Tuấn Anh sang La Liga thi đấu, thích hợp hay là không?

Thứ Sáu, ngày 13/12/2019 - 15:39
5 /5 của 1 đánh giá

Đang có những thông tin cho rằng Deportivo Alaves muốn mời Tuấn Anh sang thử việc. Thực tế, đây là một cơ hội quá tốt cho tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai, song liệu với khả năng đang có, Tuấn Anh có phù hợp để sang chơi tại La Liga vào thời điểm này?

Tuấn Anh đã có màn hồi sinh xuất sắc trong màu áo đội tuyển Việt Nam kể từ khi được HLV Park Hang Seo triệu tập lại và trao cho cơ hội thi đấu sau chấn thương. Những gì mà tiền vệ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai thể hiện khiến ngay đến cả những người khó tính nhất cũng phải dành cho anh lời khen ngợi hay sự tôn trọng về tài năng, kĩ thuật cùng phong cách chơi điềm đạm trên sân cỏ.

Chứng kiến đôi chân pha lê của Tuấn Anh nhảy múa trước đối phương và lả lướt như một nghệ sĩ múa trên thảm cỏ xanh, các fan hâm mộ bóng đá Việt Nam chỉ biết ngất ngây rồi đắm chìm trong từng pha bóng nghệ thuật hay các đường chuyền tinh tế mà chàng Nhô tạo ra. Vẫn vẻ tài hoa như ngày mới ra mắt truyền thông và công chúng, Tuấn Anh có bóng, đi bóng hay kiến tạo, mọi thứ anh trình diễn làm sống lại các cảm xúc tươi đẹp như thời xuất hiện với tư cách là sản phẩm lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai Academy.

Đẳng cấp của Tuấn Anh là điều không cần phải bàn cãi, chẳng thế mà mới đây, một đại diện đang chơi tại La Liga là Deportivo Alaves đã đánh tiếng muốn mời cầu thủ 24 tuổi sang thử việc trong quãng thời gian nửa tháng (Từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 năm 2020).

Tuấn Anh được mời sang La Liga thử việc

Và nếu mọi thỏa thuận được thông qua, bóng đá Việt Nam sẽ lại có thêm một cầu thủ ưu tú nữa đến với lục địa già để học hỏi và tập luyện, sau trường hợp gần đây cũng những Công Phượng hay Văn Hậu. Tuy nhiên, khoan hãy nói đến việc Tuấn Anh có được chiêu mộ thực sự hay không, một câu hỏi được đặt ra là chàng tiền vệ người Thái Bình liệu có thích hợp hay đủ khả năng để xuất ngoại vào thời điểm này.

Đầu tiên, Tuấn Anh có đẳng cấp và kĩ thuật – đó là thứ mà chúng ta vẫn ngợi ca anh từng ngày, thật may mắn, điều ấy lại rất phù hợp với môi trường bóng đá ở TBN, nơi luôn tôn vinh lối chơi đẹp mắt cộng thêm sự cống hiến. Ở quốc gia của môn đấu bò mạnh mẽ, các cầu thủ chơi tại tuyến giữa những đội bóng tại La Liga lại thi đấu vô cùng mềm mại và uyển chuyển. Điều này, Tuấn Anh hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Thứ hai, anh là mẫu cầu thủ sáng tạo, có nhãn quan chiến thuật tốt và luôn biết cách tạo ra đột biến nhờ những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương. Với một CLB như Deportivo Alaves, lối chơi phòng ngự phản công là chiến thuật họ rất hay sử dụng khi không có lực lượng quá mạnh như những đội bóng khác, bởi vậy, mẫu tiền vệ như Tuấn Anh sẽ có cơ hội để phát huy điểm mạnh nhất của mình.

Anh có những yếu tố phù hợp với cách đá ở La Liga

Thứ ba, Tuấn Anh là người sử dụng tốt cả hai chân và tổ chức tấn công hiệu quả, gần như là chiếc cầu trung chuyển giữa hai hàng tấn công với phòng ngự. Đây là điều mà những cầu thủ của Alaves chưa làm được. Hãy nhìn vào tuyến giữa đội bóng La Liga kể từ đầu mùa, 10 cái tên chơi ở khu vực này nhưng có duy nhất 1 pha lập công. Điều ấy cho thấy họ đang thiếu đi sự đột biến cũng như khả năng sáng tạo với cách thức tổ chức. Tuấn Anh với đẳng cấp của mình có thể làm được điều đó.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố nói trên, vẫn có không ít rào cản trong hành trình đến với trời Âu của cầu thủ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai, mà vấn đề đáng ngại nhất chính là sự khác nhau về môi trường bóng đá.

La Liga rõ ràng hơn V-League về trình độ, ngoài ra, yếu tố thể lực của các đội bóng tại châu Âu cũng là rất lớn. Dù là nơi tôn vinh lối bóng đá đẹp song các cầu thủ chơi ở tuyến giữa luôn cần có một nền tảng thể lực sung mãn để có thể tranh chấp trong mọi pha bóng đòi hỏi tới sức mạnh.

Song còn đó những rào cản không dễ vượt qua

Bên cạnh đó, khả năng thích ứng và hòa nhập với cách chơi bóng nhanh, tốc độ cao cũng sẽ là rào cản không dễ vượt qua với Tuấn Anh. Chàng cầu thủ này luôn được biết tới cùng biệt danh “đôi chân pha lê”, vậy cho nên, trong môi trường bóng đá vượt xa Việt Nam về trình độ cũng như những yếu tố căn bản khác, sẽ không dễ để Tuấn Anh có thể tỏa sáng.

Đó là còn chưa kể,  theo điều lệ của La Liga, mỗi CLB chỉ được đăng ký 3 cầu thủ ngoài EU và hiện tại Alaves đã có đủ số lượng với Rodrigo Ely (Brazil), Lisandro Magallan (Argentina), Dani Torres (Colombia). Còn trường hợp Mubarak Wakaso (Ghana) không được tính theo diện ngoài EU. Như vậy, nếu thực sự muốn đưa Tuấn Anh về để lấp vào chỗ trống mà Tomas Pina bỏ lại sau khi dính chấn thương như đã nói thì CLB xứ Basque phải hy sinh 1 trong 3 cầu thủ Nam Mỹ kể trên.

Nhìn chung, Tuấn Anh đang có cơ hội tốt để học hỏi và phát triển bản thân nếu như anh được tới thử việc trong màu áo Deportivo Alaves. Tuy nhiên, dù là cầu thủ đẳng cấp đồng thời sở hữu tài năng bậc thầy song để có thể thành công ở môi trường bóng đá tại La Liga, đó sẽ là chuyện chẳng dễ dàng cho tiền vệ 24 tuổi.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.