có một đóng góp hết sức quan trọng cho thấy Solari thật sự có thể tạo nên khác biệt. Anh sau đó tiếp tục góp dấu giày trong bàn thắng thứ hai khi thực hiện một đường treo bóng hết sức khó chịu nhưng không kém phần tinh tế vào cột xa, tạo điều kiện cho Benzema đánh đầu kiến tạo cho Lucas Vazquez đệm bóng thành bàn.

real
Nhưng bàn thứ hai là một pha phối hợp đẹp mắt giữa bộ ba tấn công

Pha phối hợp rõ nét đầu tiên ấy đã mở ra một thế trận hoàn toàn khác khi các cầu thủ áo trắng thoải mái quấy phá xé toang hàng phòng ngự Roma trong nửa giờ đồng hồ còn lại dù không ghi được bàn. Đây chính là màn trình diễn rõ nét nhất của phong cách tấn công mà Solari muốn xây dựng, thúc đẩy cầu thủ thi đấu với sự tự tin và không sợ hãi.

Vị chiến lược gia người Argentina cũng đã tìm được cho mình thêm một cái tên mới tiềm năng sau Alvaro Odriozola và Sergio Reguilon: Marcos Llorente. Tiền vệ trung tâm trẻ đã có một màn trình diễn thuyết phục khi bao quát thành công tuyến giữa, tạo lợi thế cho các đồng đội triển khai tấn công.

Marcos Llorente
Marcos Llorente thi đấu rất chững chạc ở tuyến tiền vệ

Ông thầy 42 tuổi chắc chắn vẫn còn rất nhiều điều phải làm để cải thiện thái độ thi đấu của các cầu thủ và thúc đẩy nó trên tất cả các mặt trận. Tuy nhiên, có thể thấy chiến thắng tại thủ đô Italy sẽ là một nền tảng vững chắc để Solari xây dựng đế chế của mình tại Madrid.

Nguyễn Hải

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.