VFF dự tính hỗ trợ số tiền khủng cho các CLB V.League, hạng Nhất

Chủ Nhật, ngày 09/08/2020 - 10:51
4.5 /5 của 4 đánh giá

Dù chưa nhận được khoản tiền 1,5 triệu USD từ FIFA nhưng VFF cũng đã tính toán phương án để hỗ trợ cho các CLB, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiêu đến tình hình tài chính của các đội bóng.

Cách đây ít ngày, trong vụ lùm xùm xin rồi lại đổi ý định rút khỏi V.League 2020, bầu Đệ của Thanh Hóa có nhắc đến khoản tiền 1,5 triệu USD (trong đó có 500.000 USD là dành cho bóng đá nữ) mà FIFA hứa sẽ cấp cho LĐBĐ Việt Nam (VFF) để hỗ trợ trong năm mà dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính của các nền bóng đá quốc gia.

VFF cũng sẵn sàng minh bạch về phương án sẽ sử dụng số tiền kể trên như thế nào. Cụ thể theo Thanh Niên, ngay khi nhận được khoản giải ngân đợt 1 là 500.000 USD (11,65 tỷ đồng), VFF sẽ có một số phương án sau: Đồng ý với đề xuất từ cách đây 4 tháng của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc giảm tiền hoặc không thu lệ phí tham dự giải với các đội bóng V-League (500 triệu đồng/đội/mùa), các đội hạng nhất (300 triệu đồng/đội/mùa).

Các CLB Việt Nam sắp có tiền hỗ trợ từ VFF

VFF sẽ trích từ khoản hỗ trợ của FIFA để nộp thay các CLB. Nếu BCH VFF đồng ý với kế hoạch này thì khoản tiền mà VFF trích ra sẽ là 10,6 tỷ đồng, gồm 7 tỷ đồng nộp thay cho 14 đội V-League; 3,6 tỷ đồng nộp thay cho 12 đội hạng nhất. Trong trường hợp nếu BCH VFF chỉ đồng ý giảm lệ phí chứ không nộp thay toàn bộ thì khoản tiền mà VFF trích ra hỗ trợ 26 đội bóng trên cũng rơi vào khoảng 5 - 7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VFF cũng có thể xem xét để giảm tiền nộp của VPF. Xin được giải thích kỹ hơn, VPF được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là 30 tỉ đồng, trong đó VFF sở hữu 35,4% vốn điều lệ nên là cổ đông lớn nhất; 15 CLB V-League đóng góp 54,6% vốn điều lệ, 10 đội hạng nhất đóng góp 10% vốn điều lệ. Tức là mỗi năm, VPF phải có nghĩa vụ nộp lại cho VFF 10 tỷ đồng để VFF tái đầu tư cho bóng đá trẻ.

Từ đây, VFF có thể giảm cho VPF một phần để VPF lấy khoản được giảm đó làm kinh phí tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho các đội bóng. Hiện tại, các nước trên thế giới đã tiến hành xét nghiệm 2 lần/tuần đối với các đội bóng. Nhưng do không có kinh phí nên các đội và ngay cả VPF cũng chưa thể tiến hành được giải pháp y tế quan trọng này. Trong trường hợp VFF không giảm tiền cho VPF thì VFF cũng có thể trích một khoản từ tiền hỗ trợ của FIFA, giúp VPF làm công tác y tế cần thiết nói trên.

Thanh Hóa và nhiều đội bóng sắp được "cấp cứu"

Trước đó, cuối tháng 7 vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến do Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino chủ trì, trong bối cảnh ảm đạm của bóng đá thế giới vì Covid-19, các liên đoàn bóng đá thành viên, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đã vô cùng hoan hỷ khi nhận tin vui liên quan đến tài chính. Người đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới khẳng định Hội đồng FIFA đã thông qua kế hoạch trích từ Quỹ đoàn kết của FIFA, hỗ trợ mỗi liên đoàn thành viên 1,5 triệu USD (tương đương 34,95 tỉ đồng), trong đó 500.000 USD dành cho bóng đá nữ.

FIFA đòi hỏi các liên đoàn thành viên phải có kế hoạch sử dụng cụ thể, dựa trên các tiêu chí mà chính FIFA đưa ra như: Tái khởi động các giải đấu trong điều kiện an toàn y tế và được sự cho phép của cơ quan y tế; Quy trình thi đấu trở lại trong đó có kế hoạch phòng chống dịch bệnh; Các đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu; Tuyển dụng và tái tuyển dụng lao động cho liên đoàn; Duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất; Chi phí quản lý hoạt động của liên đoàn.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam