Valverde – đã đến lúc phải thoát khỏi chiếc “vỏ ốc”

Thứ Ba, ngày 26/02/2019 - 16:30
5 /5 của 1 đánh giá

Một số người hâm mộ Barcelona đã chỉ trích Ernesto Valverde vì quá bảo thủ và quá thận trọng với chiến thuật của mình. Đã đến lúc Valverde thể hiện bản lĩnh của mình xứng đáng với những gì mà BLĐ Barca đã kỳ vọng.

Tham khảo thêm:

Tuy chưa có sự trả giá nào đáng tiếc xảy ra với Barcelona nhưng khả năng phòng ngự của Barcelona mùa giải này thực sự có vấn đề. Chiến thắng nhọc nhằn trước Sevilla và xa hơn là trận thắng tối thiểu Valladolid ở La Liga đã lột trần sự thật phũ phàng. Mùa giải này sau 25 vòng đấu tại La Liga, Barcelona thủng lưới tới 25 bàn, tức trung bình thủng lưới 1 bàn/1 trận.

Đã đến lúc Valverde cần có một cuộc cải cách

Nếu thống kê chưa đủ tính thuyết phục, hãy nhìn vào màn trình diễn của hệ thống phòng ngự Barca ở những trận đấu vừa qua. Nếu không có sự xuất sắc của Ter Stegen thì số bàn thua không thể dừng lại ở con số trên. Nguyên nhân sâu xa nằm ở hàng tiền vệ quá mỏng, không thể hỗ trợ phòng ngự không cần thiết.

Mùa giải trước, sơ đồ chiến thuật chủ đạo Valverde sử dụng là 4-4-2, Barcelona có khả năng phòng ngự chắc chắn hơn. Những con số không hề biết nói dối khi sau 54 trận đấu, Barcelona thắng 38 trận chiếm tỉ lệ thắng 70,3% và chỉ thất bại 4 lần, tương ứng 7,4%. Tuy nhiên, sơ đồ này lại có những hạn chế nhất định.

Nếu những người xem Barcelona đá lâu năm chắc hẳn nhìn nhận ra điều này. Các vị trí phòng ngự của Barcelona không mạnh về khả năng phòng ngự đơn lẻ. Barcelona chơi với 2 tiền vệ trung tâm là Rakitic hay Busquest đều không có thế mạnh về tốc độ hay thể lực nên mỗi khi hỗ trợ phòng ngự vẫn rất vất vả.

Mùa giải này, Valverde thường xuyên sử dụng sơ đồ truyền thống 4-3-3 để tận dụng sức mạnh của hàng công với sự xuất sắc của Messi, sẵn sàng đánh “phủ đầu” đối thủ trước khi họ có bàn thẳng. Tuy nhiên chiến thuật này của ông lại phản tác dụng.

Barcelona từng phải trả giá bằng những thất bại trước những “người tí hon”

Khi gặp các đường phản công của đối thủ, hàng hậu vệ của Barcelona phải còng lưng chống đỡ. Trong khi đó hàng tiền vệ không thể lui về kịp hỗ trợ cho hàng thủ.

Lấy công bù thủ nhưng công chẳng thấy đâu khi các cầu thủ như Coutinho, Vidal hay Malcom vẫn thể hiện phong độ đáng thất vọng. Cả hai sơ đồ 4-4-3 và 4-4-2 đều có những ưu điểm và nhược điểm chung. Tuy nhiên ờ thời điểm hiện tại sơ đồ này dễ bị đối thủ “bắt bài” và đòi hỏi Valverde cần phải có sự đổi mới.

Barcelona cần chuẩn bị một cuộc sống “không Messi”. Đã đến lúc Valverde thể hiện bản lĩnh của mình khi có những thay đổi tích cực trong chiến thuật. Barcelona sẽ có những chiến thắng thuyết phục chứ không phải là những chiến thắng nhọc nhằn hay chiến thắng nhờ Messi.

2 trận đấu với Real Madrid trong tuần này tại cúp Nhà vua và La Liga sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn với Valverde. Biết rằng, đó là sự mạo hiểm tuy nhiên không thử Barca của Valverde sẽ chẳng biết mình đang ở đâu và mình cần phải làm gì.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha