Quique Setien và 5 điều chưa biết về tân HLV Barcelona

Thứ Ba, ngày 14/01/2020 - 10:01
5 /5 của 1 đánh giá

Quique Setien vừa chính thức được bổ nhiệm làm tân HLV trưởng của Barcelona để thay thế cho người tiền nhiệm Ernesto Valverde. Vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết về vị chiến lược gia người TBN này. Hãy cùng Bóng Đá 365 khám phá.

“Bóng đá giống như chơi cờ”

Đó là triết lý bóng đá của người đàn ông mới được Barcelona bổ nhiệm làm tân HLV trưởng đội bóng. Với Quique Setien, bóng đá giống như một ván cờ mà ở đó, người chỉ đạo phải luôn luôn suy nghĩ, tính toán từng đường đi nước bước cho thật hợp lý. Và tất nhiên, việc bị đối thủ đọc bài là điều hoàn toàn bình thường.

Ông từng có một chia sẻ như thế này với tờ Marca (TBN): “Đôi khi, các cầu thủ không hiểu được hết tất cả những gì mà tôi muốn truyền đạt, về ý tưởng cũng như chiến thuật. Đó là điều rất hay xảy ra khi tôi chơi cờ vua.

Với Quiqe, bóng đá giống như chơi cờ

Tuy nhiên, thực tế thì trong bóng đá, cầu thủ nào có cảm quan tốt về không gian, thời gian và vị trí thì anh ta sẽ nhận bóng thuận lợi rồi có cơ hội lớn để ghi bàn. Tôi không có một đội hình nào cụ thể, tôi luôn thay đổi chiến thuật sao cho phù hợp với trận đấu. Trong thời gian nghỉ giữa giờ, chiến thuật của bạn có thể thay đổi rất nhiều”.

Rõ ràng, với Quique Setien, sự linh động trong lối chơi để thích ứng với trận đấu – điều tương tự khi chơi cờ vua là triết lý bóng đá mà vị chiến lược gia này hướng tới. Mục đích cao nhất là tạo ra sự đa dạng cho đội bóng của mình.

Quique Setien là “fan” cuồng của Messi

Điều hạnh phúc nhất với Quique Setien khi chính thức được bổ nhiệm làm HLV Barcelona đó là việc ông sẽ được dẫn dắt cầu thủ mà bản thân vô cùng yêu thích và ngưỡng mộ, Lionel Messi. Đã không ít lần trong quá khứ, vị chiến lược gia 61 tuổi có những lời khen dành cho siêu sao người Argentina. Trong một chia sẻ với Tribuna, Quique Setien nhấn mạnh:

“Khi một cầu thủ như Xavi nghỉ hưu, đó như thể là một quả thận trong con người bạn vừa bị loại bỏ. Nhưng tới ngày Messi giải nghệ, tôi sẽ khóc mãi mãi”.

Ông là một fan cuồng của Messi

Rốt cuộc, Quique Setien cũng đã có cơ hội được làm việc với Messi và hãy chờ xem ông sẽ sử dụng siêu sao người Argentina này ra sao.

Một HLV coi trọng thái độ

Quique Setien luôn được biết tới là một HLV rất coi trọng thái độ và tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Trong quãng thời gian dẫn dắt Las Pamas và Real Betis trước kia, vị chiến lược gia người TBN từng không ít lần chỉ trích các học trò về phong cách thi đấu.

Chia sẻ với Coaches Voice, Setien từng khẳng định: “Một cầu thủ bóng đá cần biết rằng, khi anh ấy là một phần trong đội, anh ta phải hy sinh bản thân để phục vụ mục đích cao nhất cho đội bóng. Anh ấy cần có thái độ chuyên nghiệp cả trên sân lẫn ngoài đời, đó là yếu tố của người thành công. Tinh thần quyết tâm là điều không bao giờ thừa”.

Quique là HLV rất coi trọng thái độ thi đấu

Với suy nghĩ như vậy, chắc chắn vị HLV này sẽ có những kiểm soát rất chặt chẽ trong quãng thời gian sắp tới khi ông làm thuyền trưởng tại Barcelona. Ousmane Dembele – người có phong thái tương đối cẩu thả sẽ phải vô cùng cẩn trọng.

Một HLV kinh nghiệm tại La Liga

Không phải ngẫu nhiên mà Barcelona chọn Setien là người thay thế cho vị trí của Ernesto Valverde. HLV 61 tuổi này có thể đã bị Real Betis sa thải, tuy nhiên, ông là người có kinh nghiệm tại đấu trường La Liga và nhận được sự tôn trọng lớn từ các đối thủ cũng như truyền thông của xứ đấu bò.

Còn nhớ, khi đồng ý dẫn dắt Las Pamas vào mùa thu năm 2015, khi đó, đội bóng này đang đứng thứ 2 từ dưới lên ở bảng xếp hạng La Liga trong khi fan hâm mộ thậm chí còn quay lưng cả với CLB. Tuy nhiên, bằng tài năng và sự hiểu biết của mình, Setien đã giúp Las Pamas có cuộc ngược dòng thần kỳ.

Ông cũng là người rất có kinh nghiệm tại đấu trường La Liga

Khi mùa giải năm đó khép lại vào tháng 5 năm 2016, Las Pamas thoát khỏi khu vực xuống hạng và kết thúc ở vị trí thứ 11. Và đoán xem, điều gì đã xảy ra khi Setien rời khỏi đội bóng này? Las Pamas tụt hạng nghiêm trọng và giờ đang chơi tại giải hạng 2 TBN.

Thời điểm dẫn dắt Real Betis, vị HLV này từng cùng đội bóng đánh bại cả Real Madrid, Atletico và cả Barcelona. Bởi vậy, kinh nghiệm ở đấu trường La Liga của Setien là điều không cần phải bàn cãi.

Là HLV với triết lý gây nhiều tranh cãi

Dù là một HLV yêu thích cách chơi kiểm soát bóng song phong cách chơi của Quique Setien lại gây ra rất nhiều tranh cãi. Với các fan hâm mộ Barcelona, họ có thể hài lòng vì đây là người thích cầm bóng với thời lượng cao như những gì mà cổ động viên xứ Catalan chờ đợi, tuy nhiên, rất nhiều các fan khác cảm thấy không hài lòng, thậm chí là chán nản với cách chơi của Setien.

Song cũng gây ra không ít tranh cãi về triết lý bóng đá của mình

Là một HLV thích kiểm soát bóng nhưng trong triết lý của mình, ông chỉ đơn giản là thích cầm bóng ở khu vực trung lộ thay vì tạo ra pressing trên toàn mặt sân. Chính vì thế, rất nhiều cổ động viên không thích triết lý này và đó là lý do vì sao nó gây ra tranh cãi lớn tại TBN.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha