Chelsea và 2 vấn đề thực sự sau trận thua MU

Thứ Ba, ngày 18/02/2020 - 14:10
5 /5 của 1 đánh giá

Chelsea đã để thua MU trong trận cầu tâm điểm của vòng 26 ngoại hạng Anh vào rạng sạng ngày 18/2. Vậy đâu thực sự là vấn đề với The Blues sau thất bại ngay trên sân nhà?

Chelsea đã tạo ra một thế trận lấn lướt trước MU, đã đối mặt với nhiều rất pha bóng có thể dẫn đến bàn thắng và dù đã 2 lần đưa bóng vào lưới của De Gea thì rốt cuộc họ vẫn phải nhận thất bại trước đội bóng tới từ thành Manchester.

Tấn công bế tắc

Một trận thua khiến thầy trò Lampard bị các đối thủ bám đuổi thu hẹp cách biệt về điểm số nhưng chỉ ra cho họ rất nhiều vấn đề để giúp CLB này thi đấu ổn định và thành công hơn trong quãng thời gian còn lại của mùa giải 2019/20. Những số liệu thống kê thực sự đã cho thấy điều đó.

Ở trận đấu với MU, Lampard bố trí 3 tiền vệ là Jorginho, Kovacic cùng Kante – lần đầu tiên kể từ tháng 11/2019, những ngôi sao này xuất hiện cùng nhau tại tuyến giữa Chelsea trong một cuộc so tài thuộc ngoại hạng Anh. Và thực tế, sự cơ động mà Kovacic tạo ra giúp cho Chelsea thoải mái có những phương án tấn công nguy hiểm về phía khung thành đối phương.

Chelsea đang gặp vấn đề về hàng tấn công

Ngay cả khi Kante sớm rời sân vì chấn thương, The Blues vẫn là đội nắm thế chủ động. Theo thống kê từ Opta, đội bóng của Lampard tung ra đến 17 cú sút về phía khung thành De Gea trong suốt 90 phút – con số cao nhất mùa giải mà MU phải đối mặt. Tuy vậy, hiệu quả mà họ đạt được vẫn là con số 0 tròn trĩnh.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Nên nhớ rằng, ngoài 2 bàn thắng bị từ chối bởi công nghệ VAR, các học trò của Lampard còn có được 6 cú sút trúng đích và 4/6 pha bóng ấy diễn ra ở khu vực cấm địa MU. Tuy nhiên, từ Batshuayi, Pedro cho tới Kovacic, tất cả đều không thể đưa được bóng vào lưới. Đáng thất vọng lớn phải là chân sút người Bỉ, Batshuayi.

Họ có số cút sút cao thứ 2 giải đấu

0 cú sút trúng đích, 0 một pha bóng nào mở ra cơ hội cho đồng đội đồng thời bỏ lỡ 2 tình huống mười mươi có thể dẫn đến bàn thắng – những thống kê ấy thực sự khiến fan hâm mộ Chelsea ngán ngẩm trong ngày mà cầu thủ này thay thế Tammy Abraham trên hàng tấn công đội bóng thủ đô London.

Trách Batshuayi là một phần nhưng không thể phủ nhận Chelsea ở mùa giải năm nay từng rất nhiều lần ôm hận bởi sự phung phí các cơ hội trong trận đấu. Theo thống kê, The Blues tung ra tổng cộng 424 cú sút về phía khung thành đối phương kể từ đầu mùa tại ngoại hạng Anh – con số cao thứ 2 ở giải (Chỉ sau Man City với 496 lần). Tuy nhiên, số bàn thắng mà họ ghi được chỉ xếp thứ 4 với 43 lần lập công – ngang ngửa với Tottenham, đội sút có 321 lần kể từ ngày khai màn.

Chelsea sút nhiều trong khung thành MU nhưng không thể ghi bàn

Như vậy có thể thấy, Chelsea đang gặp vấn đề trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Khi mà các chân sút trên hàng tấn công gặp khó khăn, những cầu thủ chơi phía dưới cũng đồng thời mất luôn sự tự tin và độ chính xác để giúp đội bóng giải tỏa áp lực cũng như khai thông bế tắc. Đó là bài toán khó đối với Frank Lampard trong quãng thời gian tới đồng thời là lý do khiến Chelsea cần một cầu thủ tấn công sáng tạo như Hakim Ziyech hơn bao giờ hết.

Chẳng thế mà, ngay từ thời điểm còn đang trong mùa giải, họ đã chi ra 33.6 triệu bảng để có tiền vệ người Marocco trong kì chuyển nhượng mùa hè sắp tới. Sự có mặt của cầu thủ này sẽ giúp cho vấn đề về khả năng chuyển hóa bàn thắng với The Blues trở nên rõ ràng hơn.

Phòng ngự lỏng lẻo

Một vấn đề khác với Chelsea hiện tại, đó là khả năng phòng ngự. Khi tấn công không thể đem về hiệu quả, đội bóng chủ sân Stamford Bridge lại thường phải trả giá bởi những tình huống nguy hiểm ít ỏi mà đối phương tạo ra.

Trận đấu với MU là một ví dụ. Quỷ đỏ sút trúng đích 3 lần trong cả trận nhưng họ có 2 bàn thắng đều từ các pha bóng bổng – nơi mà Chelsea sở hữu không ít cầu thủ cao to. Bên cạnh đó, tỉ lệ cứu thua của các thủ môn Chelsea cũng là rất kém.

Chelsea ôm hận trước MU có ít cơ hội

Theo thống kê, The Blues chỉ phải đối mặt với 230 cú sút – ít thứ 2 tại giải đấu (Sau Man City với 186 lần) nhưng họ thủng lưới tới 36 lần – cao thứ 2 trong top 10 đội tại ngoại hạng Anh. Đáng chú ý, dù phải đối mặt với ít cú sút hơn so với Liverpool nhưng số bàn thua của The Blues cao hơn gấp đôi đối thủ.

Tấn công bế tắc và phòng ngự lỏng lẻo – đó là 2 vấn đề mà Chelsea cần phải giải quyết trong thời gian tới.

Đối mặt với ít cú sút thứ 2 giải đấu nhưng thủng lưới nhiều thứ 2 trong top 10

 

Dương Anh

Bình luận bài viết