Một thế hệ trẻ mới của bóng đá Việt Nam đã xuất hiện

Thứ Tư, ngày 18/11/2020 - 16:45
5 /5 của 1 đánh giá

Mùa giải V League đã kết thúc, giờ là lúc chúng ta dồn sự chú ý cho các cấp đội tuyển, đặc biệt là lứa trẻ U22 sẽ gánh trách nhiệm bảo vệ tấm huy chương vàng Sea Games năm tới.

Mùa giải 2020 là một mùa giải lịch sử với và cả thế giới nói chung. Đại dịch Covid 19 đã làm đảo lộn tất cả những kế hoạch thi đấu và tập luyện trước đó để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Không chỉ đối mặt với lịch thi đấu bù dày đặc vào năm tới, việc một loạt những liên đoàn bóng đá không thể duy trì hoạt động bình thường cũng đang tạo nên sức ép với những người làm bóng đá. Có thể khẳng định, năm 2020 là một năm đen đủi của thế giới bóng đá. Nhưng bao giờ cũng thế, trong cái rủi sẽ có cái may.

Hồi đầu năm, chúng ta vẫn còn hết sức lo lắng về lứa cầu thủ sẽ đại diện cho bóng đá Việt Nam dự Sea Games năm tới. Bởi sau lứa , Xuân Trường rồi đến Quang Hải, Văn Hậu được bung sức ra sớm ở những đấu trường lớn, có cảm giác sân chơi quốc nội của bóng đá Việt Nam đang khép lại với những cầu thủ trẻ sau đó.

Quả thật, có rất ít cơ hội cho những cầu thủ U22 được cọ xát ở V League khi mà các đội đều có được lực lượng dày dặn và cứng cáp hơn nhiều. Điều này vô hình chung đẩy những nhà chuyên môn vào thế khó trong việc tuyển quân cho những mục tiêu cấp độ đội tuyển. Bản thân cũng đã vài lần lên tiếng về vấn đề này bởi ông hiểu rõ khi những cầu thủ trẻ thiếu cơ hội thi đấu cọ xát, họ sẽ không thể trưởng thành được. 

Các cầu thủ trẻ có ít trải nghiệm tại đấu trường V-League

Nhưng trong cái khó ló cái … may. Khi mà đại dịch Covid 19 tràn đến làm cho các CLB gặp khó khăn trong việc tuyển chọn ngoại binh hay mua sắm cầu thủ thì việc một loạt cầu thủ trẻ được đôn lên lãnh trách nhiệm lớn đã đem đến cơ hội thử lửa cho họ. Tiêu biểu nhất là , đội bóng của bầu Hiển khi gặp vấn nạn chấn thương nhưng không thể dễ dàng tìm kiếm những gương mặt giàu kinh nghiệm thay thế đã đôn một loạt 3 cầu thủ 21 tuổi lên đá V League. Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Xuân, Văn Tới đều có hơn 10 trận đá chính ở V League mùa này.

Sự trưởng thành của Việt Anh còn khiến cho những hay Đình Trọng cảm thấy lo lắng khi sau 18 lần ra sân, chàng trai sinh năm 1999 này kịp ghi dấu thêm 4 bàn thắng và sẽ cạnh tranh mạnh mẽ vị trí đá chính ngay cả khi các đàn anh trở lại. Bộ ba này trong đợt tập trung vừa qua đã cho thấy sự trưởng thành vượt trội so với những đồng đội cùng trang lứa đến mức chính những người đồng đội của các em cũng phải thừa nhận.

ở Hải Phòng trong một mùa giải chật vật của đội bóng đất cảng cũng được tin tưởng hoàn toàn nơi khung gỗ. Thủ thành trẻ sinh năm 2000 này chắc chắn sẽ là sự lựa chọn số 1 của thầy Park vào Sea Games năm tới. Cùng với 3 hậu vệ phía trên đến từ Hà Nội, họ đem lại sự lựa chọn tuyệt vời cho thầy Park nơi hàng thủ mà ông luôn dành sự quan tâm nhiều nhất.

Đặng Văn Lắm của Sông Lam Nghệ An, Nguyễn Hai Long của Than Quảng Ninh, Lý Công Hoàng Anh của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng là những cái tên nổi bật của thế hệ trẻ trong mùa bóng này. Điểm chung của họ là đều được thử lửa sau khi những trụ cột vắng mặt vì những lý do khác nhau. Văn Lắm thế chỗ của Khắc Ngọc, Hai Long thay cho người đàn anh kỳ cựu Hải Huy, còn Hoàng Anh được đá chính bởi cựu binh Tấn Tài rời đội. Nhưng cả ba tiền vệ trẻ này đều đã tận dụng tối đa cơ hội và thể hiện mình trở thành những phát hiện đáng chú ý ở V League mùa giải vừa qua. Họ đều đã được nhận định sẽ là trụ cột ở Sea Games năm tới rồi.

Hai Long và Hải Huy là những cái tên trẻ xuất sắc ở V-League 2020

Không chỉ ở V League mà ngay cả hạng Nhất cũng đã có những cái tên trẻ tỏa sáng. Hữu Thắng của Bình Định hay Bình Minh của Vũng Tàu là những cái tên đã được nhắc tới. Họ đều là trụ cột của các đội bóng hạng Nhất này. Mùa tới khi Hữu Thắng xuất hiện ở V League, chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội chứng kiến tài năng của em hơn.

Cùng với những cái tên sẵn có, sự trưởng thành nhanh chóng của một thế hệ cầu thủ mới sinh sau năm 1999 trong mùa giải này đã đem đến những niềm hy vọng mới cho bóng đá Việt Nam. Hầu hết trong số họ đều đã tận dụng được thời điểm khó khăn để vươn lên khẳng định mình. Đó chính là "trong cái rủi có cái may" không chỉ với họ mà còn là may với cả nền bóng đá. Nó có thể đem tới rất nhiều hy vọng cho tương lai nữa khi mà hệ thống đào tạo trẻ của chúng ta cũng đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn để hoàn thiện. Khi đó, chúng ta sẽ được chứng kiến thêm nhiều tài năng trẻ xuất hiện mỗi mùa để dần xóa đi ám ảnh về việc thiếu đi những tài năng trẻ chất lượng.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.