HAGL và mùa giải 2020 thảm họa của bầu Đức

Thứ Tư, ngày 18/11/2020 - 11:47
3.5 /5 của 3 đánh giá

Mùa giải 2020 là mùa giải thảm họa toàn diện của HAGL của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, với những thất bại muối mặt ở các giải đấu quốc nội, cả V-league cũng như hạng Nhì quốc gia.

khép lại V-league 2020 ở vị trí thứ 7, với 23 điểm sau 20 vòng đấu. Đây là thứ hạng cao nhất mà lứa tài năng của đội bóng phố Núi như Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn, Vũ Văn Thanh,... từng đạt được kể từ khi được đôn lên chơi tại V-league ở mùa giải 2015. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, không ai cho rằng HAGL đã thành công.

Bởi lẽ, HAGL của bầu Đức giờ đây thay vì "đá không ai chịu nổi" như lời phát biểu của ông vài năm về trước, chỉ còn "đá cho vui", "đá cho sướng". Thậm chí, theo chính lời thừa nhận của Văn Toàn, khi chắc chắn trụ hạng thành công sau giai đoạn lượt đi, các cầu thủ HAGL đã thỏa mãn để rồi kéo theo 6 trận thua liên tiếp ở giai đoạn 2.

HAGL có thêm một mùa giải không thành công

Từ vị thế của một đội bóng có cơ hội vô địch, HAGL trở thành "rổ đựng bóng" và là "con mồi" ưa thích của 7 đội bóng còn lại của nhóm A. Duy chỉ có trận đấu cuối cùng của mùa giải, HAGL giành được chiến thắng trước - CLB vừa mới thăng hạng ở mùa giải này.

Nếu như Công Phượng tỏa sáng rực rỡ trong màu áo TP.HCM dù mới chỉ đầu quân cho đội bóng này từ đầu mùa giải, thì một cầu thủ khác của HAGL cũng trở lại Pleiku sau thời gian cho mượn là Trần Hữu Đông Triều lại gây thất vọng lớn. Ở V-league 2020, Đông Triều chơi bóng cho nhưng chỉ được ra sân vỏn vẹn 1 lần.

Thực tế, sau 5 năm chinh chiến tại giải đấu cao nhất của bóng đá việt nam, lứa U19 lẫy lừng ngày nào của bầu Đức đang bộc lộ sự yếu thế hơn so với các cầu thủ cùng trang lứa của lò đào tạo PVF, và nhất là Hà Nội FC. Đặc biệt, kể từ sau lứa 1,2 tạo được tiếng vang, những thế hệ trẻ về sau của lò JMG đều thất bại.

Đơn cử như ở mùa giải năm nay, dù được bầu Đức cho mượn đến 9 cầu thủ song Công an Nhân dân vẫn ngậm ngùi nhìn Bình Định đoạt suất lên hạng V-league bằng những cầu thủ trẻ của lò Viettel. Việc sở hữu không ít những cầu thủ từng vô địch SEA Games hay U20 World Cup 2017 như Thanh Bình, Hoàng Nam, Thanh Sơn, Du Học,...cũng không thể giúp CAND thoát khỏi "vũng lầy" của giải hạng Nhì.

Quân bầu Đức cho CAND mượn thất bại tại giải hạng Nhì

Dĩ nhiên, bầu Đức không điều chỉnh cách HAGL vận hành hay can thiệp vào câu chuyện chuyên môn của CAND. Tuy nhiên, ông lại điều chỉnh các mục tiêu, từ "đá để vô địch" thành "đá cho vui", từ thăng hạng lên V-league thành trụ lại ở giải hạng Nhì.

Điều này không chỉ khiến các cầu thủ nhụt chí trước những trận đấu cần thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, mà còn kéo tụt thứ hạng của đội bóng dù trên thực tế, họ có thể làm được nhiều hơn thế.  Trong khi Hà Nội FC, Viettel hay PVF đang bay cao cùng lứa cầu thủ trẻ của mình và liên tiếp gặt hái những "quả ngọt" với sự đầu tư cực kỳ bài bản và hiện đại, thì HAGL của bầu Đức lại ngày một đi xuống.

Nguyên nhân chính xuất phát từ việc lối đá mà học viện HAGL JMG đang dùng làm giáo trình đã quá lạc hậu và không còn phù hợp với thể trạng của các cầu thủ Việt Nam. Chưa kể, cách đào tạo theo lối "gà nòi", "nuôi nhốt" khiến cầu thủ HAGL chỉ thể hiện xuất sắc ở các lứa tuổi U, song khi bắt đầu phải chơi bóng chuyên nghiệp và đối mặt với sự cạnh tranh thật sự, thì họ lại bộc lộ những điểm yếu cố hữu như khả năng hòa nhập và tư duy chiến thuật. 

Rõ ràng, với xuất phát điểm và tiềm lực hiện có, lò đào tạo của bầu Đức có thể phát triển và cung cấp thêm nhiều nhân tài cho bóng đá Việt Nam, như cách mà những Xuân Trường, Công Phượng hay Tuấn Anh đã từng làm. Dù vậy, nếu bầu Đức vẫn giữ nguyên tư tưởng "đá cho vui" suốt bao năm nay, thì khó có thể trông đợi sự thay đổi từ các cầu thủ.

Bầu Đức quyết định tính thành công của HAGL

HAGL sẽ lại thêm một mùa giải 2021 đá đẹp để làm hài lòng người hâm mộ, thay vì chú trọng đến kết quả và thành tích? Câu trả lời nằm ở bầu Đức.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.