Bóng đá Việt Nam ngày trở lại: Cúp đã về nhưng có ai quan tâm?

Thứ Bảy, ngày 23/05/2020 - 10:57
4.3 /5 của 3 đánh giá

Cỗ máy bóng đá Việt Nam đã trở lại sau quãng nghỉ dài vì dịch Covid-19, nhưng chưa phải V-League mà là Cúp quốc gia. Có điều, ai quan tâm tới sự kiện này?

Chiều nay, Cúp quốc gia sẽ khai mạc. Dòng thông tin đó giữa thời buổi COVID tưởng như sẽ gây ra nhiều háo hức lắm nhưng kỳ thực lại chả làm mấy ai quan tâm. Bởi thực tế từ lâu, Cúp quốc gia như đứa con ghẻ của cả nền bóng đá Việt. 

Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019 vừa qua, là đội bóng duy nhất công khai mục tiêu vô địch Cúp quốc gia và thực tế dồn nhiều tâm huyết cho giải đấu này. Lý do là bởi đội bóng thủ đô sau nhiều danh hiệu V League thì lại vẫn thiếu một chiếc Cúp quốc gia nữa cho đủ bộ. Thế là sau nỗ lực thất bại bất ngờ năm 2018 thì họ đã dồn sức vào mùa giải năm ngoái để lên ngôi vô địch, chính thức trở thành đội bóng số một của Việt Nam khi thống nhất được mọi danh hiệu. Thực tế, trong lịch sử kể từ ngày có V League cũng mới chỉ có hai đội thống nhất được cả hai danh hiệu này đó là Becamex Bình Dương và nay là Hà Nội. Hai đội bóng này đều làm được việc đó ở vào thời điểm họ thống trị giải đấu với thực lực có thể nói là vượt trội. Chứ còn bình thường ít có đội bóng nào đặt mục tiêu ở cả hai đấu trường như vậy.

Tại sao Cúp quốc gia không có sức hút với các CLB? Có thể câu trả lời lại nằm ở chính phần thưởng của nó. Thứ nhất là tiền thưởng của Cúp thấp so với V League. Nhưng phần thưởng đi kèm là vé dự cúp Châu Á tưởng như rất vinh dự thì một thời gian dài lại trở thành "món nợ" đối với các CLB vốn sống được ở V League đã khó khăn lắm rồi. Chính vì thế, nhiều đội bóng vì muốn tránh phải chia sức cho đấu trường Châu lục mà họ vốn coi là vô bổ nên cũng tránh luôn việc dành Cúp. Thực tế trong hàng chục năm qua, cũng chỉ có mỗi Hà Nội FC là đội bóng nhiệt tình với giải châu lục để chứng tỏ mình.

Cúp quốc gia là giải đấu đánh dấu ngày trở lại của bóng đá Việt Nam

Bởi cũng chỉ có họ mới có thực lực và đủ lực lượng để chiến đấu trên nhiều đấu trường. Thêm vào đó, giải đấu Cúp lại đá theo thể thức loại trực tiếp nhiều hiểm họa, việc thi đấu với cả những đội bóng hạng dưới khiến cho cầu thủ, người hâm mộ đều không mấy hứng thú. Không có HLV nào muốn dồn sức cho một trận đấu ở Cúp để rồi mất quân thiệt tướng cho mục tiêu quan trọng hơn nhiều tại V League cả. Thực tế tại rất nhiều quốc gia mà bóng đá phát triển, giải đấu Cúp cũng thường kém hấp dẫn hơn nhiều so với giải Vô địch quốc gia là vì thế.

Vì những lý do này, chất lượng của giải đấu Cúp này nhiều năm không cao và càng không gây được sự chú ý của người hâm mộ. Bản thân V League cũng chưa có sức hút đủ lớn thì làm sao bắt người hâm mộ quan tâm tới Cúp được. Thế nên việc Cúp về mà người hâm mộ thờ ơ cũng là chuyện dễ hiểu.

Nhưng có ai thực sự quan tâm tới sự kiện này

Tuy thế, vẫn phải ghi nhận nỗ lực của ban tổ chức khi đưa Cúp trở lại vào thời điểm này. Việc Cúp trở lại trước sẽ là bước chạy đà cho V League vào tuần sau và thức tế chính là màn khởi động trở lại cho toàn bộ nền bóng đá sẽ rất bận rộn từ nay đến cuối năm. Ngay cả trận khai mạc cũng đã đã được ưu tiên với hai đội V League là Dược Nam Hà Nam Định và để thu hút được sự chú ý của khán giả hơn. vòng 1 cũng đã được trải trong suốt một tuần để tăng độ phủ trên sóng truyền hình trong bối cảnh bóng đá thế giới vẫn còn chưa vận hành mạnh mẽ được. Và quan trọng nhất, khán giả đã có thể đến sân. Đây có thể là vũ khí quan trọng nhất để Cúp thu hút sự chú ý của người hâm mộ vào thời điểm này bởi với những người hâm mộ bóng đá thực sự, cảm giác được đến sân vẫn có cái gì đó rất hấp dẫn. 

Dù sao thì Cúp cũng đã về, hãy nhìn theo hướng tích cực rằng đây sẽ là bước đi đầu tiên của nền bóng đá sau giai đoạn dài đóng băng. Và hiệu ứng tích cực từ việc trở thành hoạt động thể thao hiếm hoi vào cuối tuần này ở cấp độ trên toàn thế giới cũng giúp làm tăng thêm sự hấp dẫn của giải đấu, một giải đấu của bóng đá Việt Nam.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.