Bruno Fernandes - Sức bật mãnh liệt cho MU

Thứ Năm, ngày 02/07/2020 - 09:54
3 /5 của 3 đánh giá

Phong độ cao của MU thời gian gần đây đang dần đưa họ tiến sát đến mục tiêu top 4, sức mạnh nào đã khiến cho đoàn quân đỏ của Solskjaer trở lại mạnh mẽ như vậy trong thời gian qua ?

Dấu ấn của tân binh Bruno Fernandes lên lối chơi của MU kể từ khi cầu thủ người Bồ Đào Nha tới Old Tranfford là không phải bàn cãi. Những con số đã nói lên tất cả. Trước khi Bruno đến, MU đá 38 trận trên mọi đấu trường nhưng chỉ thắng được 18 trận và thua tới 10. Họ để thua 36 bàn và ghi được 61 bàn trong khoảng thời gian đó. Sau khi Bruno có mặt, MU bất bại và ghi được tới 38 bàn trong 15 trận sau đó. Hiệu quả là rất rõ rệt. Nhưng sự khác biệt lớn giữa MU trước và sau khi có MU không đến ở số lượng bàn thắng mà chủ yếu nằm ở cách vận hành lối chơi.

Hơn một năm qua dưới bàn tay của Solskjaer, MU biến thành một đội bóng chơi với thiên hướng phòng ngự phản công khá rõ. Quỷ đó có thể làm khó những đội bóng mạnh thích chơi tấn công như Chelsea, Tottenham của Pochettino hay cả PSG, Man City. Nhưng đồng thời họ cũng gặp khó khi đụng phải những đối thủ sử dụng lối chơi thiên về phòng ngự với đội hình thấp. Những trận thua trước Crystal Palace, West Ham, Newcastle hay Bournemouth đã níu chân họ lại ở tốp giữa của bảng xếp hạng.

MU từng để thua ngược trước Crystal Palace ngay trên sân nhà

Vấn đề là hàng tiền vệ của MU thời điểm đó thiếu đi một tiền vệ sáng tạo đúng nghĩa. Bản thân Paul Pogba cũng không thể chơi như một số 10, anh có xu hướng lùi lại cầm nhịp từ xa và chơi như một số 6 hơn. Chính vì thế, ở phía trên những tiền đạo như Martial, Rashford hay Daniel James dù có tốc độ, kỹ thuật nhưng nếu gặp phải những hàng thủ chơi co cụm cũng sẽ không tìm được khoảng trống để xuyên phá. Bruno, với kỹ năng khống chế bóng thượng thừa đã giúp Solskjaer giải quyết vấn đề đó. 

Hãy nhìn lại những con số để thấy sự khác biệt. MU trước khi có Bruno chỉ có 665,1 lần chạm bóng trung bình mỗi trận thì chỉ tính sau 10 trận con số này lên tới 671. Đặc biệt cả 3 trận đấu có số lần chạm bóng hơn 800 lần của MU mùa này đều chỉ đến sau khi có mặt Bruno ở trên sân. Như vậy tiền vệ người Bồ đã đem đến giải pháp cho MU về khả năng cầm bóng.

Khi kiểm soát được bóng tốt hơn, MU có thể đưa quả bóng tới sát khung thành đối phương hơn và tìm ra phương án xuyên phá những hàng thủ chơi thấp. Kết quả là sau khu có Bruno, MU liên tục thắng những đội bóng yếu như Watford, Norwich hay Brighton. Trong khi bàn thắng thứ ba đến từ tình huống phản công trong trận đấu với Brighton gần đây cho thấy MU đã rèn rũa những pha phản công của mình đến một tầm mức mới đáng sợ như thế nào.

Bruno Fernandes là chìa khóa giúp cho MU có được những trận đấu rất thăng hoa cuối mùa bóng

Khi có Bruno, Paul Pogba cũng được giải thoát khỏi nhiệm vụ phía trên và toàn tâm vào việc điều tiết lối chơi trong khi những Matic hay McTominay hoàn toàn lo nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Những tiền đạo như Martial cũng không phải lùi quá sâu để tìm bóng nữa và công việc được chia đều cho tất cả. Chính vì thế đội bóng của Solskjaer đã quay trở lại quỹ đạo vốn có với một lối chơi đẹp mắt và cống hiến hơn rất nhiều.

Dĩ nhiên, MU chưa hoàn hảo, họ vẫn có những vấn đề nơi hàng phòng ngự và vẫn phải chờ đợi một tiền đạo cắm thực sự sắc sảo như cho tuyến trên nữa. Nhưng Bruno Fernandes như chiếc chìa khoá đã khai mở lại sức mạnh tiềm ẩn trong đội hình quỷ đỏ lúc này, và đó chính là lý do quan trọng khiến cho MU quay lại với cuộc đua top 4 của mùa giải năm nay.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.