Ighalo và giá trị về bản hợp đồng "lịch sử" của MU

Thứ Tư, ngày 27/05/2020 - 15:46
2.9 /5 của 32 đánh giá

Odion Ighalo gần như sẽ rời MU vào cuối tháng 5 này sau khi hợp đồng cho mượn giữa Thân Hoa Thượng Hải với Quỷ đỏ kết thúc. Nhìn lại chặng đường đã qua của tiền đạo người Nigeria tại sân Old Trafford, có thể thấy, đây là bản hợp đồng lịch sử với MU.

Khi MU ký hợp đồng với Ighalo vào kỳ chuyển nhượng mùa đông, rất nhiều người đã cười và chế giễu hành động ấy của Quỷ đỏ, bởi họ tin rằng, một cầu thủ trước kia chỉ chơi cho Watford đồng thời hiện chơi bóng tại Trung Quốc thì không đủ tầm để khoác áo MU. Vậy mà ban lãnh đạo vẫn mượn anh ta về bất chấp cầu thủ này cũng đã 30 tuổi.

Sau tất cả, Ighalo đã khiến mọi fan hâm mộ từng nghi ngờ và cười nhạo anh phải nhìn lại. Trong quãng thời gian mà Marcus Rashford dính chấn thương dài hạn, tiền đạo người Nigeria chính là một trong các họng pháo quan trọng bên cạnh Anthony Martial, góp công lớn vào chuỗi 11 trận bất bại mà MU tạo ra trên mọi đấu trường trước khi các giải đấu tạm hoãn vì Covid-19.

Rất ít cầu thủ làm được như Ighalo đã làm tại MU. Sau 8 trận ra sân cùng CLB, Ighalo có 6 chiến thắng và 2 trận hòa. Trong 3 lần được đá chính, tiền đạo này ghi 4 bàn. Ở khoảng thời gian 356 phút mà Ighalo có mặt trên sân, MU ghi 12 bàn vào lưới đối phương đồng thời không để thủng lưới.

Ighalo cập bến MU với nhiều sự nghi ngờ

Những thống kê ấy khiến cho cả những người khó tính nhất cũng phải gật đầu thán phục về ảnh hưởng mà Ighalo tạo ra trong lối chơi đội bóng.  Không chỉ thay thế xuất sắc khoảng trống mà Rashford để lại, Ighalo còn thể hiện phong độ cực cao khiến ngay cả ban lãnh đạo MU cũng phải bất ngờ.

 Tiền đạo người Nigeria thực sự gây ấn tượng mạnh ở các đấu trường cúp, nơi anh ghi bàn vào lưới Club Brugge hay LASK tại cúp C2 hay pha lập công trước Derby County ở FA Cup. Trong các tình huống ấy, Ighalo đều cho thấy khả năng chọn vị trí và sự lạnh lùng của một tiền đạo cắm. Chính phong độ cao mà chân sút này thể hiện phần nào cũng làm giảm áp lực cho người chơi cạnh là Martial.

Mùa này, MU thường xuyên ra sân với bộ đôi tiền đạo là Rashford cùng Martial. Nhưng kể từ khi có Ighalo, HLV Ole Gunnar Solskjaer không còn quá cần chân sút người Pháp xuất trận, dù cho cái tên còn lại vẫn chưa thể tái xuất vì chấn thương. Bởi lẽ, Ighalo đã chơi quá tốt, tỏa sáng mỗi khi có cơ hội và biến mọi đường chuyền mà Mata hay Bruno Fernandes trở thành các bàn thắng.

Nhưng anh đã thể hiện phong độ quá tốt

MU thực tế vẫn muốn níu giữ Ighalo, tuy nhiên, họ hiểu rằng cầu thủ này cũng đã 30 tuổi trong khi HLV Solskjaer luôn muốn trao cơ hội cho những gương mặt trẻ vốn được xem là tương lai đội bóng. Hơn thế, Quỷ đỏ “trả” Ighalo trở về với Trung Quốc vì trước mắt, họ còn đang rất khát khao mang Sancho rồi Grealish về với CLB. Khi ấy, một hàng công quá chật chội có thể sẽ khiến ban lãnh đạo khó xử.

Ighalo rời MU, điều ấy có nghĩa gánh nặng trên hàng công sẽ được “trả lại” cho Martial và cả Greenwood nữa. Cho tới khi Rashford tái xuất, bộ đôi này nhiều khả năng phải nỗ lực để gồng gánh nhiệm vụ ghi bàn tại CLB.

Ighalo gần như sẽ chia tay sân Old Trafford vào cuối tháng 5 này khi hợp đồng cho mượn kết thúc nhưng với nhiều người, anh thực sự là bản hợp đồng “lịch sử” của CLB song cũng bởi nhờ anh mà chính sách chuyển nhượng của MU cũng sẽ thay đổi.

Ighalo là bản hợp đồng đem lại quá nhiều giá trị cho MU

Nhìn từ bài học Ighalo, có thể thấy rằng, MU mùa hè năm nay không cần phải chi hàng trăm triệu bảng để mang về các bom tấn, thay vào đó, ban lãnh đạo đội bóng nên nhắm tới các gương mặt tiềm năng song có giá trị sử dụng cao. MU muốn mua thêm tiền đạo, họ đang có Greenwood rất sáng lạng và vì thế, chờ Erling Haaland thêm 1,2 năm nữa có lẽ cũng không vấn đề gì, bởi khi ấy, chân sút Na Uy có thể đạt đến đỉnh cao sự nghiệp.

Quan trọng hơn, Ighalo cho thấy, đôi khi giá trị của một cầu thủ dự phòng cũng là vô cùng quan trọng. Trước mắt, MU sẽ cần tìm người thay thế chân sút người Nigeria và biết đâu, Quỷ đỏ sẽ lại mang về một bản hợp đồng tương tự như Ighalo sau thành công đã có được.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.