Canh bạc U23 của thầy Park

Thứ Hai, ngày 05/11/2018 - 20:53
5 /5 của 1 đánh giá

Loại quả bóng vàng 2017, Đinh Thanh Trung khỏi danh sách dự AFF Suzuki Cup 2018 rồi trao chiếc băng đội phó cho Xuân Trường. HLV Park Hang Seo đã khẳng định niềm tin tuyệt đối của mình vào lứa cầu thủ U23 mà ông đã gắn bó suốt 1 năm qua. Dù đó là một lựa chọn đã được tính toán kỹ, nhưng nó thực sự vẫn là một canh bạc khi đưa những đứa trẻ vào sân chơi của “người lớn”.

Xem thêm:

Thầy Park vẫn thường khiến cho tất cả phải bất ngờ vì những sự lựa chọn của mình. Ở ASIAD, ông loại Văn Lâm để giữ lại Hùng Dũng. Để rồi chúng ta thấy được vai trò của Dũng lớn như thế nào trong chiến dịch vòng bảng. Chút tiếc nuối khi chấn thương của cầu thủ này đã làm cho tuyến giữa của chúng ta không đủ sức cáng đáng nhiệm vụ trước Hàn Quốc.

Nhưng đối với những người theo dõi sát sao đội tuyển trong thời gian qua thì Đinh Thanh Trung lại là một cái tên hoàn toàn khác. Không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam năm ngoái, trong vài năm qua, dù dưới thời Miura, Hữu Thắng hay HLV tạm quyền Mai Đức Chung thì cầu thủ này luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Thậm chí anh còn là đội trưởng của ĐTQG dưới thời Hữu Thắng. Cho dù mùa giải vừa qua anh không chơi nổi bật nữa trong màu áo Quảng Nam, nhưng kinh nghiệm phong phú và bản lĩnh của cầu thủ này được coi là cực kỳ cần thiết ở một sân chơi “người lớn” như AFF Cup.

thanh trung
Việc Thanh Trung bị loại đã khiến người hâm mộ và giới chuyên môn bất ngờ

Như đã nói, trong hơn một năm qua, chúng ta đạt rất nhiều thành công ở cấp độ bóng đá trẻ. Đó là những chiến tích của các đội U20, U23 và Olympic. Những chiến tích ở tầm Châu lục. Nhưng nói gì thì nói, giải trẻ vẫn cứ là giải trẻ. Việc lứa trẻ của chúng ta áp đảo đối thủ nhưng lên đội lớn thì thua tan tác cũng không phải là hiếm.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, tâm sinh lý, kinh nghiệm và bản lĩnh cầu thủ khác nhau. Sự già dặn của các cầu thủ lớn luôn giúp họ giành được lợi thế trong những cuộc đấu với các cầu thủ trẻ. Vì vậy, thành công ở giải trẻ chỉ có thể coi là bước đệm chứ không phải là sự bảo đảm chắc chắn cho chiến thắng ở giải lớn. Đội tuyển quốc gia khác so với U23 hay Olympic chưa kể kỳ vọng ở giải đấu tới này sẽ lớn hơn rất nhiều.

Để vô địch chúng ta phải vượt qua mọi đối thủ, trong khi đó việc chúng ta dựa vào lứa trẻ U23 làm nòng cốt cho đội tuyển đã không còn là bí mật từ lâu. Nên đối thủ cũng đã nghiên cứu kỹ lứa cầu thủ này. Các đối thủ trong khu vực tuy không tạo ra áp lực lớn như các đội bóng hàng đầu Châu lục, nhưng họ gần gũi và hiểu chúng ta hơn nhiều.

Các đội tuyển quốc gia của Thái, Mã Lai là sự bổ sung rất chất lượng với những cái tên thành danh từ lâu chứ không phải những cầu thủ trẻ thua kém chúng ta trong 1-2 năm qua. Mang đội bóng trẻ của ta ra đương đầu với những đối thủ như vậy thực sự rất khó khăn.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào danh sách 7 cầu thủ đã bị thầy Park loại khỏi đội tuyển trong thời gian qua thì chỉ có Minh Vương là dự ASIAD cùng Olympic Việt Nam. Còn những Văn Thành, Viết Tú, Quốc Chí, Văn Cường, Thanh Hào đều là những cầu thủ đã qua lứa tuổi 23.

Thanh Chung là sự loại bỏ cuối cùng cũng đã 30 tuổi. Và trong số 23 cầu thủ đến Lào hôm nay, có 15 cái tên ở lứa tuổi U23, trong đó quá nửa đội hình đá chính dự đoán sẽ là những cầu thủ đã đi theo thầy Park từ đầu năm tới giờ.

Đó sẽ là cuộc đấu của những Quang Hải, Văn Hậu, những cậu nhóc mới vừa bước qua tuổi 20 với những cái tên như Dangda, Chanathip Songkhasin hay Teerapon Boonmatan. Một canh bạc thực sự.

Tài năng của lứa trẻ này là không cần bàn cãi, sự gắn bó trong thời gian dài cũng giúp cho thầy trò hiểu nhau rất tốt hơn. Sự ổn định ở đội tuyển chính vì thế vẫn được đảm bảo. Nhưng như đã nói, đó thực sự là bước đi mạo hiểm.

u23 viet nam
Việc sử dụng U23 tại AFF Cup là quyết định khá mạo hiểm của thầy Park

AFF là sân chơi hoàn toàn khác, một sân chơi của “người lớn”, liệu “những đứa trẻ” của thầy Park có đủ sức đương đầu với sự già dơ của đối thủ cũng như sức ép rất lớn đến từ kỳ vọng của người hâm mộ hay không, không cần bình luận nhiều, câu trả lời sẽ chỉ có được sau 1 tháng nữa. Còn bây giờ, chúng ta phải tôn trọng quyết định của ông và cùng tham gia vào canh bạc lớn này.

Long Win

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.