Thủ môn Việt Nam – nỗi ám ảnh vô hình

Thứ Tư, ngày 07/11/2018 - 16:30
5 /5 của 1 đánh giá

10 năm trước, Dương Hồng Sơn tỏa sáng và vững vàng trong khung gỗ, anh là nỗi ám ảnh của mọi chân sút trong khu vực, còn chúng ta trở thành những nhà vô địch AFF Cup 2008. Ngôi vương đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này. 10 năm sau, quyết tâm lặp lại chiến tích đó chưa bao giờ cháy bỏng đến thế, và một lần nữa chúng ta lại cần một người “có thể tin được” ở trong khung thành.

Tham khảo thêm:

Vai trò của thủ môn với một đội bóng mà không cần bàn cãi. Không chỉ là chốt chặn cuối cùng, họ còn là nơi níu giữ niềm tin cho toàn bộ những người đồng đội ở phía trên. Nếu không có một thủ thành đáng tin cậy, các cầu thủ ở phía trên khó có được tâm lý vững vàng trong mỗi trận đấu. Với thủ môn hiện đại, họ còn là người lãnh trách nhiệm khởi phát đường tấn công cho cả đội bóng. Chính vì vậy, cái giá để người ta có thể sở hữu một người đáng tin cậy như vậy ngày càng tăng đến chóng mặt.

Bóng đá Việt Nam phải nhiều năm nữa mới sản sinh ra một Hồng Sơn mới

Bóng đá Việt Nam có không ít thủ môn giỏi. Trong quá khứ, những Văn Phụng, Văn Hạnh rồi Hồng Sơn đều đã ghi dấu ấn trong hành trình dài vươn lên của bóng đá Việt Nam ở tầm khu vực. Ấy nhưng, sau ngày thủ thành Hồng Sơn giải nghệ, chúng ta đã mất đi chỗ dựa vững chắc nơi hậu tuyến này. Thậm chí nó còn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Đã có rất nhiều cái tên xuất hiện đầy tiềm năng như Tấn Trường, Bửu Ngọc, Nguyên Mạnh, Minh Long…Nhưng điểm chung của họ là thường xuyên gặp tai nạn ở thời khắc quyết định khiến các đội tuyển quốc gia liên tiếp sụp đổ trước ngưỡng cửa thiên đường. Sự “thường xuyên” đó thậm chí đến mức nhiều người đã đặt nghi vấn về thái độ và tinh thần thi đấu của các cầu thủ này.

Phí Minh Long từng khiến tất cả bàng hoàng với hai sai lầm khó tin khiến cho U23 của chúng ta bị loại từ vòng bảng Sea Games 29 cách đây 1 năm. Ai cũng nhớ Calisto từng muốn siết cổ Tấn Trường và Nguyên Mạnh biến giấc mơ vàng tại AFF Cup 2016 trở thành ác mộng với những sai lầm tai hại tại trận bán kết ra sao.

Thực ra, sai lầm của thủ môn là không thể tránh khỏi. Cũng là cầu thủ, họ được phép mắc sai lầm, nhưng vì những sai lầm của họ luôn dẫn đến những thảm họa trực tiếp quá lớn nên rất dễ biến họ thành kẻ phải giơ đầu chịu báng cho cả đội. Trước áp lực truyền thông, bình luận của giới chuyên môn chính màu áo khác biệt của họ càng khiến sức ép lên họ lớn hơn tất cả.

Ở giải đấu lần này, chúng ta có 3 cái tên trong khung gỗ là Văn Lâm, Tiến Dũng và Tuấn Mạnh. Tiến Dũng đã có một năm thăng hoa, dù thỉnh thoảng vẫn mắc sai lầm nhưng chắc chắn cầu thủ này đã thu được nhiều kinh nghiệm ở những giải đấu lớn liên tiếp vừa qua. Một sự đảm bảo cho tương lai của Dũng trên tuyển là khá rõ. Tuấn Mạnh bấy lâu nay nấp dưới cái bóng của Nguyên Mạnh ở tuyển. Nhưng sự ổn định của cầu thủ này trong thời gian rất dài chính là lý do khiến cho anh được đặt niềm tin. Còn Văn Lâm, không ai xứng đáng hơn anh một vị trí trong khung gỗ ở thời điểm này. Thể hình tốt, phong độ ổn định trong suốt năm qua. Dù phải gánh một hàng thủ yếu kém của Hải Phòng nhưng anh vẫn là thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất Vleague mùa bóng vừa rồi.

Lựa chọn ai đứng trong khung gỗ ĐTVN sẽ là bài toán khó với thầy Park

Niềm tin của HLV Park Hang Seo dành cho Lâm cũng là rất lớn, nếu không vì những tính toán chiến thuật và nhân sự, chính Lâm Tây chứ không phải Tiến Dũng mới là người đi Indo tháng 8 vừa rồi.

Như đã nói, với thủ môn thì yếu tố ổn định là quan trọng nhất. Muốn thế cầu thủ phải có được tâm lý tốt và được ra sân thường xuyên để tích lũy kinh nghiệm. Khát khao càng lớn, sức ép càng nặng nề. Đã quá nhiều lần vì một tình huống sai lầm của thủ môn đã khiến cả nền bóng đá phải trả giá. Tất cả đều hy vọng vào những Lâm Tây, Tiến Dũng hay Tuấn Mạnh sẽ giải được lời nguyền đó, khi đó chúng ta thực sự sẽ có nhiều cơ hội.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.