Donald Trump và Joe Biden đối nhau thế nào trong bóng đá?

Thứ Tư, ngày 04/11/2020 - 13:32
5 /5 của 4 đánh giá

Cuộc đua vào Nhà Trắng tại Mỹ đang sắp đi đến hồi kết với sự cạnh tranh của 2 ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden, ở khía cạnh thể thao, 2 người đàn ông này đối lập ra sao?

Bóng đá có thể là một khía cạnh không nhiều liên quan trọng cuộc đấu trí mang đầy màu sắc chính trị giữa 2 người đàn ông quyền lực này, nhưng cả 2 đều đã có những ảnh hưởng với thể thao nước nhà trong những năm vừa qua.

Vậy liệu Trump và Biden có ngang tài ngang sức trong giới bóng đá như những gì đang thể hiện trong việc giành được chiếc ghế Tổng thống của Hoa Kỳ?

* DONALD TRUMP

1/ World Cup 2026

Tổng thống đương nhiệm của Mỹ - Donald Trump từng có những nỗ lực để đưa World Cup 2026 về với Bắc Mỹ với Hoa Kỳ, Canada và Mexico sẽ là những quốc gia có chung quyền đăng cai. Ông Trump đã từng gửi 3 lá thư giành cho chủ tịch Gianni Infantino và cũng đã gặp trực tiếp nhân vật quyền lực nhất tại FIFA để thảo luận về những vấn đề liên quan đến giải đấu này.

Chủ tịch Infantino cũng đã từng làm rấy lên những tin đồn cho rằng việc đàm phán này đang diễn ra suôn sẻ với bức ảnh trên Twitter với ông Donald Trump cầm một chiếc áo đấu và thẻ phạt trong chuyến thăm đến Nhà Trắng vào năm 2018, đính kèm theo dòng chữ trên bài đăng “Giờ đây ông là một người của FIFA”.

Tổng thống Donald Trump và ông Infantino gặp mặt tại Nhà Trắng

Con trai của Donald Trump – Barron Trump cũng là một chàng trai rất đam mê bóng đá và đã từng có thời gian chơi cho D.C. United cũng như đội trẻ của Arlington Soccer Association.

2/ Megan Rapinoe, Black Lives Matter và hành động quỳ gối

Cái chết của người đàn ông da màu – George Floyd đã tạo nên một cơn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới và điều này ảnh hưởng đến cả những sự kiện cộng đồng khác ngoài chính trị.

Liên đoàn bóng đá Mỹ cách đây không lâu đã có tuyên bố rằng các cầu thủ sẽ không phải đứng lên khi lễ hát Quốc Ca nước này được thực hiện, và Donald Trump đã thể hiện sự bức xúc tột độ về quyết định này.

Thậm chí, ông thề rằng sẽ không theo dõi bất cứ một trận đấu bóng đá nào và bất kỳ một trận đấu bóng bầu dục nào của nước nhà trong một bài đăng trên Twitter cá nhân.

Bức ảnh minh họa ông Trump và Megan Rapinoe phản ứng đối lập về Black Lives Matter

LĐBĐ Mỹ cũng sau đó ngay lập tức đã phải thừa nhận sự tiếp cận này với phong trào Black Lives Matter và phải bỏ phiếu để bãi bỏ chính sách 604-1, và yêu cầu các cầu thủ phải đứng khi quốc ca được cử lên.

Điều này được thực hiện khi trước đó Megan Rapinoe – đội trưởng của ĐT nữ của Mỹ đã quỳ gối để ủng hộ cho phong trào Black Lives Matter và điều này gây ra sự tranh cãi về cách xử lý này đối với phong trào ủng hộ người da màu.

Donald Trump cực kỳ khó chịu và cho rằng việc quỳ gối khi quốc ca của nước Mỹ vang lên là một sự thiếu tôn trọng rất lớn và lên tiếng chỉ trích liên tục những vận động viên chấp nhận quỳ gối trong lễ chào cờ.

3/ Bình đẳng giới

Điều đang được nhắc đên tại đây chính là bình đẳng trong việc chi trả lương cho các cầu thủ nữ.

Trong một cuộc gặp với Gianni Infantino ở một trận đấu nữ vào năm 2019, ông Trump đã hé lộ rằng 2 người đàn ông đã thảo luận về việc làm thế nào để việc chia trả lương trở nên hiệu quả hơn.

Việc thiếu cân băng trong chi trả lương này thậm chí còn đang ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của nhiều tổ chức, tuy nhiên ông vẫn chưa thực sự tìm ra giải pháp cho việc này.

Donald Trump cũng đã suy tính về sự bình đẳng trong bóng đá

“Tôi đã suy nghĩ nhiều về khía cạnh kinh tế trong vấn đề này, ai đang được hưởng lợi?, và ai nguồn tiền đang đến từ đâu?”

“Chúng ta có nhiều cầu thủ xuất sắc như Cristiano Ronaldo, họ được nhận đãi ngộ rất hậu hĩnh, tuy nhiên họ lại đang lấy được nhiều từ những người khác. Tôi sẽ phải nghiên cứu về việc này”.

* JOE BIDEN

1/ Bình đẳng giới

Trong những năm gần đây, bất luận là vấn đề nào liên quan đến bóng đá, Joe Biden cũng là người đầu tiên đề cập đến việc bình đẳng trong chi trả lương.

Khác với Donald Trump – người vẫn đang phân vân trong suy nghĩ của mình, Joe Biden hoàn toàn nghiêng về việc phụ nữ nói chung và các cầu thủ nữ cần phải được chi trả một mức lương bình đẳng so với các đồng nghiệp nam.

Joe Biden hết lòng ủng hộ bình đẳng giới trong bóng đá

Sau khi ĐT nữ của Mỹ đã thua kiện ở phiên tòa yêu cầu bình đẳng về chi trả lương, Joe Biden cũng đứng về phía các cầu thủ nữ và cho rằng các nữ vận động viên cần tiếp tục đấu tranh cho việc này.

2/ Black Lives Matter và hành động quỳ gối

Cũng rất đối lập với Donald Trump, Joe Biden không quá gay gắt về những vận động viên muốn quỳ gối trước khi các trận đấu diễn ra để ủng hộ cho phong trào Black Lives Matter.

“Mạng sống của người da màu là vấn đề quan trọng, tôi không ngại phải nói ra điều đó, các vấn đề cần phải được đối mặt trực tiếp”.

“Những người Mỹ gốc Phi cần được có quyền bình đẳng khi đề cập đến các cơ hội liên quan đến kinh tế như sức khỏe, công bằng hình sự, giáo dục và nơi ở”.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết