Liverpool: Nhà vô địch nơi chân đế

Thứ Bảy, ngày 27/06/2020 - 14:29
5 /5 của 2 đánh giá

Chức vô địch sau 30 năm của Liverpool được ghi dấu ấn bởi những bàn thắng của các tiền đạo, nhưng thực ra để làm nên danh hiệu đó, Klopp đã phải xây dựng lại từ nơi chân đế của mình.

Hàng thủ xuất sắc nhất giải đấu đã lại lên ngôi, một lần nữa. Vào thời điểm mà thứ bóng đá tấn công dường như đang thăng hoa trở lại, những ngôi sao tấn công bùng nổ, những trận cầu hấp dẫn và những bàn thắng đến như mưa thì thực tế những nhà vô địch thực sự vẫn là những đội bóng có thể chơi phòng ngự xuất sắc nhất. 

Klopp là một HLV nổi tiếng với phong cách tấn công mạnh mẽ của mình. Những đội bóng của ông trước đây từ Mainz 05 cho đến Dortmund luôn mang đậm phong cách chơi bóng hào sảng như chính tính cách của người đàn ông Đức này. Liverpool dưới thời của Klopp cũng được xây dựng dựa trên lý tưởng đó, với những cầu thủ chạy cánh tốc độ, những tiền vệ giàu sức chiến đấu và những tiền đạo không bao giờ mệt mỏi trong việc tấn công hàng thủ đối phương. Nhưng đó vẫn không phải là đội bóng vô địch mà ông mong muốn.

Có sự khác biệt lớn giữa Liverpool của 5 năm trước khi Klopp mới đến Anfield và thời điểm này. Đội hình của Liverpool khi đó là những Miler, Coutinho, Emre Can, Lucas, Henderson và Benteke nơi tuyến đầu. Hàng tấn công đó không hề tệ nhưng ở hậu tuyến lại là những Skrtel, Sakho, Moreno, Nathal Clyne và thủ thành Mignolet. Có một sự chênh lệch không hề nhẹ ở hai tuyến vào thời điểm đó. Không ai trong số những cái tên ở hàng phòng ngự của Liverpool khi đó nằm trong nhóm nhừn cầu thủ hàng đầu thế giới. Kết quả, mùa bóng đầu tiên của Klopp ở Liverpool kết thúc ở vị trí thứ 8, họ ghi được 63 bàn thắng xếp thứ 5 của giải đấu nhưng lại để thủng lưới tới 50 bàn, xếp thứ 9 giải đấu và nhiều hơn tất cả những đội có vé dự cúp Châu Âu ở nước Anh mùa giải đó.

Liverpool đã vô địch ngoại hạng Anh

Không áp dụng chiến lược mua sắm ồ ạt, Klopp vừa phải xây dựng hàng công vừa tái thiết hàng thủ trong gần 5 năm qua. Đồng thời với việc đưa về những Salah, Mane, Firmino, Oxlade Chamberlain hay mới đây là những, Shaqiri và Minamino thì hàng thủ cũng được thay máu gần như toàn bộ với những Joel Matip, Robertson,  Lovren và đặc biệt là hai bản hợp đồng bom tấn có ý nghĩa quyết định là trung vệ van Dijk và thủ thành Alisson Becker. Chỉ riêng bộ đôi này cũng đã tốn của Liverpool 143 triệu bảng tức là đắt hơn toàn bộ số tiền họ chi ra cho hàng công của mình. Trong khi đó ở hàng tiền vệ, những Keita, Fabinho cũng đều là những tiền vệ được đưa về để tăng cường khả năng phòng ngự từ xa. Cùng với những ngôi sao trẻ nổi bật như Joe Gomez và đặc biệt là Alexander Arnold, Klopp thực sự đã vẽ lên một hàng thủ mới cho mình. 

Sự khác biệt giữa Liverpool trong 2 năm đầu và 2 năm sau dưới thời của Klopp nơi hàng thủ là rất rõ rệt. Trong hai mùa giải liên tiếp gần đây, hàng phòng ngự đã hoàn thiện này của Liverpool là chắc chắn nhất giải đấu. Mùa giải năm ngoái, họ để thủng lưới 22 bàn và chỉ có sự may mắn mới giúp Man City vượt qua họ trong cuộc đua vô địch nhưng bù lại họ đã dành Champions League một cách thuyết phục. Mùa này, khi hàng thủ của Man City thủng lỗ chỗ thì vị trí độc tôn của Liverpool là không phải bàn cãi. Đến lúc này, Liverpool đã lên ngôi vô địch sau 31 vòng đấu và mới chỉ để thủng lưới đúng 21 bàn và mới chỉ để thua 1 trận.

Sự đóng góp của hàng thủ Liverpool mùa giải này càng quan trọng khi Salah, Mane có những giai đoạn mất phong độ và không bùng nổ được như mùa giải trước. Hàng thủ chắc chắn dưới sự chỉ huy của Van Dijk đã giữ sạch lưới tới 16 trên 31 trận ở Premier League mùa này làm bàn đạp quan trọng để đội bóng lên ngôi vô địch sớm tới 7 vòng.

Chức vô địch được tạo nên từ hàng phòng ngự 

Không thể phủ nhận lối chơi tấn công tốc độ vẫn là vũ khí quyết định để đem đến chiến thắng của Liverpool trong thời gian qua nhưng bản thân lối chơi đó chỉ được xây dựng dựa trên chân đế vững chắc mà Klopp đã tạo dựng được dựa trên những cầu thủ tốt nhất mà ông đưa về. Việc về nhì trong cuộc bầu chọn quả bóng vàng năm 2019 đã cho thấy tầm quan trọng và những đóng góp của Van Dijk trong lối chơi của Liverpool thời gian quan. Còn sự xuất hiện của Alisson Becker, thủ thành đắt giá thứ 2 thế giới đã xoá tan đi nỗi ám ảnh về những "tai nạn" đến từ vị trí gác đền trước đây, làm bệ đỡ tâm lý cho các cầu thủ phía trên tiến bước.

Liverpool của Klopp sẽ vẫn được nhớ tới với lối chơi máu lửa, tận hiến, nhưng như người ta vẫn nói "xây nhà từ móng", sự khác biệt của một nhà vô địch với một đội bóng mạnh chỉ đến từ hàng thủ. Nhất là trong một cuộc đua dài và căng thẳng, đội bóng nào có hàng thủ vững chắc hơn sẽ giữ được ưu thế của mình. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.