Hùng Dũng: Chiến binh âm thầm và thông điệp về thành công “nở muộn”

Thứ Tư, ngày 27/05/2020 - 11:13
3.1 /5 của 3 đánh giá

Khi Đỗ Hùng Dũng được xướng tên cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam, rất nhiều người đã vỗ tay, đã hạnh phúc thay cho cầu thủ này vì anh hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng ấy. Bởi lẽ, Hùng Dũng là một chiến binh âm thầm nhưng anh mang theo đó bài học cho tất cả mọi người về thành công “nở muộn”.

Không giống như nhiều đồng đội khác tại đội tuyển quốc gia, con đường đến với bóng đá đỉnh cao của Đỗ Hùng Dũng gian truân và vất vả hơn rất nhiều. Trong khi những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh đã ăn cơm tuyển ngay từ khi còn đang ở độ tuổi đôi mươi thì mãi tới năm 25 tuổi, Hùng Dũng mới thực sự “bước ra ánh sáng”.

Dù đã thi đấu ở V-League từ năm 23 tuổi song mãi tới mùa giải 2018, Hùng Dũng mới thực sự in dấu ấn vào lối chơi chung của Hà Nội FC. Nhưng thực tế, cái tên ấy chỉ được nhiều người quan tâm khi cầu thủ này góp mặt trong danh sách Olympic Việt Nam tham dự Asiad 2018.

Là một trong ba cầu thủ quá tuổi 23 được HLV Park Hang Seo mang theo tới giải đấu này, Hùng Dũng đặt nhiều quyết tâm sẽ cố gắng thể hiện bản thân để khẳng định tên tuổi. Nhưng rồi, chấn thương khiến anh phải rời Asiad trong nước mắt đồng thời khiến thầy Park mất đi một người chiến binh quan trọng nơi hàng tiền vệ.

Hùng Dũng là chiến binh âm thầm trong màu áo CLB lẫn đội tuyển

Tưởng chừng như khoảnh khắc ấy đã đánh “sụp” tinh thần của cầu thủ sinh năm 1993 song đó chỉ như là đòn bẩy để Hùng Dũng ngày càng hoàn thiện bản thân và cải thiện mình trong những năm kế tiếp. Cùng Hà Nội FC, anh vô địch V-League 2018 đồng thời tiếp tục bảo vệ danh hiệu đó ở năm 2019.

Bỏ lại sau lưng nỗi đau tại Asiad, Hùng Dũng đến với AFF Cup 2018 cùng quyết tâm lần đầu lên ngôi sau tròn một thập kỷ với bóng đá Việt Nam. Quả thực, dù không thường xuyên được đá chính do những ảnh hưởng từ chấn thương song mỗi khi được trao cơ hội, tiền vệ này luôn hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao. Trong hành trình đến với chức vô địch giải đấu của thầy trò Park Hang Seo, Hùng Dũng là một nhân tố không thể thiếu.

Anh là thứ động cơ tích cực làm nóng để sẵn sàng “cân bằng” lối chơi đội bóng đồng thời truyền đi tinh thần quyết tâm vì màu cờ sắc áo cho mọi đồng đội ở xung quanh. Chính sự nhiệt tình ấy giúp cho tiền vệ này được HLV Park Hang Seo đánh giá rất cao.

Suốt năm 2019, Hùng Dũng đơn giản là một vị trí không thể đụng tới nơi hàng tiền vệ ở đội tuyển quốc gia. Sau Asian Cup hồi tháng 1 năm ấy, cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC đóng đinh trong vai trò một người thu hồi bóng và hỗ trợ hàng phòng ngự. Kể từ King’s Cup 2019, anh có thêm đối tác tin cậy với ăn ý ở tuyến giữa mang tên Tuấn Anh.

Anh trải qua năm 2019 tuyệt vời ở mọi cấp độ

Sự kết hợp của bộ đôi này giúp cho tuyển Việt Nam thi đấu linh hoạt và vô cùng uyển chuyển. Đó cũng là lý do đang đưa chúng ta lên ngôi đầu bảng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Dù chưa thể ghi bàn trong màu áo đội tuyển song những đóng góp âm thầm của Hùng Dũng luôn được thầy Park cũng như các fan hâm mộ ghi nhận.

Nói về năm 2019 của chàng cầu thủ này, người ta sẽ nói về chiếc huy chương vàng Sea Games 30. Ở giải đấu mà ngôi sao sáng giá Quang Hải “bỏ dở” vì chấn thương, người đồng đội Hùng Dũng đã trở thành linh hồn và đầu tàu trong lối chơi của U22 Việt Nam, đưa chúng ta đến với chức vô địch đầu tiên tại đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Mọi thành công vang dội trong năm qua ở cả cấp CLB lẫn tuyển Việt Nam là lý do giúp cho Hùng Dũng sở hữu danh hiệu Quả bóng vàng. Đó là phần thưởng cho sự ghi nhận vì những đóng góp của anh trên sân cỏ.

Và danh hiệu QBV là điều hoàn toàn xứng đáng

Hùng Dũng lúc nào cũng thầm lặng, góp công lớn vào mọi thành công đội bóng nhưng luôn ẩn mình trong bóng tối sau mỗi chiến tích mà CLB hay các cấp độ đội tuyển giành được. Dù là nhân tố quan trọng của đội tuyển song anh luôn không ngừng học hỏi để cải thiện bản thân.

Hành trình mà cầu thủ này đã trải qua chứa đựng ở đó rất nhiều những vất vả và gian truân, hệt như tâm sự của anh về lò đào tạo Gia Lâm lứa cầu thủ sinh năm 92,93 như mình: “Chúng tôi có 60 người được tập luyện với nhau, sau cùng chỉ có 4 người theo con đường bóng đá chuyên nghiệp”.

Với Hùng Dũng, Văn Quyết là người có ảnh hưởng lớn tới thành công của anh nhưng bên cạnh nghe lời khuyên từ cầu thủ đồng đội, anh luôn nỗ lực để tạo ra sự đa dạng trong lối chơi. Không bao giờ hài lòng về những điều đang có, tiền vệ sinh năm 1993 thay đổi bản thân qua từng ngày để làm mới mình cũng như thích ứng trong mọi chiến thuật.

Sau tất cả, Hùng Dũng đã giành Quả bóng vàng Việt Nam, đã đáp lại những mong mỏi từ gia đình. Cha mẹ anh – những người ủng hộ và luôn sát cánh bên cạnh cậu con trai trong mọi thời điểm khó khăn hay gian nan rốt cuộc cũng được nở nụ cười mãn nguyện khi chứng kiến Hùng Dũng giơ cao danh hiệu mà mọi cầu thủ bóng đá Việt Nam đều ước ao.

Đó cũng là thông điệp mà Hùng Dũng gửi gắm tới tất cả mọi người

Đằng sau thành công của Hùng Dũng là bài học cho tất cả mọi người. Bóng đá cũng như cuộc sống, đó là một tách trà, bất luận vơi hay đầy, nóng hay lạnh cũng đều có dư vị riêng. Con người cũng thế, không ai giống ai, mỗi người một lý tưởng, một cách sống song đích đến đều là thành công.

Dù sớm hay muộn, thành công luôn là tôn chỉ với chúng ta. Câu chuyện về Hùng Dũng sẽ tiếp thêm động lực để mỗi người mạnh mẽ hơn, đứng dậy sau mỗi thất bại bởi ánh sáng luôn tới nơi cuối đường hầm và thành công không bao giờ ngoảnh mặt với người biết cố gắng và nỗ lực vươn lên.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.