3 lý do giúp Văn Hậu trở thành cầu thủ đặc biệt nhất bóng đá Việt Nam

Thứ Bảy, ngày 06/03/2021 - 20:00
2.2 /5 của 6 đánh giá

Đoàn Văn Hậu vừa trải qua cuộc hội chẩn chấn thương chưa từng có tiền lệ của bóng đá Việt Nam. Có 3 lý do giúp hậu vệ trẻ sinh năm 1999 có được vinh dự này.

Chiều 5/3, Đoàn Văn Hậu đã được hội chẩn chấn thương tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Cuộc hội chẩn này có sự góp mặt của lãnh đạo VFF, lãnh đạo Hà Nội FC và đại diện 5 bên có chuyên môn y học thể thao.

5 bên gồm đại diện ban Y học VFF (1), phòng Khoa học và Y học thể thao Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (2), các bác sĩ đội tuyển Việt Nam (3), bộ phận Y tế Trung tâm PVF (4) và nhóm chuyên gia, bác sĩ về y học thể thao, cơ xương khớp và chấn thương chỉnh hỉnh của bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức (5).

Với số lượng của các bên tham gia, đây chắc chắn là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá Việt Nam và Văn Hậu chính là cầu thủ đặc biệt nhất. Bên cạnh tài năng vượt trội của chàng trai gốc Thái Bình, việc chấn thương của Văn Hậu được quan tâm lớn tới vậy còn nằm ở 3 yếu tố.

Đầu tiên, chấn thương ở đầu gối phải của Văn Hậu dường như phức tạp hơn dự kiến. Sự vào cuộc của nhiều chuyên gia, bác sĩ nhằm xác định chính xác hướng điều trị phù hợp cho Văn Hậu, tránh rủi ro về sau này.

Văn Hậu được đội ngũ hùng hậu hội chẩn chấn thương 

Văn Hậu được xác định rách sụn chêm ngoài đầu gối phải vào tháng 9/2020, trong một buổi tập cùng Hà Nội FC sau khi trở về từ SC Heerenveen. Thực tế, chấn thương này là hệ quả của những vết đau từng khiến Văn Hậu phải nghỉ thi đấu vào tháng 9/2019 và tháng 3/2020.

Do rách sụn chêm ngoài, Văn Hậu ban đầu được sử dụng phương pháp điều trị bảo tồn không phẫu thuật. Tuy nhiên, đến tháng 12/2020, anh vẫn phải lên bàn mổ để phẫu thuật nội soi khâu sụn chêm. 1 tháng sau, Văn Hậu tới Trung tâm PVF tập hồi phục. 

Sau 2 tháng tập, quá trình hồi phục của Văn Hậu không mấy khả quan và anh đối mặt với việc có thể lên bàn mổ một lần nữa để điều trị dứt điểm. Song với cuộc hội chẩn của nhiều chuyên gia đầu ngành, cả 5 bên đi đến thống nhất Văn Hậu không cần làm thêm phẫu thuật.

Hậu vệ sinh năm 1999 sẽ tiếp tục tập hồi phục và làm theo phác độ điều trị đang thực hiện tại Trung tâm PVF. Trong thời gian này, Văn Hậu sẽ được làm các bài kiểm tra chỉ số cơ lực, biên độ vận động,… để các bác sĩ, chuyên gia theo dõi tiến trình hồi phục.

Đến khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5, một cuộc hội chẩn nữa sẽ được diễn ra nhằm đánh giá kết quả và xác định hướng đi tiếp theo để Văn Hậu hồi phục hoàn toàn và trở lại sân cỏ. Trung bình, một cầu thủ sẽ mất 4-6 tháng để tái xuất với chấn thương kiểu như Văn Hậu, chưa kể thời gian lấy lại cảm giác với trái bóng.

Văn Hậu có dấu hiệu chững lại sau khi trở về từ Heerenveen

Do vậy, khả năng để Văn Hậu kịp hồi phục tham dự các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á cùng ĐT Việt Nam là không cao.

Thứ hai, Văn Hậu đang có dấu hiệu chững lại kể từ khi rời SC Heerenveen về Việt Nam chơi bóng. Ở cấp CLB, Văn Hậu mới chơi vỏn vẹn 135 phút, bao gồm cả 1 phút trong màu áo SC Heereveen ở Cúp Quốc gia Hà Lan và 134 phút cho Hà Nội FC.

Việc ra sân quá ít tại Hà Lan vừa khiến chuyến xuất ngoại của Văn Hậu không đạt được giá trị như mong đợi, vừa khiến cầu thủ này không giữ được phong độ tốt nhất. Anh thường mắc lỗi khi được trao cơ hội vào sân trong màu áo Hà Nội FC, dù được xem là hậu vệ đẳng cấp nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại.

Cộng thêm chấn thương mới đây, Văn Hậu chắc chắn sẽ mất một khoảng thời gian dài để tìm lại được những gì tốt nhất của mình. Dù sở hữu yếu tố thể chất tốt hơn các cầu thủ khác, song cơ thể của Văn Hậu vẫn không thể duy trì được sự ổn định. Nhất là kho, anh phải cày ải liên tục từ cấp độ đội tuyển cho đến CLB trong giai đoạn 2017-2019.

Do đó, cách duy nhất để Văn Hậu sớm trở lại với trái bóng tròn và phát triển theo đúng lộ trình đã vạch sẵn, đội ngũ y bác sĩ cần phải thảo luận và đưa ra phương pháp phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Thứ ba, cuộc hội chẩn chấn thương vào chiều 5/3 cũng là cách để HLV Park Hang Seo và HLV Chu Đình Nghiêm xác định được kế hoạch sử dụng Văn Hậu trong tương lai.

HLV Park cần có tính toán cho Văn Hậu

Không có sự phục vụ của Văn Hậu, cánh trái của Hà Nội FC yếu đi trông thấy kể cả khi Lê Văn Xuân có màn trình diễn ấn tượng trong năm 2020. Đó là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng thủ đô không thể bảo vệ thành công chức vô địch V.League.

Trong khi đó, tầm quan trọng của Văn Hậu ở ĐT Việt Nam là không phải bàn cãi. Ngoài khả năng phòng ngự chắc chắn, Văn Hậu còn có thể tranh chấp sòng phẳng với những cầu thủ nước ngoài và là phương án ghi bàn trong các tình huống cố định.

Rõ ràng, Văn Hậu là tài năng hiếm có của bóng đá Việt Nam và nhất cử nhất động của hậu vệ này đều được quan tâm đặc biệt.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam