Tây Ban Nha, một giấc mơ mới cùng Luis Enrique

Thứ Ba, ngày 11/09/2018 - 16:06
5 /5 của 1 đánh giá

Tây Ban Nha đã khởi đầu triều đại của Luis Enrique với chiến thắng 2-1 trước tuyển Anh ngay trên sân Wembley. Một chiến thắng không quá hoành tráng nhưng nó đáng giá. Hãy nhớ, đó là tuyển Anh vừa có màn trình diễn tốt nhất ở một kỳ World Cup sau 3 thập kỷ. Và mọi dấu hiệu đều cho thấy, nhà vua đã trở lại với con đường của mình.

Tham khảo thêm:

World Cup 2018 được khởi đầu với rất nhiều hy vọng. Tây Ban Nha của Lopetegui có vòng loại ấn tượng, những trận giao hữu khởi động giải đấu cũng cho thấy một Tây Ban Nha hùng mạnh sẵn sàng chinh phục.

Thế nhưng, một quyết định có thể nói là vô trách nhiệm của Lopetegui đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ đội bóng. Hierro được đưa lên lấp chỗ trống một ngày trước khi giải đấu bắt đầu. Không muốn làm xáo trộn thêm nữa đến tập thể, ông đã trao cho đội bóng quyền tự quản. Và mọi thứ dĩ nhiên là rất tồi tệ.

Luis Enrique TBN
Lopetegui bất ngờ bị sa thải trước World Cup

Cuộc khủng hoảng tại World Cup cho thấy các cầu thủ đang giữ quá nhiều quyền lực. Chủ tịch liên đoàn , Luis Rubiales từng bị sốc khi Sergio Ramos và một vài trụ cột đã trực tiếp yêu cầu ông hủy quyết định sa thải Lopetegui.

Hierro không giải quyết được vấn đề này và đã từ chức sau thất bại. Còn Liên đoàn cần một bàn tay sắt. Họ hiểu rằng cần một liệu pháp mạnh để vượt qua cú sốc thất bại ở World Cup 2018, và đó là lý do khiến họ chọn Luis Enrique, một HLV giàu cá tính, và không thoả hiệp.

Không ai hợp hơn Luis Enrique cho vị trí này. Là một người ý chí sắt đá và không bao giờ biết thỏa hiệp. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình ngoài những danh hiệu ấn tượng, ông từng ghi dấu ấn với những quyết định rắn mặt với những công thần.

Luis Enrique TBN
Và La Roja trải qua giải đấu đáng quên cùng Hierro

Enrique từng đẩy Francesco Totti lên ghế dự bị ở Roma chỉ vì thấy anh đã già. Và có lẽ không ai dám thách thức vai trò của Lionel Messi như ông từng dám làm. Ông luôn yêu cầu các cầu thủ phải chuyên nghiệp, lắng nghe và tuân theo chỉ thị của mình giống như những gì đã từng xảy ra dưới thời Del Bosque.

Điều đầu tiên Enrique yêu cầu là các cầu thủ phải tôn trọng kỷ luật. Sẽ không có chuyện rời trại tập trung để đi ra ngoài mỗi tối. Điện thoại lập tức bị thu lại. Các cầu thủ cần phải nói chuyện với nhau hơn là cắm mặt vào mạng xã hội. Và mọi thứ trở lại với trật tự vốn có của nó. Các cầu thủ lập tức hiểu rằng mình cần tôn trọng tay HLV mới này.

Enrique cũng nhanh chóng loại bỏ những cầu thủ mà ông cho rằng đã hết động lực. Sự khó khăn sau cuộc chia tay của Gerard Pique, Andres Iniesta và David Silva dường như chẳng ảnh hưởng gì tới ông. 10 cái tên khác trong đội hình Tây Ban Nha ở World Cup vừa qua đã không được gọi.

Luis Enrique TBN
Giờ đây họ đang có khởi đầu mới cùng Enrique

Những sự xuất hiện như từ Chelsea, từ Atletico Madrid hay Rodrigo từ Valencia đem đến làn gió mới cho đội tuyển. Và thực sự trận đấu trên sân Wembley đã minh chứng cho hiệu quả làm việc đó.

Trước một tuyển Anh đang rất nỗ lực để khẳng định mình sau World Cup thành công vượt bậc, các cầu thủ của Enrique đã bóp nghẹt đối thủ và dành chiến thắng ngay tại thánh địa Wembley. Tỷ số 2-1 có thể không đủ để phản ánh hết cục diện trận đấu khi Harry Kane gần như không được chạm bóng trong cả trận. Đó là một thất bại không thể chối cãi của tuyển Anh trước Tây Ban Nha của Enrique. Một khởi đầu hoàn hảo cho triều đại mới.

Hãy nhớ lại rằng trong ba năm ngắn ngủi ở Barca ông cũng đã thu được thành tích ngang với những gì Pep đã từng làm được thì không có lý do gì để các nhà đánh giá thấp tài năng của Enrique cả. Tây Ban Nha vẫn có một đội hình chất lượng ở khắp các tuyến, họ cũng có một lối chơi đã được định hình.

Luis Enrique TBN
Mở màn là chiến thắng ấn tượng trước ĐT Anh

Tất cả những gì họ cần chỉ là một khát khao đủ lớn. Trao cơ hội cho những cái tên mới, siết chặt kỷ luật, truyền cho họ nhiệt thuyết, Tây Ban Nha sẽ trở lại ngôi vương.

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã tạo ra một hashtag #UnaNuevaIlusión nghĩa là một giấc mơ mới trên mạng xã hội để cổ vũ đội tuyển. Và giấc mơ đó đã được bắt đầu cùng với Luis Enrique.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.