Kịch bản khó tin, Việt Nam và Philippines bốc thăm vào vòng 1/8 Asian Cup?

Thứ Tư, ngày 16/01/2019 - 19:56
5 /5 của 1 đánh giá

Cục diện các bảng đấu tại Asian Cup 2019 đang dần lộ diện với hi vọng đi tiếp dành cho ĐT Việt Nam. Dẫu vậy, những kết quả khó lường vẫn đang chờ đợi ở phía trước.

Xem thêm:

Tối qua (15/1), cục diện bảng B Asian Cup 2019 khép lại với sự lạc quan dành cho ĐT Việt Nam. Thậm chí, thầy trò HLV Park Hang Seo có thể lọt vào vòng 1/8 ngay sau trận đấu với Yemen nếu như kết quả các bảng đấu còn lại ủng hộ.

Theo đó, trước khi trận đấu Việt Nam – Yemen diễn ra, lượt đấu cuối ở bảng C giữa Kyrgyzstan và Philippines sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng đi tiếp của “Những ngôi sao Vàng”.

việt nam
Kịch bản nào giúp ĐT Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup 2019?

Cả Kyrgyzstan và Philippines đều có cơ hội lọt vào nhóm 4 đội xếp thứ 3 tốt nhất để tranh tấm vé đi tiếp với ĐT Việt Nam. Cùng phân tích các trường hợp của cặp đấu này liên hệ thế nào tới cơ hội của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Nếu trận đấu Kyrgyzstan – Philippines kết thúc với tỷ số hòa

Đây là trường hợp tuyệt vời và dễ tính toán nhất với Việt Nam. Khi đó, “Những ngôi sao vàng” chỉ cần đánh bại Yemen bằng bất cứ tỷ số nào là sẽ chính thức ghi danh vào vòng 1/8.

Bởi với 3 điểm trong tay, chúng ta sẽ chắc chắn xếp trên Palestine (2 điểm) và Kyrgyzstan (1 điểm như Philippines nhưng xếp hạng 3 chung cuộc tại bảng C do hơn về hiệu số bàn thắng bại: -2 so với -4) đồng nghĩa chắc chắn nằm trong nhóm 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Cục diện hiện tại bảng C Asian Cup 2019

Nếu Kyrgyzstan thắng

Do hiện tại Kyrgyzstan đang hơn Việt Nam về hiệu số bàn thắng bại (-2 so với -3) nên Kyrgyzstan mà thắng Philippines với cách biệt bao nhiêu thì Việt Nam cần phải thắng Yemen với cách biệt tương tự cộng thêm 1 (hoặc nhiều hơn).

Chẳng hạn Kyrgyzstan thắng Philippines 1-0 thì Việt Nam cần phải thắng Yemen 2-0 hoặc trên 2 bàn cách biệt. Khi đó, Việt Nam chắc chắn đứng trên Kyrgyzstan nhờ hơn chỉ số bàn thắng – bại hoặc hơn số bàn thắng bởi hiện giờ Việt Nam đã có 2 bàn làm vốn trong khi Kyrgyzstan mới ghi được 1 bàn duy nhất.

asian cup
Các đội xếp thứ 3 tại Asian Cup 2019 thời điểm hiện tại

Nếu Philippines thắng

Sau hai lượt trận tại bảng C Asian Cup 2019, hiệu số bàn thắng bại của Philippines đang là -4 (0-4) tức là thua Việt Nam (-3, 2-5). Như vậy, kể cả thắng được Kyrgyzstan để vươn lên xếp thứ 3 chung cuộc tai bảng C thì cũng chưa chắc Philippines xếp trên được Việt Nam tại BXH các đội đứng thứ 3

– Tình huống 1: Hai đội thắng cùng cách biệt thì tất nhiên Việt Nam sẽ đứng trên Philippines do vốn dĩ đã hơn 1 hiệu số

– Tình huống 2: Thắng lợi của Philippines trước Kyrgyzstan có cách biệt lớn hơn thắng lợi của Việt Nam trước Yemen từ 2 trở lên (VD: Philippines thắng Kyrgyzstan 3-0 và Việt Nam thắng Yemen 1-0). Lúc đó, Philippines chắc chắn đứng trên Việt Nam nhờ hơn hiệu số bàn – thắng bại.

Liệu Philippines có thể giành chiến thắng ở lượt đấu cuối?

– Tình huống 3: Chiến thắng của Philippines trước Kyrgyzstan có cách biệt lớn hơn thắng lợi của Việt Nam trước Yemen chỉ 1 mà thôi (VD: Philippines thắng Kyrgyzstan 2-0 và Việt Nam thắng Yemen 1-0). Khi đó, sẽ phải sử dụng tiêu chí số bàn thắng ghi được để phân định vị trí tại BXH các đội đứng thứ 3. Hiện tại, Việt Nam đang hơn Philippines ở khoản này khi đã có 2 bàn còn Philippines là con số 0 tròn trĩnh.

Tuy nhiên, nếu như cả ở chỉ số bàn thắng Việt Nam và Philippines đều bằng nhau, chỉ số điểm fair-play về số thẻ phạt sẽ được tính tới.

Điều thú vị là, sau hai lượt trận vòng bảng, cả Việt Nam và Philippines đều cùng phải nhận 4 thẻ vàng. Kịch bản “điên rồ” nhất sẽ xảy ra, khi BTC Asian Cup 2019 sẽ phải sử dụng tới lá thăm may rủi mới xác định được đội bóng đi tiếp.

Đánh bại Yemen chính là mục tiêu của ĐT Việt Nam lúc này

Tất nhiên, chẳng CĐV Việt Nam nào muốn kịch tính được đẩy lên mức tận cùng như thế nên hy vọng thầy trò HLV Park Hang Seo có thể vượt qua thử thách mang tên Yemen và sớm giành quyền vào vòng 1/8 dựa trên kết quả cụ thể của bảng C diễn ra trước.

Trận đấu giữa Việt Nam – Yemen sẽ diễn ra vào 23h00 tối nay nay 16/1/2018.

Đình Thi

 

Bình luận bài viết