Lee Nguyễn và những cột mốc đáng chú ý trong sự nghiệp

Thứ Năm, ngày 20/02/2020 - 17:43
5 /5 của 1 đánh giá

CLB TP.HCM đã chốt xong giá mua Lee Nguyễn. Trước đó tiền vệ người Mỹ gốc Việt đã trải qua những bến đỗ nào. Hãy cùng Bongda365.com tìm hiểu.

Thương vụ giữa TP.HCM và Lee Nguyễn vẫn đang tốn rất nhiều giấy mực. Kể từ khi đội chủ sân Thống Nhất công khai quan tâm tiền vệ Việt kiều đến nay, cái tên Lee Nguyễn vẫn chưa thể hết sốt.

Càng đáng chú ý hơn là mới đây TP.HCM chốt mua Lee Nguyễn với mức giá kỉ lục. Á quân của V-League 2019 đã đồng ý trả 1 triệu USD để mua ngôi sao này với thời hạn 2 năm. Và nhiều khả năng bản hợp đồng “bom tấn” có thể chốt xong trong ngày mai.

Nhân dịp này, hãy cùng  Bongda365.com nhìn lại những điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp của tiền vệ tài năng này:

1/ Bắt đầu từ bóng đá trung học

Không giống các cầu thủ Việt Nam đam mê bóng đá từ nhỏ và được phát hiện bởi các lò đào tạo, Lee Nguyễn có xuất phát điểm khá đặc biệt khi bắt đầu được biết đến ở một giải bóng đá trung học.

Lee Nguyễn nổi danh từ rất sớm cùng CLB Dallas Texans. Anh cũng được coi là thần đồng của thành phố Dallas Texans. Năm 2004 (18 tuổi), Lee Nguyễn đã được bầu là Cầu thủ trung học hay nhất nước Mỹ.

Lee Nguyễn bắt đầu sự nghiệp từ bóng đá trung học

Một năm sau, tiền vệ gốc Việt lại được vinh danh với danh hiệu Cầu thủ sinh viên hay nhất nước Mỹ khi anh thi đấu đầy thành công trong màu áo trường Đại học Indiana.

Những bàn trình diễn xuất sắc của Lee Nguyễn đã giúp anh lọt vào mắt xanh của HLV đội trẻ đội tuyển Mỹ. Chỉ 1 năm sau giải bóng đá sinh viên, anh trở thành cầu thủ bán chuyên đầu tiên có mặt trong đội hình U20 Mỹ tham dự VCK U20 World Cup.

2/ Ra nước ngoài thi đấu khi mới chỉ 20 tuổi

Sau khi cùng U20 Mỹ thi đấu tại World Cup U20 trên đất Hà Lan, Lee Nguyễn đã thu hút được sự chú ý của PSV Eindhoven. Với lời mời hấp dẫn, Lee Nguyễn đã quyết định chuyển tới thi đấu cho đội bóng khi đó được dẫn dắt bởi HLV lừng danh Guus Hiddink.

Thời điểm ấy anh chỉ mới 20 tuổi. Và không lâu sau đó anh được được triệu tập vào ĐTQG Mỹ để thi đấu trong trận giao hữu với Trung Quốc vào ngày 2/6/2007. Tiếp đến là tham dự Copa America tổ chức ở Venezuela và có được 2 lần xuất trận từ ghế dự bị.

3/Trở về Việt Nam và khoác áo HAGL năm 2009

Vào năm 2009, báo giới Việt dậy sóng khi CLB HAGL tuyên bố chiêu mộ thành công Lee Nguyễn. Đây được đánh giá là một thương vụ chất lượng của đội bóng phố Núi.

Ngay lập tức Lee Nguyễn đã chứng tỏ giá trị của mình khi thi đấu rất thành công. Anh có được 12 bàn sau 24 trận đấu khoác áo HAGL ở mùa giải 2009.

Lee Nguyễn từng khoác áo HAGL mùa giải 2009

Sau thời gian đầu thi đấu thăng hoa, giữa Lee Nguyễn và ban huấn luyện CLB (khi đó được dẫn dắt bởi huyền thoại Thái Lan, Kiatisuk) bắt đầu nảy sinh một số khúc mắc trong công việc.

Rời HAGL, Lee Nguyễn đã cập bến Bình Dương nhưng cũng không trụ được bao lâu. Lee tìm đường về Mỹ, chấp nhận mức lương bèo bọt do MLS đưa ra để ký hợp đồng với New England Revolution.

4/Tìm lại chính mình trong màu áo New England Revolution giai đoạn 2012-18

Trở lại Mỹ vào năm 2012 trong màu áo New England Revolution, Lee Nguyễn đã tìm lại được chính mình. Và đây cũng là nơi tiền vệ sinh năm 1986 thi đấu thành công nhất.

Sau 6 năm gắn bó, Lee Nguyễn đã ghi tổng cộng 56 bàn thắng và có 37 kiến tạo sau 227 lần ra sân. Tiền vệ Việt kiều cũng là người góp công rất lớn giúp CLB bước vào trận chung kết toàn nước Mỹ (2014) sau 7 năm.

Cũng trong mùa giải đó, Lee Nguyễn đã được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của MLS, và trở thành một trong những tiền vệ công hay nhất của giải bóng đá hàng đầu nước Mỹ.

5/ Được triệu tập trở lại đội tuyển Mỹ vào năm 2016

Kể từ khi trở về thi đấu ở MLS, Lee Nguyễn nhanh chóng vươn mình trở thành ngôi sao của giải đấu. Chính sự tỏa sáng này đã giúp anh thuyết phục được HLV Jurgen Klinsmann và được gọi trở lại ĐTQG Mỹ vào năm 2016.

Dù được gọi trở lại song dường như HLV Klinsmann đã bỏ rơi và không cho anh cơ hội thể hiện.

6/ Lên ngôi vô địch cùng Los Angeles FC vào năm 2018

Sau nhiều năm gắn bó, Lee Nguyễn đã chia tay New England Revolution vào năm 2018 và gia nhập Los Angeles FC. Tại đây, cầu thủ gốc Việt đã trở thành một trụ cột của đội bóng. Anh cũng kịp bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu của mình với ngôi vô địch Khu vực miền Tây.

Lee Nguyễn lLên ngôi vô địch cùng Los Angeles FC vào năm 2018

7/ Gia nhập đội bóng của cựu danh thủ David Beckham vào năm 2019

Vào cuối năm 2019, Lee Nguyễn tiếp tục gây bất ngờ cho dư luận Mỹ khi chia tay  gia nhập Inter Miami – đội bóng được sở hữu bởi cựu danh thủ nổi tiếng thế giới David Beckham.

Gia nhập đội bóng này chưa được bao lâu thì đã xuất hiện tin đồn Lee Nguyễn sẽ cập bến TP.HCM trong mùa giải 2020.

An Phiêu

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam