Bayern - Sevilla sẽ thi đấu thế nào ở siêu cúp châu Âu?

Thứ Năm, ngày 24/09/2020 - 14:16
5 /5 của 1 đánh giá

Vào rạng sáng mai (25/9), trận siêu cúp châu Âu giữa Bayern Munich và Sevilla sẽ diễn ra. Với đẳng cấp cùng màn trình diễn thuyết phục trong mùa giải 2019/20, cả 2 CLB hứa hẹn sẽ tạo nên một màn so tài hấp dẫn.

Bayern là nhà vô địch của cúp C1 với màn trình diễn ấn tượng khi toàn thắng từ vòng bảng cho tới khi lên ngôi. Trong khi ấy, Sevilla tiếp tục cho thấy họ là ông vua ở Europa League khi có lần thứ 6 đăng quang tại đấu trường này.

2 CLB, 2 phong cách chơi sẽ đối đầu nhau để cùng hướng tới trận siêu cúp châu Âu. Với Bayern, pressing tầm cao vẫn là cách tiếp cận trận đấu mà Hùm xám xứ Bavaria sử dụng ở màn so tài sắp tới. 

Đây là chiến thuật vốn đã quá quen thuộc với Hùm xám xứ Bavaria. Họ tạo sức ép ngay từ phần sân đối phương, thậm chí là khu vực sát với khung thành. Khi chơi như vậy, hàng phòng ngự của Bayern cũng dâng lên rất cao. Đội bóng chủ sân Allianz Arena luôn giữ cự ly đội hình rất hợp lý, đặc biệt duy trì việc 1 kèm 1 vô cùng chủ động.

Bayern luôn chơi áp sát và pressing ngay từ phần sân đối phương 

Không còn Thiago, Bayern vẫn còn đó Kimmich đá cùng với Goretzka ở hàng tiền vệ. Sự cơ động của bộ đôi cầu thủ người Đức giúp cho tuyến giữa Hùm xám vẫn giữ được sự chắc chắn, vẫn có thừa tính sáng tạo. 

Bóng từ vị trí của thủ môn sau khi chuyền lên sẽ ngay lập tức bị áp sát với cường độ cao. Thiago ra đi, Kimmich sẽ thay thế vai trò cầu thủ người TBN ở đội bóng. Sau khi Goretzka càn quét, Kimmich sẽ có bóng và phân phối bóng tới mọi vị trí trên sân. 

Với cách chơi 4-2-3-1, Bayern sẽ luôn áp sát và duy trì sức ép lớn trong cả trận đấu. Ở 2 cánh, họ đang có những quân hàng vô cùng tốc độ, đó là Gnabry với Sane. Bộ đôi này sau khi kéo vào trong tạo ra áp lực để Bayern nhanh giành lại bóng, sẽ di chuyển rộng ra cánh và nhận bóng sau đó thực hiện các đường chuyền cho bên trong hoặc rê bóng đột nhập vào thẳng khu vực cấm địa.

Trong khi Sevilla tập trung chủ yếu vào những đường bóng dài luân chuyển qua lại giữa 2 cánh 

Sevilla thừa hiểu cách vận hành của Bayern, nhưng họ cũng có những lựa chọn để phá vỡ cách chơi pressing mà Hùm xám xứ Bavaria thực hiện. Cụ thể, đội bóng TBN thường có xu hướng đưa bóng và triển khai chủ yếu từ 2 cánh trong khi Bayern luôn tạo áp lực lớn ở khu vực giữa sân.

Ngoài ra, đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Julen Lopetegui cũng rất giỏi trong việc luân chuyển bóng linh hoạt bên hành lang 2 cánh. Chính điều này giúp cho họ có thể tránh được việc liên tục bị pressing từ Bayern.

Bên cạnh đó, việc đội bóng nước Đức dâng cao sẽ khiến hàng phòng ngự, đặc biệt là 2 hậu vệ cánh cũng di chuyển rất xa khung thành. Sevilla hoàn toàn có thể tận dụng khoảng trống ấy để khai thác. Một CLB chủ yếu đá cánh như đại diện TBN gần như chắc chắn không bỏ qua cơ hội này để “đánh bại” Hùm xám xứ Bavaria.

Cầu thủ Bayern luôn tích cực di chuyển tạo khoảng trống 

Khi luân chuyển bóng, Bayern thường tận dụng các khoảng trống, đan bóng thật nhanh với tốc độ cao cộng với khả năng di chuyển của các cầu thủ để di chuyển liên tục tạo ra sự đa dạng trong lối chơi.

Khi bóng tới vị trí của Davies hay Pavard ở cánh, luôn có 2 cầu thủ như Muller hoặc Sane/Gnabry đứng gần đó để sẵn sàng nhận bóng. Ngoài ra, việc di chuyển rộng của các cầu thủ cũng sẽ khiến hàng phòng ngự đối phương khó phong tỏa hơn. 

Sevilla tấn công chủ yếu ở cánh nên những cách tiếp cận khung gỗ của đội bóng này vì thế cũng không quá đa dạng. Tuy nhiên, khi Bayern dâng cao, khoảng trống lộ ra, đại diện TBN hoàn toàn có thể dựa vào đó để tận dụng và thực hiện các đường chuyền bóng hoặc căng ngang vào trong.

Sevilla lại duy trì cự ly đội hình khá xa nhau, tập trung vào các đường bóng dài 

Ở đội hình Sevilla, họ đang có Luuk de Jong rất xuất sắc ở những tình huống bóng bổng trong khi Suso hay Ocampos xuất sắc ở khả năng chớp thời cơ. Việc hai cầu thủ này liên tục bó vào trong chính là để đón các đường căng ngang hoặc chuyền ngược vào từ cánh.

Bayern có xu hướng các cầu thủ liên tục di chuyển trong khi Sevilla luôn ổn định với các vị trí của mình. Vì thế, khả năng pressing mà Hùm xám tạo ra sẽ vấp phải sự kiên cố từ đội bóng TBN. 

Việc dâng cao đôi khi sẽ khiến Bayern lộ ra khoảng trống và từ đó, Sevilla có thể tận dụng để khai thác triệt để.

Dương Anh

Bình luận bài viết