Thất bại trên chấm phạt đền, Tây Ban Nha dừng bước tại vòng 1/8

Thứ Hai, ngày 02/07/2018 - 01:18
5 /5 của 1 đánh giá

Bất ngờ đầu tiên của vòng 1/8 đã xảy ra khi ứng cử viên cho chức vô địch Tây Ban Nha đã thất bại trước đội chủ nhà Nga trên chấm penalty. Với thất bại này, nhà cựu vô địch World Cup đã sớm phải nói lời chia tay giải đấu.

Tây Ban Nha – Nga: 1-1 (Pen 3-4)

Nga: Dzyuba (pen 41′)

Tây Ban Nha: Ignashevich (phản lưới 12′)

Tây Ban Nha rơi vào nhánh dễ và đó là điều thuận lợi để họ có thể tiến vào trận chung kết. Đối thủ của đội bóng xứ sở đấu bò đều là những đội bóng không đáng ngại và được đánh giá là cửa dưới đối với Tây Ban Nha.

Đối thủ đầu tiên của họ là chủ nhà Nga. Với lực lượng hiện tại, hầu hết đều nghĩ rằng một chiến thắng sẽ khó thoát khỏi tay HLV Fernando Hierro và các học trò. Suy nghĩ đó lại càng được củng cố khi đội khách là những người mở tỉ số trước với pha phản lưới nhà của Ignashevich ở phút thứ 12.

Nhưng mọi việc sau đó không đúng như người Tây Ban Nha mong muốn. Các cầu thủ chủ nhà đã có một trận đấu cực kì hay, đặc biệt là ở tuyến phòng ngự. Tuy họ chỉ kiểm soát bóng chỉ có 26% và tung ra được có 285 đường chuyền so với 1137 của Tây Ban Nha, nhưng các cầu thủ Nga lại chơi một thứ bóng đá phòng ngự chắc chắn.

Bàn phản lưới nhà của Ignashevich ở phút thứ 12

HLV Stanislav Cherchesov đã rất thành công trong việc đọc trận đấu, biết mình biết ta. Khi Nga nhận bàn thua HLV Stanislav Cherchesov đã không đẩy cao tốc độ trận đấu mà cho các học trò mình chơi một cách từ từ và chắc chắn. 

Đồng thời đội chủ nhà cũng tận dụng rất tốt những cơ hội mình có, bàn thắng trên chấm 11m của Dzyuba là một ví dụ điển hình. Có bàn thắng gỡ hòa, các cầu thủ Nga lại có lí do để chơi phòng ngự chắc chắn.

Đội bóng chủ nhà liên tiếp bẻ gãy những đợt tấn công của đối phương. Các hậu vệ Nga chơi cực kì bình tĩnh trước những pha phối hợp đập nhả rất nhanh của đối phương.

Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến các ngôi sao của Tây Ban Nha rất bế tắc trong việc tìm đến khung thành của Igor Akinfeev. Những pha chuyền bóng phối hợp của họ chủ yếu diễn ra ở bên ngoài vòng cấm, thi thoảng có những pha đột nhập vòng cấm hay sút xa của Isco hoặc Iniesta nhưng đều không thành công.

Hàng phòng ngự của Nga chơi rất hay trong trận đấu này

Các cầu thủ Nga đã thi đấu cực kì quật cường để kéo Tây Ban Nha vào loạt đá luân lưu. Với tâm lý tốt cộng với bản lĩnh và kinh nghiệm của Akinfeev, các cầu thủ chủ nhà rất tự tin bước vào loạt đá cân não.

Còn đối với các cầu thủ Tây Ban Nha, họ chưa lần nào chiến thắng các đội bóng chủ nhà các giải đấu lớn. Riêng với Fernando Hierro, quá khứ không mấy tương đẹp tại World Cup 2002 lại hiện ra trước mắt ông.

Điều mà vị chiến lược gia 50 tuổi này không mong muốn cũng xảy đến. Trong khi các cầu thủ Nga thực hiện thành công các loạt sút của mình thì bên phía đội tuyển Tây Ban Nha, Koke và Aspas không thể chiến thắng được Akinfeev.

 Akinfeev trở thành người hùng của bóng đá Nga khi đẩy được hai quả Penalty

Như vậy đội tuyển Nga đã đánh bại ứng cử viên cho chức vô địch Tây Ban Nha trên chấm Penalty để tiến vào vòng tứ kết. Lần đầu tiên những chú gấu Nga lọt vào vòng tứ kết của một kì World Cup và cũng là lần đầu tiên sau 48 năm họ làm được điều này kể từ thời Liên Xô cũ tại World Cup 1970.

Còn đối với đội tuyển Tây Ban Nha, thất bại ở trận đấu này khiến họ tiếp tục kéo dài chuỗi trận không thắng đội chủ nhà ở các giải đấu lớn. Họ cũng là ứng cử viên vô địch thứ 4 buộc phải nói lời chia tay giải đấu sau Đức, Argentina và Bồ Đào Nha. 

Đội hình thi đấu
Nga: Akinfeev; Fernandes, Kudryashov, Kutepov, Ignasevich, Zhirkov (Granat 46′); Samedov (Cheryshev 61′), Kuzyaev (Yerokhin 97′), Golovin, Zobnin; Dzyuba (Smolov 65′).
Tây Ban Nha: De Gea; Nacho (Carvajal 70′), Pique, Ramos, Jordi Alba; Koke, Busquets; Silva (Iniesta 67′), Isco, Asensio (Rodrigo 104′); Costa (Aspas 80′)

Phan Thắng

Bình luận bài viết