Luis Suarez và phiên bản tốt nhất tại Barcelona

Thứ Tư, ngày 08/01/2020 - 12:02
5 /5 của 1 đánh giá

Ghi dấu ấn trong cả 10 bàn thắng gần nhất của Barcelona, Luis Suarez đang cho thấy mình có thể đóng góp cho lối chơi chung của đội bóng nhiều hơn người ta vẫn nghĩ về anh. Một phiên bản Suarez mới đang được khai phá ở Barcelona mùa giải năm nay.

Đầu mùa giải này, Antoine Griezmann cập bến Barcelona với bản hợp đồng có trị giá lên tới 120 triệu Euro. Cầu thủ người Pháp là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới vào thời điểm này và vẫn còn khá trẻ. Cùng với sự xuất hiện của Dembele trước đó, nhiều người nghĩ khoảng thời gian của Luis Suarez tại Barcelona đã đến hồi khép lại. Ở tuổi 33, sau 5 năm gắn bó cùng đội bóng xứ Catalan, có lẽ đây cũng là thời điểm thích hợp để Suarez nghĩ đến một bến đỗ mới để kết thúc sự nghiệp của mình.

Sự thực, trong vài mùa giải gần đây phong độ ghi bàn của Suarez đang sụt giảm nghiêm trọng. Mùa giải 2015/2016, anh ghi 59 bàn cho Barcelona, trở thành vua phá lưới La Liga trong một mùa giải mà bộ ba MSN gồm Messi – Suarez  và Neymar đã lập nên kỷ lục ghi bàn đáng sợ nhất trong một mùa giải với 131 bàn thắng. Là người chơi ở chính giữa trong mũi đinh ba MSN, Suarez luôn cho thấy sự thính nhạy đáng sợ trước khung thành đối phương.

Tuy nhiên, ở những mùa giải sau đó, khi Neymar rời đi, phong độ làm bàn của Suarez cũng suy giảm đáng kể. Các mùa giải tiếp theo anh chỉ ghi được 37 bàn, 31 bàn rồi 25 bàn cho Barcelona. Sự sắc sảo của chân sút số 9 đã giảm đi trông thấy theo thời gian, và đến lúc những nhà quản lý ở Barcelona nghĩ đến một phương án thay thế anh.

Suarez đang có phiên bản tốt nhất

Nhưng sự hòa nhập chậm chạp của Antoine Griezmann, chấn thương của Messi và phong độ tụt dốc của Dembele đã để lại khoảng trống lớn trên hàng công của Barcelona mùa giải này. Sự nổi lên của thần đồng 17 tuổi Ansu Fati chưa thể giải quyết được ngay vấn đề. Gánh nặng lại được dồn lên đôi vai của Luis Suarez.

Nên nhớ, đầu mùa giải này Suarez cũng gặp rất nhiều vấn đề về thể lực với những chấn thương khiến anh phải rời xa sân cỏ 3 tuần và đứng trước những nghi ngờ từ nhiều phía. Bản thân ban lãnh đạo Barcelona cũng không giấu diếm ý đồ tìm kiếm thêm một tiền đạo chất lượng ngay trong mùa đông này với những cái tên đáng chú ý như Timo Werner (RB Leipzig) hay Lautaro Martinez (Inter).

Chiến thuật của HLV Valverde mùa này cũng chưa được định hình, lối chơi của Barcelona đang bị chia cắt, hàng tiền vệ của đội bóng xứ Catalan hoạt động kém hiệu quả và gánh nặng làm bóng được dồn cả vào Messi. Ở giai đoạn đầu mùa bóng, khi Messi dính chấn thương, Suarez cũng mất đi đối tác quen thuộc và Barcelona thì gặp khủng hoảng nặng nề.

Phong độ của Suarez đang là rất cao

Nhưng Suarez không đầu hàng, dù không thể làm thay hết phần việc của Messi nhưng Suarez vẫn cho thấy anh biết cách để thích ứng với hoàn cảnh. Những con số thống kê không biết nói dối, sau 22 trận đấu đã ra sân ở mùa giải này trong màu áo Barcelona, Luis Suarez đã ghi được 17 bàn cùng 10 đường kiến tạo. Tuy con số bàn thắng đó không quá khủng khiếp như Suarez từng làm được 4 năm trước nhưng đóng góp của cầu thủ Uruguay lên lối chơi của Barcelona là lớn hơn rất nhiều.

Với một hàng tiền vệ kém hiệu quả hơn, những cơ hội đến với tiền đạo cắm như Suarez cũng ít hơn, đòi hỏi anh phải tận dụng cơ hội tốt hơn và biết tự tạo cơ hội cho mình. Số lần kiến tạo nổi bật cho các đồng đội ở mùa giải này cho thấy Suarez đã tự thay đổi rất nhiều để có thể góp sức cho tập thể. Nó khác xa với ấn tượng về một tiền đạo ích kỷ luôn làm tất cả để có được bàn thắng trong quá khứ. Bản thân Suarez đang là cầu thủ có số lần kiến tạo nhiều nhất ở Barcelona mùa giải này, vượt trội cả Messi cũng như các cầu thủ khác. Với một Suarez toàn diện hơn như vậy, gánh nặng hàng công của Messi đã giảm đi đáng kể.

Trong giai đoạn mà Barcelona vẫn chưa thực sự tìm thấy sự ổn định, những đóng góp của Suarez cho lối chơi chung như vậy là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, trong 5 trận đấu gần nhất của Barcelona, cả 10 bàn thắng của đội bóng này đều mang dấu ấn của Suarez với 4 pha làm bàn và 6 đường kiến tạo. Chắc chắn Griezmann và Dembele sẽ phải cảm thấy lo lắng cho vị trí của mình hơn nếu như một tiền đạo mới cập bến sân Nou Camp vào lúc này.

Suarez không phải là Messi. Sẽ thật khó để so sánh những gì Suarez làm được với đóng góp của Messi, nhưng sự thay đổi của Suarez vẫn là rất quan trọng để kéo cỗ máy đang còn rệu rã của Valverde trên con đường chinh phục những danh hiệu ở mùa giải này. Khi Messi cũng đã trở lại với phong độ tốt nhất của mình, Suarez sẽ càng có thêm nhiều cơ hội để bứt phá. Ở phiên bản tốt nhất này của mình, Suarez sẽ rất khó lường. Dĩ nhiên, Barcelona cũng sẽ đáng sợ hơn rất nhiều.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.