Không phải Pochettino, đây mới là người MU cần nhất vào lúc này

Thứ Tư, ngày 11/11/2020 - 12:00
4 /5 của 2 đánh giá

Trước chuỗi phong độ tệ hại của MU, rất nhiều nguồn tin cho rằng ban lãnh đạo đội bóng đã lên kế hoạch sa thải Ole Gunnar Solskjaer để mời về Mauricio Pochettino. Thực tế, vị chiến lược gia Argentina không phải là người mà MU cần nhất vào lúc này.

2 thất bại liên tiếp, trong đó có trận thua bạc nhược trước đội bóng nhỏ bé Istanbul Basaksehir tại cúp C1 khiến tương lai của Solskjaer tại MU giờ đang lung lay dữ dội. Các fan hâm mộ Quỷ đỏ yêu cầu ban lãnh đạo sa thải vị chiến lược gia người Na Uy và họ có vẻ như cũng đang muốn làm điều đó.

Nguồn tin từ truyền thông Anh cho hay, MU đã tiếp cận Pochettino và sẵn sàng mời ông về thay thế Solskjaer để ngồi vào chiếc ghế nóng tại CLB. Lẽ dĩ nhiên, vị chiến lược gia người Argentina là một HLV có tài và đã được khẳng định về đẳng cấp, nhưng nếu nhìn vào những điều thực tế hơn, ông không phải là người mà Quỷ đỏ cần nhất vào thời điểm này.

Bởi lẽ, dù Pochettino có đảm nhiệm vai trò HLV trưởng tại MU thì ông cũng vẫn phải sử dụng bộ khung mà Solskjaer đang có. Điều chiến lược gia này có thể mang tới cho Quỷ đỏ là sự thay đổi về mặt lối chơi, về tư duy của các cầu thủ. Nhưng để giải quyết vấn đề lâu dài ở CLB, MU hơn hết là cần một giám đốc bóng đá.

Trước phong độ thiếu ổn định của MU dưới thời Solskjaer 

Đó là vị trí đang rất quan trọng trong thời điểm hiện nay ở làng túc cầu giáo. Một người có vai trò định hướng chính sách chuyển nhượng cho CLB, tư vấn cho HLV về cách phát triển đội bóng đồng thời giúp mang về những bản hợp đồng chất lượng nhằm cụ thể hóa mục tiêu mà đội bóng đề ra. Nhìn chung, giám đốc bóng đá là người xây dựng, phân tích những kế hoạch lâu dài cho đội bóng.

Hãy nhìn vào sự chuyển mình của Liverpool để thấy được điều đó. Dưới thời Jurgen Klopp, có một giám đốc bóng đá, Michael Edwards. Đây là người đứng đằng sau các thương vụ mua Sadio Mane, , Andrew Robertson hay gần nhất là Thiago Alcantara. Những cầu thủ ấy đều là các ngôi sao đẳng cấp trong màu áo The Kop hiện tại, thậm chí, 3/4 cái tên kể trên đã giúp Liverpool vô địch cả cúp C1 lẫn .

Không chỉ xuất sắc trong việc mang về các ngôi sao, Edwards còn tạo điều kiện để The Kop thu lại những khoản tiền khổng lồ từ việc bán đi các cầu thủ hoặc hết giá trị sử dụng, hoặc đã muốn ra đi, trong đó có: Coutinho (142 triệu bảng), Jordon Ibe (16 triệu bảng), Joe Allen (14 triệu bảng), Brewster (25 triệu bảng), Benteke (28 triệu bảng) hay Solanke (20 triệu bảng).

MU dự tính thay thế vị chiến lược gia này bằng Pochettino

Những thương vụ rất hời đó vừa giảm tải quỹ lương đội bóng, vừa giúp Liverpool thu lại các khoản tiền lớn để họ có thể mang các ngôi sao khác cập bến Anfield.

Phân tích như vậy để thấy rằng, MU đang rất cần một giám đốc bóng đá bởi trong suốt các năm qua, họ loay hoay trong công tác chuyển nhượng và gần như không có một hướng đi cụ thể để phát triển đội bóng. Nhiều ngôi sao đẳng cấp cập bến Old Trafford như Di Maria, Falcao, Pogba, Sanchez,... nhưng người thì đã ra đi, người cũng không có phong độ tốt nhất.

Đáng nói hơn, sau khi rời MU, các cầu thủ ấy đều tìm lại được bản ngã của chính mình và bùng nổ ở màu áo khác. Đó rõ ràng là vấn đề với Quỷ đỏ vào thời điểm này. Thế cho nên, MU cần một người làm công tác tư vấn, vạch ra kế hoạch cụ thể và định hướng những phương án chuyển nhượng cho HLV trưởng.

Nhưng giám đốc bóng đá, điều mà Michael Edwards đang làm rất tốt tại Liverpool mới là vị trí mà MU cần 

Cái tên mà Quỷ đỏ có thể nhắm đến là Luis Campos - giám đốc bóng đá của Lille hiện tại. Người đàn ông ấy đã ghi dấu ấn đậm nét tại Ligue 1 với tầm nhìn và chiến lược tuyệt vời. Campos từng là cố vấn cho Jose Mourinho trong khoảng thời gian vị chiến lược gia người BĐN làm việc tại Real Madrid trước khi đến AS Monaco và nắm vai trò giám đốc kĩ thuật tại CLB này.

Ông là người đã mang Martial về Monaco trước khi đội bóng công quốc bán lại chân sút người Pháp cho MU với mức giá lên tới 54 triệu bảng vào năm 2015. Ông cũng là nhân tố đã khai sáng cho hàng loạt ngôi sao hiện tại khi mang họ về và giúp họ tỏa sáng trong màu áo Monaco.

Đó là: (14 triệu bảng), Fabinho (5 triệu bảng), Thomas Lemar (3 triệu bảng), Bakayoko (6 triệu bảng) hay (11 triệu bảng). Tất cả những cầu thủ ấy là “chìa khóa” giúp đội bóng công quốc soán ngôi PSG ở Ligue 1 vào năm 2017 đồng thời đi tới bán kết cúp C1.

Họ có thể tìm tới Luis Ocampos - người phát hiện ra những ngôi sao này 

6 cái tên nói trên, Campos đưa về Monaco với giá 39 triệu bảng trước khi đội bóng này bán họ đi và thu về gần 240 triệu bảng. Người đàn ông ấy cũng là chuyên gia đã phát hiện và đưa Mbappe lên đội một CLB trước khi tiền đạo sinh năm 1998 giờ trở thành cầu thủ đắt giá thứ 2 thế giới khi đến với PSG.

Chia tay Monaco, Campos tới với Lille và đã giúp đội bóng 2 năm liên tiếp có vé tham dự cúp châu Âu (Mùa giải 2019/20 là cúp C1) trong khi năm nay là Europa League. Ở năm đầu tiên tới Lille, giám đốc bóng đá đó mang về Gabriel Magalhaes cùng với Nicolas Pepe đồng thời ký hợp đồng với 2 cầu thủ miễn phí là Soumare và Ballo - Toure. 

Hiện tại, trong khi Magalhaes - Pepe đã chuyển tới Arsenal rồi đóng góp quan trọng vào cách chơi đội bóng này thì bộ đôi kia vẫn đang là trụ cột tại Lille. Campos cũng là người mang Osimhen về Lille với mức giá rẻ mạt trước khi ông cùng ban lãnh đạo đội bóng bán lại cho Napoli với con số 63 triệu bảng Anh.

Ông là cái tên sẽ giúp MU định hướng và có những bước phát triển mới 

Với tầm nhìn và tài năng của mình, Campos mới thực sự là người mà MU cần vào thời điểm này. Quỷ đỏ đang bị lãng phí hàng trăm triệu bảng cho những thương vụ không thực sự đáng giá so với số tiền họ bỏ ra đồng thời cũng không có một kế hoạch cụ thể nào để phát triển đội bóng.

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, MU sẽ rất cần một giám đốc bóng đá, và Campos là người họ phải nỗ lực chiêu mộ, chứ chưa phải là Pochettino.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.