Khi Barcelona xa nhà

Thứ Năm, ngày 19/09/2019 - 10:21
5 /5 của 1 đánh giá

Trận hòa may mắn tại Signal Iduna Park lại một lần nữa phô bày điểm yếu cố hữu của Barcelona trong vài năm trở lại đây: quá kém trên sân khách.

Trong những năm qua, Barca với Messi làm đầu tàu cùng với những ngôi sao mới không ngừng được bổ sung luôn là ứng viên số một trong mọi giải đấu mà họ tham dự.

Họ dễ dàng vô địch La Liga 4 năm liên tiếp với số điểm cách biệt. Họ chứng tỏ sức mạnh bằng những màn hủy diệt mọi đối thủ ở khắp các đấu trường mà họ tham dự. Nhưng luôn có một câu hỏi được đặt ra: tại sao Barca hùng mạnh đó lại liên tiếp thất bại ở Champions League? 

Gặp Barcelona tại Nou Camp thực sự là một cơn ác mộng với mọi đội khách. Kể từ ngày Valverde lên nắm quyền, Barca chưa từng thua tại Nou Camp ở đấu trường Champions League. Trong đó có cả những chiến thắng vô cùng hoành tráng ghi dấu trong lịch sử như trước PSG, AS Roma hay Liverpool. Ấy thế nhưng mỗi khi phải xa nhà, mọi chuyện dường như khác hẳn.

Khó có thể tin rằng trong suốt hai năm dẫn dắt Barca đó, Valverde chỉ kiếm được một chiến thắng duy nhất ở vòng loại trực tiếp khi rời xa Nou Camp. Đó là chiến thắng trước MU què quặt của Solskjaer ở vòng tứ kết mùa giải năm ngoái. Một chiến thắng duy nhất, và thế là hết.

Barcelona có một trận đấu khó khăn trên đất Đức

Trong hai năm đó, Barca dễ dàng vượt qua Chelsea 3-0, AS Roma 4-1, Lyon 5-1 và kể cả Liverpool cũng thúc thủ 0-3 tại Nou Camp. Nhưng cũng trong hai năm đó, họ để Roma nã 3 bàn vào lưới Stegen tại vòng tứ kết năm 2018 và rồi để thua 4-0 ngay tại Anfield trong trận bán kết lượt về năm ngoái. Chuyện gì đã xảy ra với Barca hùng mạnh vậy ?

Thật khó giải thích vì sao đội bóng có thể dễ dàng đánh bại đối thủ với cách biệt lớn như vậy lại trở nên lờ đờ đến thế mỗi khi làm khách. Thiếu bản lĩnh là lý do đã được nói đến. Nhưng Barca là tập hợp của những cá nhân xuất chúng với rất nhiều danh hiệu lớn. Thật khó để nói những ngôi sao như Suarez hay Messi thiếu bản lĩnh.

Người ta đổ tại những quyết định sai lầm của Valverde. Nhưng Barca cũng từng thua 0-4 tại Paris hay để Juve hạ nhục ba bàn không gỡ tại Turin từ thời Luis Enrique còn tại vị. Phải chăng, chính sự gắn bó quá lâu với Nou Camp của những trụ cột như Messi hay Busquets đã làm ảnh hưởng đến khả năng thích nghi với những sân bóng mới lạ của đội bóng này.

Họ luôn gặp khó ở mỗi chuyến hành quân xa nhà gần đây

Cách giải thích mơ hồ như vậy không hẳn là không có lý. Barcelona luôn nổi tiếng với lối đá ban bật nhỏ, nhuyễn đến mức thành thục. Không gian cô đặc của Nou Camp dĩ nhiên mang đến lợi thế cho họ. Nhưng khi phải rời xa sân bóng quen thuộc này, nhất là trong những trận cầu sinh tử, khi đối thủ chơi một thứ bóng đá đầy quyết tâm và bị bao vây bởi những khán đài nóng chảy. Các cầu thủ Barca không khỏi bị choáng ngợp.

Hình ảnh lờ đờ của Messi tại Roma hai năm trước và trên sân Anfield mùa bóng năm ngoái chắc chắn vẫn còn ám ảnh nhiều người yêu quý anh. Thật khó giải thích vì sao siêu sao người Argentina lại đánh mất mình nhanh thế khi chỉ trước đó một tuần anh còn là ngôi sao sáng nhất của tranh đấu. Có lẽ, chính việc chơi bóng ở Barca tại La Liga đã quá lâu cũng làm cho Messi bị giảm sút khả năng thích nghi trong những điều kiện thay đổi nhất định. Đặc biệt là khi anh cũng đã lớn tuổi và không còn dễ thích ứng như trước. 

Tất nhiên, những suy luận như vậy là khá mơ hồ và mang tính phỏng đoán. Nhưng nó không phải là không có lý. Tại La Liga quen thuộc hay ở vòng bảng Champions League, khi mà tính quyết liệt chưa được đẩy lên cao nhất thì Barca vẫn có được những kết quả tốt ngay tại sân khách. Nhưng ngay khi đứng trước những trận cầu sinh tử, trước những đối thủ đầy quyết tâm và nỗ lực, Barca đã đánh mất mình khá dễ dàng.

Đó là vấn đề với gã khổng lồ xứ Catalan vào thời điểm này

Và hôm qua, tại Signal Iduna Park, một lần nữa hình ảnh Barca lờ đờ trên sân khách lại tái hiện một lần nữa. Kể cả Messi khi vào sân trong hiệp hai cũng chìm nghỉm khó tin trước rừng áo vàng bao vây lấy mình.

May mà đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của vòng bảng, nếu đó là một trận đấu loại trực tiếp và đội chủ nhà quyết thắng bằng mọi giá thì có lẽ thảm họa đã đến bới những gã khổng lồ xứ Catalan rồi. Hai trận thua ngược khí tin trước Roma và Liverpool gần đây là những lời cảnh báo đanh thép đến như thế.

Và đó là điều mà Valverde cùng các cộng sự của ông phải tính đến nếu muốn làm nên điều gì đó đặc biệt ở Champions League mùa giải này.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.