Từ MU, Man City tới Chelsea, Liverpool: Sự thất bại sau mùa giải thành công

Thứ Hai, ngày 17/08/2020 - 15:17
2.6 /5 của 26 đánh giá

Hơn 1 năm sau khi các đại diện của ngoại hạng Anh thống trị 2 cúp châu Âu, đã không có bất cứ đại diện nào ở quốc gia này góp mặt ở trận chung kết cúp C1 hoặc cúp C2. Đó rõ ràng là sự thất bại so với chính họ trong năm trước đó.

Thành công vang dội ở mùa giải 2018/19 giúp cho bóng đá Anh lấy lại vị thế của mình tại các đấu trường châu lục. Đó là cơ sở để họ tự tin sẽ nối dài những tháng ngày thống trị hoặc chí ít sẽ vẫn có một đại diện góp mặt ở trận đấu cuối cùng 2 cúp châu Âu.

So với mùa giải trước, ngoại hạng Anh mùa này có lực lượng tốt hơn khi ngoài lá cờ đầu Liverpool hay Man City, những MU, Tottenham, Chelsea, Arsenal hay Wolves đều đã có được các cầu thủ chất lượng nhằm phục vụ cho mục tiêu xưng vương của mình.

7 đại diện ở 2 cúp châu lục, người Anh có quyền tự tin về khả năng sẽ thêm một mùa giải nữa, đội bóng tại quốc gia này khuynh đảo lục địa già. Nhưng sau tất cả, mọi thứ chỉ là điều có trong tưởng tượng.

Thành công vang dội ở mùa trước giúp bóng đá Anh tự tin tại cúp châu Âu mùa này 

Chứng kiến những gì diễn ra, các cổ động viên của bóng đá Anh sẽ không khỏi thất vong khi các đại diện ưu tú kể trên lần lượt rơi rụng. Buồn nhất là Tottenham với Arsenal. Trong khi Gà trống là đương kim á quân cúp C1 thì Pháo thủ có thừa bản lĩnh và kinh nghiệm để chinh phạt cúp C2.

Vậy mà cả 2 đại diện ấy của thành London đều chỉ bước qua được vòng đấu bảng trước khi nói lời chia tay với các thất bại muối mặt. Tottenham thua đậm 0-4 trước RB Leipzig – đội mới có lần thứ 2 tham dự giải đấu, còn Arsenal, dù đã nắm lợi thế cực lớn khi thắng 1-0 trên đất khách thì tới lúc tiếp đón Olympiacos trên sân nhà, họ lại để đại diện Hy Lạp thắng ngược 2-1, qua đó dừng bước bởi luật bàn thắng sân khách.

Tương tự Tottenham hay Arsenal, Liverpool với Chelsea cũng phải chịu cảnh ngộ như vậy. Là đương kim vô địch cúp C1, đội đang nắm giữ siêu cúp châu Âu, The Kop dĩ nhiên là lá cờ đầu của cả xứ sương mù ở sân chơi châu lục. Thầy trò Klopp vẫn pressing tầm cao, vẫn áp đảo mọi đối thủ nhưng sự chính xác là điều họ đã không còn duy trì được như mùa giải trước đó.

Tuy nhiên, 3/4 CLB dự cúp C1 của họ dừng bước ngay sau vòng 1/8 

Qua được vòng bảng, Liverpool đụng độ Atletico già dơ tại vòng 1/8. Khó khăn là điều mà ai cũng lường trước nhưng chẳng ai nghĩ Lữ đoàn đỏ sẽ dừng bước bởi ở ngoại hạng Anh thời điểm diễn ra cuộc so tài ấy, The Kop vẫn đang cuốn phăng mọi đối thủ bởi màn trình diễn hủy diệt.

Song những gì hay nhất, mọi thứ tinh túy nhất mà họ từng tạo ra trong mùa giải 2018/19 đã hoàn toàn biến mất. Liverpool đã có lúc dẫn trước đối thủ 2-1 nhưng các sai lầm tai hại đã khiến họ phải trả giá. Thua 2-3 tại Anfield và 2-4 chung cuộc, The Kop sớm trở thành cựu vương khi cúp C1 còn chưa đi qua hết vòng 1/8.

Chelsea cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Gặp Bayern hùng mạnh, thầy trò Lampard phơi bày quá nhiều những điểm yếu. Vì thế cho nên, thất bại đậm 1-7 sau 2 lượt trận đến như một điều tất yếu. The Blues trở thành đại diện thứ 4 của nước Anh dừng bước tại các cúp châu lục chỉ sau vòng bảng.

Trong khi MU là đội duy nhất có thể bước qua vòng tứ kết cúp C2 

Hơn một nửa các CLB bị loại, niềm hy vọng giải ngoại hạng đặt cả vào MU, Man City với Wolves. Trong số ấy, 2 đại diện thành Manchester dĩ nhiên nhận được nhiều sự quan tâm nhất bởi đẳng cấp và kinh nghiệm. Quả thực, cả Man đỏ lẫn Man xanh đều không khiến những người yêu mến thất vọng.

Thầy trò Solskjaer dù nhọc nhằn vẫn có vé vào tới bán kết trong khi Pep cùng Man City thắng thuyết phục Real để đoạt vé vào tứ kết. Wolves cũng làm được điều tương tự, khiến người Anh càng thêm tự tin về mùa giải thành công nữa cho mình.

Nhưng đời không như là mơ, nên đời thường giết chết mộng mơ. Nếu như trận thua của Wolves trước Sevilla bản lĩnh là một điều đáng tiếc thì thất bại Man City phải nhận khi chạm trán Lyon thực sự là kết quả đáng thất vọng.

Man City gục ngã cay đắng trước Lyon bởi sai số từ Pep Guardiola 

Sự cẩn trọng quá mức của Pep khiến ông phải trả giá bằng chính tấm vé đi tiếp. Man City không đá theo cách mà họ từng hạ Real mà lại chủ động phòng ngự trước CLB phòng ngự số đông. Và dù De Bruyne có đẳng cấp đến mấy thì The Citizens vẫn gục ngã bởi chính căn bệnh nghĩ nhiều của Pep Guardiola. Năm thứ 4 liên tiếp, Man xanh không qua nổi tứ kết cúp C1 dưới triều đại vị chiến lược gia này.

Khi 6/7 đội bóng lần lượt bị loại, niềm hy vọng đặt cả vào MU. Họ hiểu điều đó và quyết tâm có thừa trong cuộc đối đầu Sevilla tại vòng bán kết. Đã vượt lên dẫn trước, đã tạo ra không biết bao nhiều cơ hội ghi bàn nhưng sau tất cả, Quỷ đỏ vẫn là người thua cuộc. Hàng công phung phí, hàng thủ thiếu vững vàng, MU dù đá hay hơn thì cũng thất bại.

Còn MU chấm dứt hy vọng của người Anh bằng trận thua trước Sevilla tại bán kết cúp C2 

Vậy là hành trình của 7 đội bóng Anh tại sân chơi châu lục đã kết thúc, sớm hơn rất nhiều so với những mong chờ từ người hâm mộ. Không có CLB nào vào chung kết, 1 đội vào tới bán kết, bóng đá xứ sương mù tiếp tục trải qua mùa giải bết bát dù được đặt rất nhiều kỳ vọng.

2 trận chung kết toàn Anh mùa trước có vẻ như chỉ là phút thăng hoa hiếm hoi trước khi những đại diện tới từ giải ngoại hạng kéo người xem xuống mặt đất vì liên tục rơi rụng. Sau mùa bóng thành công như mơ, MU, Man City, Chelsea, Liverpool, Tottenham, Arsenal hay Wolves lại gây thất vọng và “bắt” các khán giả chờ tới năm sau để tiếp tục mơ về một năm thống trị như những gì từng diễn ra.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.