Đế chế Park Hang Seo và tham vọng của bóng đá Việt Nam

Thứ Bảy, ngày 19/10/2019 - 11:25
5 /5 của 1 đánh giá

Hai năm sau ngày thầy Park chính thức đến Việt Nam là một khoảng thời gian không quá ngắn nhưng cũng không phải quá dài. Nhưng nó cũng đủ để ông xây dựng được một đế chế của riêng mình.

Gọi thành quả của thầy Park là một đế chế có lẽ không sai. Dấu ấn huấn luyện của ông thầy người Hàn Quốc lên thế hệ cầu thủ hiện nay của bóng đá Việt lớn đến nỗi mà nó đủ để che mờ nhiều thành quả khác. Không chỉ khai sinh ra một đội hình chiến thuật mới 3-4-3 lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, ông còn tạo nên bộ khung theo cách riêng của mình mà cho đến nay khó có gì thay đổi được. 

Hàng thủ vững như bàn thạch với Duy Mạnh- Ngọc Hải – Tiến Dũng và Đình Trọng thay nhau xuất hiện. Đây là sự kết hợp của những trung vệ đến từ Viettel và Hà Nội FC, nơi có những cặp trung vệ đã quá quen thuộc với nhau từ những buổi tập hàng ngày. Nhưng khi lên tuyển, từ hai trung vệ thành ba trung vệ là một bước chuyển lớn đòi hỏi các cầu thủ phải cần nhiều thời gian để thích nghi sơ đồ mới. Chính điều này đã khiến cho nhiều cầu thủ hàng đầu khác của V League gặp khó khi lên khoác áo đội tuyển trong thời gian qua. 

Cùng với việc khai phá một sơ đồ mới, thầy Park còn khai phá những nhân tố mới khiến không ít người bất ngờ. Huy Hùng, Văn Kiên, Hùng Dũng hay Hồng Duy, Phan Văn Đức rồi mới nhất là Việt Phong từng là những cầu thủ vô danh không được mấy người để ý tới. Ấy vậy mà dưới bàn tay của thầy Park họ đều đã có chỗ đứng ở đội tuyển và có người đã trở thành nhân tố chủ chốt của bóng đá Việt Nam thời gian qua. Cùng với việc khai phá những nhân tố mới là việc thầy Park khai thác được những tiềm năng ẩn dấu của các cựu binh. 

2 năm sau ngày đến Việt Nam

Ở tuổi 33, người ta không tin được Anh Đức lại có thể trở lại là làm trụ cột ở đội tuyển quốc gia sau nhiều năm vắng bóng. Trọng Hoàng tưởng như đã mất cơ hội trên tuyển khi lứa đàn em như Quang Hải, Văn Đức chiếm mất vị trí nơi hàng công thì nay được khai phá ở vị trí hậu vệ cánh phải và bùng nổ được hết nguồn sức mạnh của mình. Quế Ngọc Hải, thoát khỏi hình ảnh của một máy chém để trở thành một trong những trung vệ đáng xem nhất Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại. Và còn nhiều nữa những cái tên đã bước ra khỏi cái bóng của chính mình để trưởng thành hơn dưới tay của thầy Park.

Tài dùng người của thầy Park đã đạt đến độ tinh tế khi chúng ta thấy những quyết định nhân sự chính xác của ông thầy người Hàn cứ lặp đi lặp hết lần này đến lần khác bất chấp sự nghi ngờ của không ít người. Và khi thành công cứ đều đặn đến, những chiến thắng cứ lần lượt tiếp nối thì không ai còn dám nghi ngờ về những toan tính của thầy Park nữa. Đó chính là cái lúc chúng ta nhìn thấy một đế chế được hình thành.

Ai cũng tiếc cho Văn Quyết khi cầu thủ này bị loại khỏi đội tuyển dưới thời thấy Park. Nhưng rồi thay vì nghi ngờ và chỉ trích, chúng ta dần chấp nhận được sự thật là thầy Park đã có những tính toán riêng của mình. Những con số thống kê không biết nói dối. Hai năm với 46 trận đã đấu dành được 26 chiến thắng và 13 trận hòa. Tỷ lệ chiến thắng 53% và bất bại trước tất cả các đội bóng cùng khu vực. Chức vô định AFF cup cùng những chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử ở giải U23 Châu Á, ASIAD, Asian Cup và giờ là vòng loại World Cup, bóng đá Việt Nam đã có một bước đi dài chỉ trong hai năm ngắn ngủi.

Thầy Park đang tạo được những chiến tích đáng kể cùng BĐVN

Sự hình thành của một đế chế là khi chúng ta nhìn vào đó thấy chắc chắn và tin tưởng chứ không phải là sợ hãi lo lắng. Bởi những gì thầy Park đã làm được còn vượt trên cả những danh hiệu mà là mang đến cho chúng ta sự tự tin. Chưa bao giờ chúng ta có thể coi thường Indonesia đến thế. Chưa bao giờ bóng đá Việt tự tin khi đối đầu với Thái Lan cũng như các đội bóng hàng đầu Châu lục đến thế. Sự tự tin đó đến từ chính các cầu thủ, những người đã được thầy Park chuyền cho ngọn lửa và vượt qua được nỗi sợ của chính mình. Khi nhìn vào đội bóng đó, chúng ta thấy rõ được tầm ảnh hưởng của ông thầy người Hàn Quốc lên từng cầu thủ của mình.

Khi dấu ấn của thầy Park đặt lên đội tuyển càng lớn, thì sự tác động đến khi ông rời đi sẽ càng mạnh. Đó cũng là tác động hai chiều của mọi mối quan hệ. Cuộc vui sẽ không kéo dài mãi, đến một ngày khi thầy Park rời đi, một sự hụt hẫng sẽ khiến cho chúng ta phải trao mình. Nhưng, ngay lúc này, chúng ta vẫn phải cảm ơn thầy Park vì những gì ông đã làm được. Việc cần làm tiếp theo là chuẩn bị sẵn mọi sự thay thế khi cần thiết cũng như tập thích ứng với những hoàn cảnh có thể đổi thay. 

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.