HLV Park nói thẳng căn bệnh mà nhiều tuyển thủ Việt Nam đang gặp phải

Thứ Ba, ngày 18/08/2020 - 14:05
2.4 /5 của 14 đánh giá

HLV Park Hang Seo cho biết sau chức vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 2019, nhiều cầu thủ Việt Nam sớm thỏa mãn, thi đấu không đúng như phong độ.

“Một vấn đề quan trọng cần phải nói đến là tâm lý các cầu thủ Việt Nam. Sau khi vô địch AFF Cup, SEA Games thì khát khao, ý thức mục tiêu của cầu thủ giảm xuống”, ông Park Hang Seo than phiền. “Đúng là cần có sự khắc phục điều này bằng cách đưa cầu thủ mới vào, để qua đó cạnh tranh với cầu thủ cũ, tạo ra sự lành mạnh”.

HLV cho rằng nhiều tuyển thủ Việt Nam đang ngủ quên trên chiến thắng

Ngoài vấn đề ý thức, ông Park cho rằng các cầu thủ Việt Nam chưa đạt đến ngưỡng trung bình trong nhiều tiêu chí của các cầu thủ chuyên nghiệp trên thế giới. Ông nói: “Trong thời gian làm công tác phân tích video, chúng tôi nhận ra mình cần sở hữu bóng tăng lên 5-10% nữa so với hiện tại. Khối đội hình vốn đã cân bằng giữa các tuyến nhưng tôi muốn đẩy khối đội hình lên 5-10 mét nữa để làm thế nào hàng tấn công gây sức ép sát vòng cám địa.

Tôi cũng muốn các cầu thủ phải cải thiện vấn đề thể lực. Rất ít cầu thủ đá được 10km/trận trong khi đây là ngưỡng bình quân của cầu thủ trên thế giới. Tôi phải đẩy cầu thủ làm sao đá được thêm 1-2 km nữa. Còn chạy cường độ cao nữa. Ngưỡng bình quân là 500m/trận. Nhưng hiện các cầu thủ Việt Nam chỉ đáp ứng 300m/trận thôi. Cường độ cao ở đây là xâm nhập khoảng trống đối phương. Qua phân tích, tôi muốn cầu thủ tăng thêm 200m/trận nữa”.

Ông nói thêm vấn đề bị đối phương bắt bài: “Chúng ta đã biết khi tôi được bổ nhiệm làm HLV trưởng U23 và đội tuyển Việt Nam, tôi thường sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Có thể là 3-4-3 hoặc 3-5-2. Một vài trận đấu tôi sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ. Hiện tại, chúng ta lộ chiến thuật khá nhiều và đối thủ bắt bài. Như năm 2019 thì chúng ta đã thấy rõ việc đối phương bắt bài các đội tuyển Việt Nam ra sao. Tôi đang nghiên cứu chiến thuật mới. Nhưng để làm được điều đó thì thời gian thay đổi rất nhiều và cần quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng.

HLV Park còn rất nhiều việc để làm với ĐT Việt Nam

Do đó theo tôi có lẽ là chúng ta vẫn giữ sơ đồ 3 trung vệ, chỉ là thay đổi hình thái tấn công. Tôi có nói lần trước là chúng ta đang có nhiều tiền vệ giỏi. Do đó, đội sẽ tập trung nguồn lực với hang tiền vệ tấn công. Tôi nghĩ sẽ có những thay đổi phù hợp, vừa đủ để gây ra hỗn loạn cho đối thủ. Khi V.League kết thúc, nếu được Chính phủ và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, tôi sẽ tập trung ĐTQG để tạo ra sự thay đổi này”.

Ông Park cũng bày tỏ sự lo ngại về năng lực và thông tin của một số cầu thủ vốn không được thi đấu ở V.League hay hạng Nhất. “Trong 3 năm làm việc ở ĐT Việt Nam, tôi nắm được năng lực, thông tin của nhiều cầu thủ thường lên ĐTQG. Nhưng ở cấp độ U22 Việt Nam, nhiều bạn ít được thi đú. Tôi cảm thấy hơi tiếc vì không thể rõ thông tin của họ do các bạn không được đá nhiều. Ngoài ra, chúng ta cũng không nhập tịch cầu thủ trong khi các đội khác thực hiện ráo riết, tích cực. Hiện tại, Malaysia đã nhập tịch thêm 3-4 cầu thủ. UAE cũng nhập tịch xong 3 cầu thủ nước ngoài gồm 1 cầu thủ Brazil và 2 cầu thủ Argentina”.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam