AFC chỉ ra hạn chế trong chiến thuật của HLV Park Hang Seo

Thứ Hai, ngày 18/05/2020 - 20:07
2.7 /5 của 66 đánh giá

Các chuyên gia của LĐBĐ Châu Á (AFC) vừa chỉ ra điểm yếu trong sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ mà HLV Park Hang Seo áp dụng cho các ĐT Việt Nam thời gian qua.

HLV Park Hang Seo đã mang lại nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam khi xây dựng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 với điểm tựa nằm ở hàng thủ chắc chắn. Dẫu vậy, thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020 phần nào cho thấy hạn chế của lối chơi này ở thời điểm hiện tại.

Mới đây, các chuyên gia của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã phân tích những rủi ro và điểm yếu của sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ mà những đội bóng tham dự VCK U23 châu Á 2020, trong đó có U23 Việt Nam áp dụng.

AFC chỉ ra hạn chế ở hàng thủ 3 người của HLV Park Hang Seo

Cụ thể, chuyên gia người Hàn Quốc của AFC, ông Choi Seung-bum cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng sơ đồ 3 trung vệ sẽ giúp các đội khai thác tốt chiều rộng sân. Nhưng chất lượng của 2 hậu vệ cánh là điểm mấu chốt bởi nếu chỉ cần xuống sức thì họ sẽ để khoảng trống rất lớn cho đối thủ khai thác"

“Ở giải đấu năm 2016, tất cả các đội đều chơi với hàng thủ 4 người. Sang năm 2018, 4 đội đã chọn sơ đồ 3 trung vệ. Đến giải đấu trên đất Thái Lan, con số này tăng lên là 5 với Triều Tiên, Nhật Bản, Jordan, Qatar và Việt Nam. Nhưng 4 đội trong số này đã bị loại sau vòng bảng"

U23 Việt Nam gặp khó trước các đối thủ khéo léo ở VCK U23 châu Á 2020

"Điểm yếu là họ không thể bảo vệ hết một không gian rộng lớn phía sau lưng hàng thủ và trước mặt thủ môn. Đối thủ đủ thông minh để tấn công vào các khoảng trống mà hàng thủ đã kéo giãn trước đó”

“Từ góc độ hoàn thiện, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huấn luyện kỹ năng phòng thủ 1-1 với các trung vệ. Điều này cũng dẫn tới một hệ quả khác đó là việc chơi bóng với 3 trung vệ sẽ tạo lợi thế lớn cho các cầu thủ tấn công khéo léo, nhỏ con của đối phương".

Hiện tại, nhận thấy việc cần phải thay đổi lối chơi cho các ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang xây dựng hệ thống chiến thuật và tìm kiếm những nhân tố mới. Tháng 9 tới, nhà cầm quân 62 tuổi và các học trò cũng sẽ chính thức tập trung trở lại và chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Đình Thi

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam