Zidane Madrid, một cái tên còn hơn cả huyền thoại

Thứ Sáu, ngày 09/11/2018 - 11:48
5 /5 của 1 đánh giá

Nhắc đến Zidane lúc này. dường như định nghĩa về một “huyền thoại” quá bình thường và nhỏ bé so với ông. Có ai đó bảo những huyền thoại thì luôn khác thường. Với Zizou, ông là khác biệt, là duy nhất, là cái tên còn hơn cả huyền thoại.

Xem thêm:

MỘT CÁI TÊN CÒN HƠN CẢ HUYỀN THOẠI

Ngày 23 tháng 6 năm 1972, tại một khu ổ chuột ở La Castellane – khu dân cư phía Bắc ngoại ô của thành phố Marseille xinh đẹp, cổ kính với bờ biển xanh tuyệt đẹp trong nắng vàng – đó là một ngày nắng đẹp, trời trong xanh và không một gợn mây, tiếng khóc chào đời của một đứa bé được đặt tên là Zinédine Yazid Zidane đem đến niềm vui cho một gia đình nhập cư nghèo khó gốc Algerie. Ngắm nhìn gương mặt kháu khỉnh của cậu bé, ít người nghĩ rằng sau này, chính cậu bé sẽ trở thành người hùng dân tộc, là “ông vua” dẫn dắt lối chơi của ĐT Pháp, lập cú đúp giúp Pháp lên ngôi vô địch tại World Cup 1998, xưng vương tại EURO 2000, là huyền thoại một tay đưa một nước Pháp què quặt vào thẳng trận chung kết World Cup 2006. Là một thiên tài trăm năm có một của lịch sử bóng đá thế giới.

Anh là linh hồn của nước Pháp, cũng là mùa xuân của đội bóng chủ sân Bernabeu. Ngày anh đặt những bước chân đầu tiên trên sân bóng của đội bóng vĩ đại nhất thế kỉ XX, giữa một dàn các danh thủ như Luís Figo, Roberto Carlos, David Beckham, Ronaldo, Raúl González,… chính anh, mùa xuân của Real Madrid, mới là vì sao tinh tú rực rỡ nhất giữa một đội hình lấp lánh hiếm có trong lịch sử với 4 Quả Bóng Vàng và 3 Quả Bóng Bạc, là nhân tố quyết định trong thế hệ Galaticos 1.0 của Los Blancos. Là niềm tự hào với đỉnh cao là chiếc cúp bạc Champions League 2002. Ngày anh đến, đem theo nụ cười, ngày anh đi, giọt nước mắt tiễn chân.

Zidane trở lại làm HLV cho Real Madrid, giữa một bầu trời u ám mây đen giăng lối khắp các nẻo đường tại Bernabeu, triều đại Benitez sụp đổ chỉ trong vài tháng. Một lần nữa mùa xuân mang tên Zidane lại tới, mang theo ngọn lửa sưởi ấm từng trái tim Madridistas. Nhìn HLV Zidane cầm quân như một Zidane đang đá bóng, mềm mại như cách Zidane khống chế quả bóng, óc quan sát tinh tế, lúc thì nhẹ nhàng, khoan thai, lúc thì mạnh mẽ, máu lửa. Xoay đổi cục diện tại Bernabeu như khi anh đang thực hiện kĩ thuật xoay roulettes. Mùa xuân Zidane ấm áp, tuyệt đẹp như một giấc mơ.

Chung kết UEFA Champions League 2017, người ta nhắc nhiều đến lần lỡ hẹn thứ 7 của Juventus với chiếc cúp bạc danh giá, người ta nói nhiều đến khoảnh khắc thiên tài của Ronaldo, cả thế giới tiếc thương cho nỗi đau đớn không thể nói nên lời mang tên Buffon, nhưng người ta đâu biết rằng, ẩn chứa đằng sau sự vĩ đại của một đội bóng vĩ đại, là có một con người có tầm vóc vĩ đại. Làm Madridista khắc nghiệt lắm, khi cứ phải rơi nước mắt vì những cuộc chia ly, nhưng cái tên Zinédine Zidane đã vượt qua được sự khắc nghiệt đó, luôn sống trọn trong trái tim của những người yêu mến anh và Real Madrid.

Còn hơn cả 1 huyền thoại

Người ta bảo Zidane chẳng làm được gì sau đống đổ nát của Benitez đâu!

 Sau đó ông dẫn dắt Real Madrid giành Champions League ngay năm ấy, chiến thắng thuyết phục Barcelona ngay trên sân Nou Camp dù chỉ với 10 người (lượt đi đã thua 4-0), đứng thứ nhì sau Barcelona tại La Liga chỉ với 1 điểm kém hơn (trước đó khoảng cách là 12 điểm).

Sinh ra là để vĩ đại

Người ta bảo Zidane may mắn với đội hình Real Madrid đang cực mạnh!

 Chỉ có mình ông phá được lời nguyền bảo vệ thành công chiếc cúp Champions League mặc dù bao HLV giỏi với đội hình mạnh như Pep (Barca 2009), Enrique (Barca 2015), Mourinho (Real 2012), hay Ancelotti (Real 2014) đều thất bại, đặc biệt là chiếc cúp La Liga giành được sau bao năm chờ đợi.

Zidane là thế, là đàn ông thì chẳng cần nói nhiều. Huyền thoại vốn được lịch sử sinh ra, còn với Zizou, bản thân ông là một huyền thoại được sinh ra để làm nên lịch sử và đi chinh phục những chiến tích vĩ đại!

Viết cho ngày nhớ về Zizou, một cái tên còn vượt lên trên cả một huyền thoại./

Doãn Chí Bình

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.