Vòng 1/8 World Cup: Khi trình độ đã được sát lại gần hơn

Thứ Tư, ngày 04/07/2018 - 15:15
5 /5 của 1 đánh giá

Vòng 1/8 World Cup đã khép lại và chúng ta xác định được 4 cặp đấu tại vòng tứ kết. Có thể thấy, những cuộc đại chiến trong vòng đấu vừa qua thực sự căng thẳng, kịch tính và cho thấy trình độ giữa các nền bóng đá rõ ràng được sát lại gần hơn.

 8 trận đấu diễn ra, 3 trong số đó phải định đoạt trên chấm phạt đền. Những cái tên như Bỉ hay Brazil dù được đánh giá cao hơn hẳn song cũng vất vả mới đi tiếp. Vậy mới thấy sự khắc nghiệt của World Cup khi trình độ giữa các nền bóng đá thực sự bị thu hẹp.

Đa số những đội bóng đã giành được chiến thắng ở vòng 1/8 đều chỉ vượt qua đối thủ với cách biệt tối thiểu. ĐT Pháp và Argentina tạo nên cơn mưa bàn thắng với kết quả 4-3 thuộc về thầy trò Deschamps. Dù sở hữu đội hình đồng đều hơn đối thủ song cũng phải rất vất vả, Les Bleus mới vượt qua được đại diện Nam Mỹ.

Pháp và Brazil nhọc nhằn giành quyền đi tiếp

Uruguay với lối chơi phòng ngự phản công đầy chắc chắn tận dụng tối đa những sơ hở của Bồ Đào Nha để đánh bại đối thủ với cách biệt tối thiểu 2-1. Nhưng để có được kết quả ấy, thầy trò Tabarez cũng phải trả giá khi ngôi sao Edison Cavani dính chấn thương.

Trong khi đó, những đội bóng được đánh giá cao như Brazil, Tây Ban Nha hay Bỉ, không phải ai cũng có thể dễ dàng vượt qua đối thủ, thậm chí là gục ngã.

Brazil dù cho đã dành vé đi tiếp với thắng lợi 2-0 trước Mexico thì trong suốt hiệp đầu, họ cũng hoàn toàn bế tắc trước đối thủ. Thậm chí, ngay kể cả khi đã có được bàn mở tỉ số, đoàn quân của Tite vẫn phải chịu sức ép từ sức công phá mạnh mẽ ở bên kia chiến tuyến. Thắng lợi cho họ chỉ được đảm bảo sau khi Firmino lập công ở phút 88.

Bỉ có trận đấu hú vía trước Nhật Bản

ĐT Bỉ với dàn hào thủ nổi danh khắp châu Âu ngỡ như sẽ dễ dàng vượt qua Nhật Bản thì thực tế lại không diễn ra như vậy. Đã có lúc, thầy trò Martinez đối mặt với nguy cơ bị loại khi để đại diện châu Á vượt lên dẫn trước tới 2-0. May cho Quỷ đỏ, là những cầu thủ dự bị của họ vẫn biết cách tỏa sáng để đưa đội nhà góp mặt tại tứ kết.

Tây Ban Nha hẳn là cái tên gây thất vọng nhất. Trước chủ nhà Nga, La Roja thi đấu hoàn toàn bế tắc dù làm chủ toàn bộ thế trận. Họ gục ngã trên chấm phạt đền đầy cay đắng và nối gót những Đức, Argentina hay Bồ Đào Nha rời giải đấu.

Với ĐT Anh, thầy trò Gareth Southgate cũng phải trải qua một cuộc marathon về thể lực mới may mắn đánh bại Colombia không James Rodriguez. Lối chơi xông xáo, quyết tâm của đại diện Nam Mỹ giúp cho họ cầm hòa Tam sư sau 120 phút và chỉ chịu thua trên chấm phạt đền.

Trình độ giữa các nền bóng đá thực sự bị thu hẹp

Croatia hay Thụy Điển là 2 cái tên còn lại góp mặt ở tứ kết. Tuy nhiên, họ đều phải trải qua những trận đấu khó khăn trước đối thủ. Đã có lúc, tưởng chừng như các đội bóng này sẽ dừng bước, dù vậy, may mắn đã mỉm cười với họ khi có được thắng lợi nhọc nhằn ở loạt đấu súng và tỉ số tối thiểu.

Vậy mới thấy, trình độ giữa các nền bóng đá tại World Cup năm nay thực sự bị thu hẹp. Sẽ chẳng ai nghĩ Bỉ hay Brazil vất vả đến vậy, chẳng ai tin Tây Ban Nha có thể dừng bước. Nhưng điều đó đã xảy ra. 4/8 trận đấu kết thúc với cách biệt tối thiểu, 3 lần phải định đoạt bằng penalty đủ để cho thấy sự khắc nghiệt ở giải đấu năm nay.

Bất ngờ luôn tồn tại trong mỗi cuộc chiến tại cúp thế giới, và chắc chắn vòng tứ kết cũng không phải là ngoại lệ. Người hâm mộ thích điều đó bởi họ mong muốn những trận đấu căng thẳng khi mà trình độ giữa các nền bóng đá thực sự đã bị thu hẹp.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.