Sarri và sự lựa chọn trên hàng công

Thứ Bảy, ngày 22/09/2018 - 13:27
5 /5 của 1 đánh giá

Chelsea đang chơi tốt ở mọi mặt trận, họ đã có chiến thắng thứ 6 liên tiếp vào đêm hôm qua khi đến làm khách tại Hy Lạp. Nhưng có một thực tế là đội bóng đang dẫn đầu giải Ngoại hạng đang gặp một cơn khủng hoảng nhỏ trên hàng công với những sự lựa chọn chưa thực ưng ý cho vị trí tiền đạo mũi nhọn.

Xem thêm:

Trong trận đấu ra mắt ở Châu Âu, Sarri đã lại dành được một kết quả như ý. Tỷ số 0-1 thậm chí đã không phản ánh hết sự áp đảo tuyệt đối của Chelsea trước PAOK. Dù phải thi đấu trên sân của đối thủ, đó vẫn là trận đấu mà đội bóng nước Anh đã kiểm soát tới gần 70% bóng và tung ra tới 22 cú sút về phía khung thành đối phương gấp hơn 7 lần đội chủ nhà. Một thế trận áp đảo như cái cách họ vẫn làm được từ đầu mùa tới giờ ở giải Ngoại hạng.

Tuy nhiên, chỉ có duy nhất Willian tận dụng thành công cơ hội ghi bàn, mang về 3 điểm cho The Blues. Đó là một con số đáng để suy nghĩ nếu biết chân sút chủ lực của họ là Morata đã sút đến 7 quả mà không trúng đích quả nào.

Vấn đề đã lộ rõ, từ đầu mùa tới giờ, Morata thi đấu không hiệu quả. Anh đá chính 5 trận và mới chỉ ghi được 1 bàn thắng. Vấn đề là, có gì đó không ổn trong cách kết hợp của anh với các cầu thủ xung quanh.

Morata
Morata vẫn đang thể hiện một bộ mặt đáng thất vọng

PedroHazard đều đang có phong độ tốt, nhưng những con số đang phản lại chính Morata. Khi cả 5 bàn thắng của Hazard và 2 trong 3 bàn của Pedro ghi được khi người đá trên hàng tiền đạo lại là Giroud. Cho dù bản thân Giroud vẫn chỉ là người đá dự bị cho Morata cũng chưa ghi được bàn thắng nào thì con số thống kê này cũng phải khiến người ta suy nghĩ.

Thực tế, với việc các cầu thủ ở tuyến dưới đã làm rất tốt trong việc đưa quả bóng lên sát khung thành thì ông Sarri cần một tiền đạo mục tiêu đủ sức nặng trong việc gây sức ép đối phương hơn. Sarri rất muốn dùng Morata như vậy khi từ đầu mùa luôn yêu cầu anh gây sức ép trực tiếp lên khung thành đối thủ chứ không phải di chuyển rộng như trước.

Nhưng, đây vốn không phải điểm mạnh của anh. Morata có kỹ thuật tốt nhưng anh không phải là một cầu thủ mạnh về làm tường hay chính xác mà nói là anh làm tường chưa hiệu quả. Trận đấu với Newcastle ở vòng 3 là một trận đấu thất bại điển hình của Morata ở vai trò này. Trong khi đó về điểm này, Giroud hơn hẳn.

Hazard
Sarri vẫn đang phải dựa vào sự bùng nổ của Hazard

Giroud là một tiền đạo mục tiêu xuất sắc. Khi có anh trên sân những cầu thủ khác có thể chuyền bóng và di chuyển xung quanh anh. Khi chuyền bóng đi, Hazard và Pedro có thể thoải mái di chuyển về phía khung thành với tốc độ cao hơn nhiều. Thực tế đã chứng minh, khi Giroud gây sức ép đủ lớn các hậu vệ sẽ để tâm nhiều hơn đến tiền đạo và mất cảnh giác với những pha đột nhập của Hazard và các cầu thủ khác.

Dĩ nhiên với một Hazard thượng hạng, chỉ cần lơ là chưa đến một giây là bạn sẽ phải trả giá. Cú hattrick vào lưới Cardiff City cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ đôi này, đặc biệt là ở vàn thắng thứ hai khi chính Giroud là người hãm bóng thành công để Hazard băng vào dứt điểm. Vai trò này của Giroud cũng đã quá quen thuộc ở Đội tuyển Pháp.

Giroud
Giroud hiện đang là sự lựa chọn khả dĩ hơn Morata

Hiệu quả về lối chơi có vẻ là lớn hơn khi tính tổng số bàn thắng mà Chelsea ghi được với Giroud ở trên sân. Nhưng bản thân Giroud lại vẫn tỏ ra khá vô duyên với khung thành. Và cái mác chân gỗ của anh không phải tự nhiên mà có. Bản thân việc ném Giroud lên băng ghế dự bị trong suốt 4 trận đầu mùa cũng cho thấy Sarri không đặt nhiều niềm tin vào cầu thủ này. Vấn đề chỉ là giờ ông có dám mạo hiểm loại bỏ Morata để dành chỗ cho một Giroud chân gỗ hay không ?

Sarri vẫn tỏ ra bình tĩnh vì thực tế Chelsea vẫn đang có kết quả tốt và thời gian còn đủ dài để ông giúp các học trò của mình hoàn thiện. Giroud và Morata đều là những tiền đạo chất lượng, họ có thể bổ xung cho nhau. Nhưng với giới bình luận nhiều người sẽ cảm thấy hơi tiếc khi ở mùa Hè vừa rồi Sarri được Abramovich tặng 1 tiền đạo ưng ý hơn cho vị trí số 9 mũi nhọn này. Khi đó, chắc chắn Sarri-ball sẽ có sức hủy diệt lớn hơn rất nhiều.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.