El Clasico là gì? Lịch sử các trận El Clasico

Thứ Sáu, ngày 14/12/2018 - 14:56
5 /5 của 1 đánh giá

El Clasico luôn được coi là trận cầu hấp dẫn bậc nhất thế giới bóng đá. Tìm hiểu El Clasico là gì? Nhìn lại các trận El Clasico đình đám nhất trong lịch sử.

Hàng triệu người hâm mộ trên thế giới đều biết El Clasico là một trận đấu đá bóng đỉnh cao luôn được mong chờ nhất thế giới. Tuy nhiên, không nhiều người biết El Clasico là gì? Tại sao lại có những trận El Clasico và lịch sử của chúng.

El Clasico là gì?

El Clasico hay El Clásico hay El derbi español, El derbi (tiếng Việt có nghĩa là siêu kinh điển) là những biệt danh mà thế giới nói về những cuộc đối đầu của hai đội bóng Real Madrid và FC Barcelona.

Nhiều người thậm chí còn gọi trận siêu kinh điển là nội chiến Tây Ban Nha vì đội bóng Hoàng gia đại diện cho chủ nghĩa dân tộc còn Barca là đại diện cho vùng đất Catalan nơi người dân đòi ly khai.

Sức hấp dẫn của các trận siêu kinh điển đến từ đây là hai đội bóng đại kình địch của nhau. Cả Real và Barca là hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha, có tầm ảnh hưởng không chỉ ở trong nước mà còn với cả châu Âu.

Các trận siêu kinh điển luôn nhận được sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ bóng đá khắp thế giới. Dù là những kỳ phùng địch thủ của nhau nhưng mỗi trận đấu của hai đội thu hút khán giả bởi tính chuyên môn cao, những bàn thắng đẹp mắt và cuộc rượt đuổi tỷ số chứ không bị nhấn chìm trong bạo lực và đổ máu như nhiều cuộc đối đầu kinh điển khác.

Mối thâm thù của Real và Barca phải nói là toàn diện trên mọi mặt. Họ canh tranh số bàn thắng, các danh hiệu, số lượng cổ động viên và cả tranh giành các ngôi sao trên thị trường chuyển nhượng như trường hợp của “mũi tên bạc” Alfredo Di Stefano năm 1950 hay Luis Figo đào tẩu khỏi Nou Camp năm 2000.

Lịch sử các trận El Clasico

Nguồn gốc El Clasico

Không ít người hâm mộ trên thế giới đặt ra câu hỏi, mối quan hệ giữa Real Madrid và Barcelona trở thành thâm thù từ bao giờ. Thực tế ghi nhận từ đầu những năm 1900 cho đến trước năm 1916, mối quan hệ của hai đại gia bóng đá Tây Ban Nha vẫn hết sức hòa hảo. Thời điểm đó, kình địch của Real là đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid, còn đối thủ chính của Barca là Espanyol.

el clasico

Mốc thời gian đánh dấu Real và Barca trở thành kỳ phùng địch thủ của nhau là từ năm 1916 với 4 lần gặp nhau trong một năm. Hai đội gặp nhau tại bán kết Cúp Nhà vua năm đó. Trận lượt đi ngày 26/3/1916 Barca thắng 2-1 nhưng đến lượt về Real thắng lại 4-1.

Do thời gian đó chưa có luật bàn thắng trên sân khách và chưa có hình thức đá luân lưu nên hai đội phải định đoạt thắng thua bằng một trận gọi là tie-breaker. Sau thời gian đá tie-breaker, hai đội vẫn tiếp tục hòa nhau 4-4 nên phải tiếp tục thi đấu một trận khác (gọi là play-off).

Đến khi đá play-off, dù là đội dẫn trước sớm với 2 bàn nhưng Barca lại để Real gỡ hòa sau khi kết thúc 90 phút thi đấu.

Các cầu thủ phía Barca lại cho rằng, đó là những bàn thắng không hợp lệ, đặc biệt là pha ghi bàn thứ hai trong tình thế việt vị. Nút thắt của trận đấu được đẩy lên đỉnh điểm khi đội trưởng Santiago Massana của Barca bị đuổi khỏi khi trận đấu chỉ còn 12 phút nữa. Bất mãn với phán quyết của trọng tài, Barca đã quyết định bỏ cuộc trước khi trận đấu kết thúc 7 phút. Real Madrid nghiễm nhiên thắng cuộc với tỷ số 4-2 và giành quyền vào chung kết gặp Athletic Bilbao.

Tình cờ là trận chung kết năm đó lại được tổ chức tại thành phố Barcelona. Dù bầy kền kền trắng thúc thủ với tỷ số 0-4 nhưng họ vẫn bị đám đông CĐV Barca tấn công khi ra về. Đám đông ném đá vào xe buýt của các cầu thủ, buông lời sỉ nhục Los blancos ngay trước mặt đối thủ của họ. Từ đây, Barcelona trở thành kình địch của Real Madrid, bắt đầu mối thâm thù truyền kiếp.

Dưới chế độ độc tài Francisco Franco, mối quan hệ thù địch giữa hai đội càng trở nên nghiêm trọng hơn khi chủ tịch Josep Sunyol của Barca bị tống giam năm 1936. Vì sự khác biệt về hệ tư tưởng, Barca càng ngày trở thành cái gai trong mắt chế độ Franco dẫn tới việc thường xuyên bị xử ép.

Giọt nước làm tràn ly chính là vụ việc đội bóng Hoàng gia cướp mất tiền đạo lừng danh Alfredo Di Stefano của đội bóng xứ Catalan. Hai đội bóng đại diện cho hai trường phái chính trị khác biệt chính thức tuyên bố mối quan hệ thù địch. Thuật ngữ El Clasico cũng xuất hiện từ thời gian này.

Một sự kiện đáng chú ý khách trong mối quan hệ thù địch của hai đội bóng xảy ra vào năm 2000 khi Chủ tịch đội bóng Hoàng gia Florentino Perez mua bằng được Luis Figo của Barca với giá trị 70 triệu đô la. Cầu thủ này trở thành kẻ phản bội trong mắt cổ động viên xứ Catalan.

el clasico là gì
Vụ chuyển nhượng Figo từ Barca khiến mối quan hệ hai đội bóng càng thêm phức tạp

Trong một lần trở về Camp Nou vào ngày 23/11/2002, Figo phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ cổ động viên đội bóng cũ. Từ trên khán đài, rất nhiều chai lọ, rác thải và thậm chí cả một chiếc đầu lợn đã ném xuống sân khi Figo thực hiện đá phạt góc.

Những trận siêu kinh điển đặc biệt nhất

Tính đến năm 2018, Real và Barca đã trải qua 178 trận cầu siêu kinh điển. Hai đội tỏ ra rất cân tài cân sức khi chỉ số trận thắng chênh lệch nhau không nhiều. Cụ thể, Los Blancos đã thắng 71 trận, ghi được 281 bàn thắng. Còn gã khổng lồ xứ Catalan đã thắng 75 trận, ghi được 285 bàn thắng. 32 trận còn lại hai đội bất phân thắng bại.

Nhìn lại một số trận siêu kinh điển đặc biệt trong lịch sử hơn 80 năm qua.

Real 11-1 Barca, Cup Thống chế

Năm 1943, hai đội gặp nhau trong một trận siêu kinh điển của Cup thống chế trên sân nhà Estadio Chamartin của Real năm ấy. 11 cầu thủ của Barca ra sân trong bối cảnh bị khán giả đội bạn đối xử như nô lệ.

Sự thống trị của chế độ độc tài Francisco Franco đã o ép sự tồn tại của đội bóng xứ Catalan. Người ta tin rằng, chính Franco đã gây sức ép để thao túng trận đấu với một tỷ số không tưởng và sự thiên vị quá đáng của trọng tài.

el clasico là gì
Real 11-1 Barca là trận El Clasico có kết quả chênh lệch nhất và gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử

Lần lượt các chân sút Puden, Sabino Barinaga, Antonio Alsúa Alonso, Curta, Botella… sút tung lưới thủ môn Luis Miro bên kia sân. Kết quả, đội chủ nhà giành chiến thắng 11-0, trở thành trận đấu bất công và gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử El Clasico.

Real 6-1 Barca, La Liga

Santiago Bernabeu là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử hơn 80 năm đội bóng Hoàng gia. Trong sự nghiệp lãnh đạo đội bóng của mình, Real đã giành một chiến thắng đậm đà trong trận El Clasico tại La Liga năm 1949 với tỷ số 6-1. Đáng tiếc, dù chiến thắng đại kình địch nhưng kền kền trắng vẫn không thể lên ngôi vô địch.

Barca 1-5 Real, La Liga

Có thể nói, hai ông lớn Real và Barca thường xuyên thay nhau thống trị giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Trong những năm 1960 mở ra thời kỳ hoàng kim của đội bóng Hoàng gia tại La Liga.

Năm 1963, bầy kền kền trắng đã có chiến thắng rực rỡ 1-5 ngay trên sân nhà của đại kình địch. Năm đó, những người lập công cho Real gồm Puskas, Gento và Di Stefano.

Real 0-5 Barca, La Liga

Những năm cuối cùng tồn tại của chế độ độc tài Franco, Barcelona từ chỗ bị gây khó dễ đã dần lấy lại vị thế của mình. Mở đầu cho kỷ nguyên đó là việc huyền thoại Johan Cruyff về đầu quân tại Camp Nou.

Ngay mùa giải đầu tiên 1973-1974, Barca cùng Johan Cruyff đã có trận thắng 5-0 ngay tại Bernabeu.

Real 4-0 Barca, La Liga

Năm 1978, Real giành chiến thắng 4-0 trước Barca trên sân nhà. Những người ghi bàn vào lưới gã khổng lồ là Henning Jensen (cú đúp), Santillana và Juanito. Sau khi hạ đại kình địch, năm đó Real cũng lên ngôi vô địch.

Barca 5-0 Real, La Liga

Năm 1994, Johan Cruyff lúc này đã trở thành HLV trưởng của đội bóng mình từng thi đấu. Ông xây dựng thành công đội hình “Dream Team 1” tại Barca. Năm đó tại La Liga, Barca thắng đậm Real tới 5 bàn không gỡ. Những người lập công là Ronald Koeman và Hristo Stoichkov và Romario với một cú hat-trick.

el clasico là gì
báo chí Tây Ban Nha viết về chiến thắng 5-0 của Johan Cruyff và đội hình “Dream team”

Real 5-0 Barca, La Liga

Năm 1995, một năm sau trận thua ê chề tại Nou Camp, bầy kền kền đã đáp trả với tỷ số tương tự trên sân Bernabeu cũng ở trận El Clasico tại La Liga. Trận đấu năm đó do Ivan Zamorano lập hat-trick, Jose Amavisca lập cú đúp và Luis Enrique ghi một bàn.

Real 4-1 Barca, La Liga

Năm 2008, trong trận siêu kinh điển cuối mùa giải 2007-2008, các cầu thủ Barca xếp thành hai hàng ngang chào đón đội chủ nhà Real Madrid giành chức vô địch sớm. Đây là một nghi thức giành để chào đón những nhà vô địch ở Tây Ban Nha.

Nhà vô địch tiếp tục khẳng định phong độ ấn tượng bằng chiến thắng 4-1 nhờ các bàn của Raul, Van Nistelrooy, Robben và Higuain.

Real 2-6 Barca, La Liga

Có lẽ La Liga là đấu trường chứng kiến nhiều trận siêu kinh điển có nhiều bàn thắng nhất. Năm 2009, đáp trả lại thất bại 4-1 một năm trước. Barca đã giành chiến thắng 2-6 tại chính Bernabeu. Mùa giải 2008-2009 cũng chứng kiến phong độ thi đấu tuyệt vời của thầy trò HLV Pep Guardiola với cú ăn ba.

Barca 5-0 Real, La Liga

Năm 2010 thời điểm mà Jose Mourinho mới nhậm chức tại Real Madrid. Đại kình địch Barca đã chào đón ông bằng chiến thắng 5-0 trong trận đại chiến tại Nou Camp, tái hiện chiến thắng năm 1994. Những người lập công năm đó có cú đúp của David Villa cùng các bàn thắng của Xavi, Pedro, Jeffren.

Real 0-4 Barca, La Liga

Phải 5 năm sau, trận siêu kinh điển mới lại có một tỷ số đậm. Đó là trận đấu tối 21/11/2015 Barca vùi dập đội chủ nhà 4 bàn không gỡ ngay tại Bernabeu. Những người đem đến nỗi buồn cho kền kền trắng là Luis Suarez với cú đúp, Neymar và Iniesta mỗi người một lần lập công.

Barca 5-1 Real, La Liga

Trận đấu diễn ra hôm 28/10 thuộc vòng 10 La Liga, Barca vùi dập đại kình địch với tỷ số 5-1. Ronaldo ra đi để lại khoảng trống quá lớn cho đôi bóng Hoàng gia. Bằng chứng là bầy kền kền vật vã ở giữa bảng xếp hạng La Liga.

el clasico là gì
Luis Suarez có cúp hat-trick vào lưới Real

Những Benzema, Bale không thể ghi bàn trước đối thủ quen thuộc. Kết quả, Luis Suarez có trận đấu đáng nhớ với cú hat-trick vào lưới thủ môn Thibaut Courtois. Hai bàn thắng khác do Philippe Coutinho và Arturo Vidal ghi. Trận thua mất mặt này đã trực tiếp khiến HLV Lopetegui bị sa thải dù ông mới làm việc với đội bóng Hoàng gia được khoảng 4 tháng.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha