Kiatisak đau đầu với điểm yếu cố hữu của Xuân Trường

Thứ Tư, ngày 06/01/2021 - 10:27
4.1 /5 của 6 đánh giá

Điểm yếu cố hữu của tiền vệ Lương Xuân Trường sẽ đặt ra cho tân HLV Kiatisak một bài toán khó giải tại HAGL, trước khi V.League 2021 chính thức khởi tranh vào ngày 16/1 tới.

Chiều qua 5/1, HAGL đã có 3 điểm đầu tiên ở giải giao hữu Thiên Long Cup, đồng thời là thắng lợi đầu tiên dưới thời tân HLV Kiatisak khi đánh bại Khánh Hòa với tỉ số 2-1. Ở cuộc đối đầu này, HLV Kiatisak đã tung ra sân đội hình kết hợp giữa các cầu đá chính và dự bị và trao băng thủ quân cho tiền vệ Lương Xuân Trường.

Tuy nhiên, những gì Xuân Trường thể hiện trên sân không xứng đáng với niềm tin của thuyền trưởng người Thái Lan. Trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1, Xuân Trường đảm đương vị trí tiền vệ mỏ neo phía sau bộ đôi Triệu Việt Hưng và Trần Minh Vương. Đây không phải vị trí sở trường của cầu thủ người Tuyên Quang, song màn trình diễn suốt 45 phút đầu tiên của Xuân Trường vẫn đáng thất vọng. 

Ngoài một số đường chuyền dài vượt tuyến cho các đồng đội ở tuyến trên như thường lệ, Xuân Trường hoàn toàn thất bại trong nhiệm vụ chính của một tiền vệ phòng ngự. Chân sút mang áo số 6 vẫn chưa cải thiện được điểm yếu mang tính cố hữu là thể lực kém và lười di chuyển. Đối mặt với những cầu thủ ở đẳng cấp thấp hơn, song Xuân Trường không thể kiểm soát được khu trung tuyến và gần như thua thiệt trong mọi pha tranh chấp tay đôi.

Xuân Trường chỉ có vài đường chuyền vượt tuyến

Chia sẻ với báo giới, BLV, chuyên gia bóng đá kỳ cựu Ngô Quang Tùng nhận định về trường hợp của Xuân Trường: "Tôi nghĩ đây là điểm yếu cố hữu. Cách đá của Xuân Trường là như vậy, rất khó để thay đổi. Khi Xuân Trường xuất hiện trên sân, cậu ấy cần người khác hỗ trợ ở khoản tranh chấp, bọc lót.

Cậu ấy mạnh ở các tình huống điều phối khi rảnh chân, không bị theo kèm sát. Nếu yêu cầu Xuân Trường tranh chấp rồi tung ra một đường chuyền tốt, thì đó là điều không khả thi.

Ở tuổi 25, thay đổi thói quen chơi bóng là điều rất khó. Hơn nữa, Xuân Trường vừa trải qua chấn thương dây chằng. Cậu ấy cũng sẽ có cảm giác ngại va chạm. Đó là phản xạ thông thường của các cầu thủ. Việc lấy lại 80, 90% phong độ đã là điều tốt".

Song tình huống đáng trách nhất của Xuân Trường đến ở phút thứ 20, khi anh là nguyên nhân chính khiến HAGL phải nhận bàn thua sớm. Pha đưa bóng về bất cẩn của Xuân Trường tạo điều kiện cho Kim Hùng thoát xuống, ghi bàn mở tỉ số cho Khánh Hòa. Với một tiền vệ mỏ neo có trọng trách thu hồi bóng và hỗ trợ hàng phòng ngự như Xuân Trường, đó là một sai lầm khó thể tha thứ. 

nhưng thất bại trong hầu hết các pha tranh chấp

Điểm yếu cố hữu của Xuân Trường sẽ đặt ra một bài toán khó giải cho HLV Kiatisak. Nếu chuyển sang sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với 2 tiền vệ trung tâm đá cặp với nhau hoặc sơ đồ 4-3-3. cơ hội giành cho Xuân Trường cũng sẽ không nhiều. Với nhãn quan chiến thuật tốt, Tuấn Anh gần như chắc chắn chiếm một suất đá chính nơi hàng tiền vệ. Vị trí còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Xuân Trường, Việt Hưng, Quang Nho, Minh Vương và Châu Ngọc Quang. 

"Tôi nghĩ Triệu Việt Hưng, thậm chí là Châu Ngọc Quang là những phương án tốt để có thể thay Xuân Trường. Trong đó, Triệu Việt Hưng là có xu hướng chơi ở vị trí tiền vệ mỏ neo rõ ràng hơn ở dàn tiền vệ 3 người hoặc 4 người.

Cậu ấy có sự dẻo dai, tranh chấp ổn nhưng không mất đi nét kỹ thuật kiểu HAGL. Tính cân bằng trong lối chơi của Triệu Việt Hưng tốt hơn những cầu thủ khác. Dù vậy, cậu ấy cũng gặp một ít vấn đề về thể lực và chấn thương.

Châu Ngọc Quang cũng là một cầu thủ tương đối đa năng. Tuy nhiên, ở những mùa giải vừa rồi, các HLV của HAGL cho cậu ấy thi đấu với vai trò tiền vệ công, dạt cánh nhiều hơn là tiền vệ mỏ neo", BLV Quang Tùng nói thêm.

Kiatisak còn nhiều điều phải làm với Xuân Trường

Rõ ràng, việc khai thác tối đa những điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của Xuân Trường là vấn đề khiến HLV Kiatisak rất đau đầu. Xuân Trường vẫn là một cầu thủ đẳng cấp và đủ sức chinh chiến tại V.League, nếu thực sự lấy lại phong độ hồi đỉnh cao.

V.League 2021 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 16/1 tới. Ở vòng đấu đầu tiên, HAGL sẽ chạm trán với đội xếp thứ 3 mùa trước là Sài Gòn FC.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam